Kiến thức:
Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm.
Nêu được tính chất của ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm.
Biết cách bố trí thí nghiệm để quan sát ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm.
2. Kĩ năng:
Bố trí thí nghiệm để quan sát ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm.
Quan sát được tia sáng qua gương cầu lõm.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 8 - Tiết 8 - Gương cầu lõm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:8 NGÀY SOẠN:
TUẦN:8 NGÀY DẠY:10 / 10 / 07
BÀI: Gương cầu lõm
I-MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm.
Nêu được tính chất của ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm.
Biết cách bố trí thí nghiệm để quan sát ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm.
2. Kĩ năng:
Bố trí thí nghiệm để quan sát ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm.
Quan sát được tia sáng qua gương cầu lõm.
3. Thái độ:
Làm việc nghiêm túc, hợp tác, hứng thú.
II- CHUẨN BỊ:
GV: bài soạn, sgk, thực hiện trước các thí nghiệm như hình 8.1; 8.2; 8.3; 8.4.
HS: Mỗi nhóm:
-1 gương cầu lõm có giá đỡ- 1 gương phẳng có cùng kích thước.
- 1 cây nến (hoặc 1 viên pin)
-1 màn chắn sáng có giá đỡ.- 1 đèn pin để tạo chùm tia sáng song song và phân kỳ.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề:( 5 phút)
* Kiểm tra bài cũ:
- Nêu đặc điểm của ảnh tạo bởi gương cầu lồi.
- So sánh vùng nhìn thấy của gương cầu lồi với vùng nhìn thấy của gương phẳng.
* Đặt vấn đề: như sgk
Hoạt động 2:( 12 phút)
- Yêu cầu HS đọc sgk và tiến hành bố trí thí nghiệmnhư hình 8.1. Sau đó nhận xét và trả lời C1.
- Yêu cầu HS đọc C2 và tiến hành bố trí thí nghiệm để so sánh ảnh tạo bởi gương cầu lõm với ảnh tạo bởi gương phẳng.
GV gợi ý: Tiến hành giống như thí nghiệm so sánh ảnh tạo bởi gương cầu lồi với ảnh tạo bởi guong phẳng.
Sau đó cho HS hoàn chỉnh phần kết luận.
Hoạt động 3: ( 17 phút)
- Cho HS đọc sgk và tiến hành bố trí thí nhgiệm như hình 8.2. Sau đó trả lời C3.
GV hướng dẫn:
-Bật đèn pin, điều chỉnh đèn để thu được chùm tia tới song song.- Đưa màn chắn để hứng tia tới của đèn.- Quan sát chùm tia phản xạ xem nó có đặc điểm gì?
- Dựa vào nhận xét trên, yêu cầu HS trả lời C4 sgk.
- Yêu cầu HS tiếp tục đọc sgk và tiến hành thí nghiệm như hình 8.4 theo yêu cầu của C5.
Hoạt động 4: ( 10 phút)
- Yêu cầu HS tìm hiểu đèn pin như sgk và thực hiện theo yêu cầu của C6.
Hoạt động 5: Hướng dẫn – Dặn dò:( 1 phút)
- Học kĩ tính chất ảnh tạo bởi gương cầu lõm.
- Làm bài tập 8.1 đến 8.3 sbt/ 9.
- Đọc “ Có thể em chưa biết”.
- Chuẩn bị bài tổng kết chương I
HS:
-Aûnh tạo bởi gương cầu lồi là ảnh ảo và ảnh nhỏ hơn vật.
- Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng.
- Cả lớp suy nghĩ, có thể nêu dự đoán.
- Các nhóm tiến hành thí nghiệm như hình 8.1 sgk và trả lời C1.
C1: Là ảnh ảo lớn hơn cây nến.
Các nhóm thảo luận tiến hành thí nghiệm theo yêu cầu của C2.
- Các nhóm tiến hành bố trí thí nghiệm như hình 8.2 sgk theo hướng dẫn của GV và trả lời C3.
C4:Vì chùm tia phản xạ từ gương cầu lõm hội tụ tại vật.
- Các nhóm tiếp tục tiến hành thí nghiệm như hình 8.4 sgk. Sau đó hoàn chỉnh phần kết luận.
- Các nhóm thảo luận tiến hành tìm hiểu đèn pin và trả lời C6; C7.
I – Aûnh tạo bởi gương cầu lõm:
Kết kuận:
Đặt một vật gần sát gương cầu lõm, nhìn vào gương thấy một ảnh ảo không hứng được trên màn chắn và lớn hơn vật.
II – Sự phản xạ ánh sáng trên gương cầu lõm:
1/ Đối với chùm tia tới song song:
Kết luận:
Chiếu một chùm tia tới song song lên một gương cầu lõm, ta thu được một chùm tia phản xạ hội tụ tại một điểm ở trước gương.
2/ Đối với chùm tia tới phân kì:
Kết luận:
Một nguồn sáng nhỏ S đặt trước gương cầu lõm ở một vị trí thích hợp, có thể cho một chùm tia phản xạsong song.
III – Vận dụng:
C6:
Vì nhờ pha đèn, chùm tia tới phân kì sẽ tạo ra chùm tia phản xạ song song tập trung ánh sáng đi xa.
C7:
Bóng đèn ra xa tạo chùm tia tới là chùm song song, chùm tia phản xạ qua gương là chùm tia hội tụ.
IV- RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 08.doc