ỹ Nhắc lại những kiến thức cơ bản có liên quan đến cách nhìn thấy vật sáng, sự
truyền ánh sáng, sự phản xạ ánh sáng, tính chất ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, gương cầu lồi, gương cầu lõm, cách vẽ ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng, xác định vùng nhìn thấy trong gương phẳng và so sánh với vùng quan sát được trong gương cầu lồi.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 9 - Tiết 9 - Bài 9 : Tổng kết chương I: Quang học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn: 01/11/05
Tiết 9 Ngày dạy: 03/11/05
Bài 9 : tổng kết chương I: quang học
I.mục tiêu:
Nhắc lại những kiến thức cơ bản có liên quan đến cách nhìn thấy vật sáng, sự
truyền ánh sáng, sự phản xạ ánh sáng, tính chất ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, gương cầu lồi, gương cầu lõm, cách vẽ ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng, xác định vùng nhìn thấy trong gương phẳng và so sánh với vùng quan sát được trong gương cầu lồi.
Luyện tập thêm về cách vẽ tia phản xạ trên gương phẳng và ảnh tạo bởi gương phẳng.
Cá nhân độc lập suy nghĩ, mạnh dạn nêu ý kiến của mình, không dựa dẫm vào bạn.
II. chuẩn bị :
1. Giáo viên :
Bảng trò chơi ô chữ ( hình 9.3), đáp án phần tổng kết và câu hỏi ôn tập chương I.
2. Học sinh : Chuẩn bị trước ở nhà phần tự kiểm tra.
III.Phương pháp :
- Hệ thống hoá kiến thức.
- Suy luận, luyện tập.
- Thảo luận nhóm , đàm thoại....
IV. Tiến trình :
1/. ổn định lớp:
2/. Kiểm tra bài cũ : Lồng ghép trong bài.
3/. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội Dung
* Hoạt động 1: GV kiểm tra phần tự kiểm tra của HS (10p'):.
GV: Lần lượt gọi HS trả lời những câu hỏi tự kiểm tra.
Yêu cầu HS thảo luận về những câu trả lời sai.
HS:
+ Một số HS trả lời các câu hỏi tự kiểm tra.
+ Những HS khác thảo luận bổ sung khi cần.
* Hoạt động 2: Luyện tập kĩ năng vẽ tia phản xạ, vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phảng(20p'):
GV: Yêu cầu HS trả lời câu C1. Gọi 2 HS lên bảng vẽ hình.
?: Nêu lên 2 cách vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng ?
HS: Thảo luận tả lời:
- cách 1: áp dụng định luật phản xạ ánh sáng.
- Cách 2: áp dụng tính chất của ảnh ( ảnh đối xứng với vật qua gương)
GV: Yêu cầu HS tự trả lời C2, C3.
HS: Tự trả lời câu C2, C3 vào vở bài tập.
* Hoạt động 3: Tổ chức cho HS
giải trò chơi ô chữ(15p'):
GV: Lần lượt đọc nội dung của từng hàng từ trên xuống dưới. Trong 15s HS phải đoán từ tương ứng, GV ghi lên bảng. Trả lời đúng mỗi hàng ngang được 2 điểm. Từ hàng dọc được 10 điểm.
Yêu cầu HS thảo luận nhóm rồi cử đại diện nhóm trình bày kết quả.
Tính điểm tổng cộng cho cả nhóm, nhóm nào nhiều điểm hơn là người thắng cuộc.
I.tự kiểm tra:
1. C
2. B
3. ...trong suốt ...đồng tính ...đường thẳng.
4.a/ ...tia tới ..... pháp tuyến ...
b/ ...góc tới.
5. ảnh ảo, có độ lớn bằng vật, cách gương một khoảng bằng khoảng cách từ vật đến gương.
6. - Giống : ảnh ảo.
- Khác : ảnh tạo bởi gương cầu lồi nhỏ hơn ảnh tạo bởi gương phẳng.
7. Khi vật ở gần sát gương. ảnh này lớn hơn vật.
8.- ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm không hứng được trên màn chắn và lớn hơn vật.
- ảnh ảo tạo bởi gương cầu lồi không hứng được trên màn chắn và bé hơn vật
- ảnh ảo tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn và bằng vật
9.Vùng nhìn thấy trong gương cầu lồi lớn hơn vùng nhìn thấy trong gương phẳng có cùng kích thước.
II. vận dụng:
C1:
C2:
C3: Những cặp nhìn thấy nhau: An - Thanh, An - Hải, Thanh - Hải, Hải - Hà.
III.trò chơi ô chữ:
V
â
T
S
A
N
G
N
G
U
Ô
N
S
A
N
G
A
N
H
A
O
N
G
ô
I
S
A
O
P
H
A
P
T
U
Y
ê
N
B
O
N
G
Đ
E
N
G
ư
ơ
N
G
P
H
ă
N
G
Từ hàng dọc là : áNH SáNG
4/.Dặn dò(2p')
Ôn tập để tuần sau kiểm tra 1 tiết.
+ Kiến thức : kiến thức trong chương.
+ Bài tập: vẽ ảnh của điểm , của vật qua gương phẳng, tính góc phản xạ.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 9 - bai 9.doc