1.Kiến thức:
-Nhận biết ảnh tạo bỡi gương cầu lõm.
-Nêu tính chất của ảnh tạo bỡi gương cầu lõm.
-Nêu tác dụng, ứng dụng của gương cầu lõm trong cuộc sống.
2.Kĩ năng
-Bố trí thí nghiệm để quan sát ảnh ảo của gương cầu lõm.
-Quan sát tia sáng đi qua gương cầu lõm.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 8 - Tiết 8 - Bài 8 - Gương cầu lõm (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:8 Ngày soạn 4/11/07
Tiết: 8 Bài 8 Ngày dạy.../.../...
&
GƯƠNG CẦU LÕM
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
-Nhận biết ảnh tạo bỡi gương cầu lõm.
-Nêu tính chất của ảnh tạo bỡi gương cầu lõm.
-Nêu tác dụng, ứng dụng của gương cầu lõm trong cuộc sống.
2.Kĩ năng
-Bố trí thí nghiệm để quan sát ảnh ảo của gương cầu lõm.
-Quan sát tia sáng đi qua gương cầu lõm.
3.Thái độ:
-Hứng thú trong học tập.
-Hợp tác trong hoạt động nhóm.
II.Chuẩn bị:
-Gương cầu lõm có giá đỡ.
-Gương phẳng có cùng kính thước với gương cầu lõm.
-Một cây nến.
-Màn chắn có giá di chuyển được.
III.Tổ chức hoạt động DH.
$ Tại sao các Anten thu truyền hình lại có dạng hình một cái chảo?
Tại sao ta có thể đốt thuốc lá bằng một chiếc kính cận đặt dưới ánh sáng mặt trời?
Kiến thức
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I.Ảnh tạo bỡi gương cầu lõm.
-Vật đặt gần gương cho ảnh ảo lớn hơn vật.
-Vật đặt xa gương cho ảnh thật nhỏ hơn vật.
II.Sự phản xạ ánh sáng trên gương cầu lõm.
-Chùm tia tới song cho chùm tia phản xạ hội tụ tại một điểm.
-Chùm tia tới phân kì thích hợp cho chùm tia phản xạ song song.
HĐ1:KT-TC.
1.KT.
-HS vẽ vùng nhìn thấy của gương cầu lồi.Và tính chất của ảnh tạo bỡi gương cầu lồi?
2.T H.
-HS đọc và suy nghĩ phần mở đầu trong SGK.
HĐ2:Nghiên cứu ảnh của vật tạo bỡi gương cầu lõm.
-GV giới thiệu gương cầu lõm : có mặt phản xạ là mặt trong của một phần mặt cầu.
-Y/C HS đọc và tiến hành thí nghiệm.
-HS nhận xét ảnh .
-Khi vật đặt gần gương thì ảnh như thế nào?
-Kiểm tra kích thước ảnh ảo.
HĐ3:Nghiên cứu sự phản xạ ánh sáng trên gương cầu lõm.
-Làm thí nghiệm và quan sát hiện tượng.
-Y/C HS làm thí nghiệm và quan sát đường đi của chùm tia sáng.
HĐ4:Vận dụng -củmg cố -hướng dẫn về nhà.
1.Vận dụng:
-HS nghiên cứu cấu tạo của pha đèn pin.
2.Củng cố.
-Gương cầu lõm?
-Ảnh tạo bỡi gương cầu lõm?
-Tia sang đi qua gương có đặt điểm gì?
3.Hướng dẫn về nhà.
-Nghiên cứu tính chất của ảnh tạo bỡi gương cầu lõm?
-Làm các bài tập trong SBT.
-Chuẩn bị bài tổng kết chương I
-HS trả lời
-Suy nghĩ và đưa ra hướng giải quyết.
-C1:
Vật đặt ở mọi vị trí trứơc gương.
+Gần gương:ảnh lớn hơn vật.
+Xa gương :Ảnh nhỏ hơn vật.(ngược chiều)
-Ảnh ảo lớn hơn vật.
-C2:
+So sánh ảnh của cây nến trong gương phẳng và trong gương cầu lõm.
Sự phản xạ ánh sáng trên gương cầu lõm.
-C3: HS làm thí nghiệm.
-Chùm tia tới song song cho chùm tia phản xạ hội tụ tại một điểm trước gương.
-C4:
-Vì mặt trời ở xa nên chùm tia tới là chùm tia song song cho chùm tia phản xạ hội tụ tại một điểm làm cho vật nóng lên.
-Chùm tia phân kì:
-Chùm tia tới thích hợp cho chùm tia phản xạ song song.
-Pha đèn giống gương cầu lõm
-Bóng đèn pin có thể di chuyển vị trí.
-C6.Bóng đèn pin ở vị trí tạo chùm tia tới phân kì tới gương cho chùm tia phản xạ song song.
-C7:Bóng đèn di chuyển ra xa tạo chùm tia tới song song cho chùm tia phản xạ tập trung tại một điểm.
*Rút kinh nghiệm bài giảng.
File đính kèm:
- Tiet 8-Guong cau lom.doc