- Biết cách dùng mạt sắt tạo từ phổ của thanh nam châm .
- Biết vẽ các đường sức từ xác định được chiều các đường sức từ của thanh nam châm .
2. Kĩ năng :
- Vẽ đường sức từ của nam châm thẳng, nam châm chữ U.
3. Thái độ :
- Trung thực, cẩn thận , khéo léo khi thí nghiệm
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 9- Tuần 13 - Tiết 26 - Bài 23: Từ phổ – đường sức từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 13 Ngày soạn :16/11/2012
Tiết : 26 Ngày dạy : 22/11/2012
BÀI 23: TỪ PHỔ – ĐƯỜNG SỨC TỪ
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :
- Biết cách dùng mạt sắt tạo từ phổ của thanh nam châm .
- Biết vẽ các đường sức từ xác định được chiều các đường sức từ của thanh nam châm .
2. Kĩ năng :
- Vẽ đường sức từ của nam châm thẳng, nam châm chữ U.
3. Thái độ :
- Trung thực, cẩn thận , khéo léo khi thí nghiệm
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
- Đọc bài và chuẩn bị các tài liệu liên quan.
- 1 thanh nam châm thẳng , 1 tấm nhựa trong, mạt sắt, 1 bút dạ, 1 số nam châm nhỏ có trục quay thẳng đứng .
- Bộ thí nghiệm đường sức từ ( trong không gian )
2. Học sinh :
- Xem trước bài
III.Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
9A1……….. 9A2…………. 9A3………….. 9A4…………..
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đặc điểm của nam châm ? Cách nhận biết từ trường ?
3. Tiến trình:
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài mới
- Ta không thể nhìn thấy từ trường bằng mắt thường . Vậy làm thế nào để hình dung từ trường và nghiên cứu từ tính của nó một cách dễ dàng, thuận lợi ?
- HS lắng nghe
Hoạt động 2: Thí nghiệm tạo ra từ phổ của thanh nam châm.
Thí nghiệm :
- Tự thu thập thông tin và trả lời câu hỏi sau :
Nêu dung cụ thí nghiệm ? Cách tiến hành thí nghiệm ? Làm thí nghiệm theo nhóm
*Chú ý : Mạt sắt dàn đều , không để mạt sắt quá dày à từ phổ sẽ rõ nét, không đặt nghiêng tấm nhựa so với bề mặt thanh nam châm .
-So sánh với sự sắp xếp của mạt sắt lúc ban đầu chưa đặt lên nam châm
- Nhận biết độ mau, thưa của mạt sắt khi ở gần và xa nam châm ?
- Đại diện nhóm làm C1?
- Giáo viên nhận xét , chốt hoàn chỉnh
- Giáo viên thông báo kết luận ( SGK)
- Hoạt động cá nhân thu thập thông tin .
- Hoạt động nhóm để tạo ra từ phổ của thanh nam châm , quan sát hình ảnh mạt sắt làm C1.
- Đại diện nhóm trả lời C1 và ghi vào vở
- Rút ra kết luận về sự sắp xếp của mạt sắt trong từ trường của thanh nam châm .
I. Từ phổ
1. Thí nghiệm (SGK)
C1: Mạt sắt được sắp xếp thành những đường cong nối từ cực này sang cực kia của nam châm. Càng ra xa nam châm các cực này càng thưa dần .
2.Kết luận :
Hoạt động 3 : Vẽ và xác định chiều đường sức từ .
Chuyển ý : Dựa vào hình ảnh từ phổ , ta có thể vẽ đường sức từ để nghiên cứu từ trường. Vậy đường sức từ được vẽ như thế nào ?
-Nghiên cứu phần a theo hướng dẫn SGK.
*Chú ý : Trước khi vẽ cần quan sát kỹ chọn 1 đường mạt sắt trên tấm nhựa và tô chì theo không nên nhìn vào SGK để vẽ .
-Giáo viên thu hình vẽ biểu diễn đường sức từ , hướng dẫn thảo luận chung để có hình biểu diễn đúng như hình 23.2.
*Lưu ý : Hình sai hay vẽ sai : Vẽ các đường sức từ cắt nhau , nhiều đường sức từ xuất phát từ 1 điểm, độ mau thưa đường sức từ
-Chưa đứng
-Thông báo : Các đường nét mà các em vừa vẽ được gọi là đường sức từ .
-Hướng dẫn học sinh dùng kim nam châm nhỏ được đặt trên trục thẳng đứng có giá hoặc dùng la bàn làm thí nghiệm .
-Làm C2?
-Gíao viên thông báo chiều qui ước của đường sức từ à yêu cầu học sinh dùng mũi tên đánh dấu chiều của các đường sức từ vừa vẽ được .
-Làm C3.
II.Đường sức từ
a.Hoạt động nhóm , dựa vào hình ảnh các đường mạt sắt, vẽ các đường sức từ của nam châm thẳng ( hình 23.2)
b.Hoạt động nhóm thu thập thông tin ở phần b và làm thí nghiệm ( hình 23.3)
-Hoạt động nhóm trả lời C2.
-Thu thập thông tin vào vở
c.Dựa vào hình làm C2.
II. Đường sức từ :
1.Vẽ và xác định chiều đường sức từ :
- Các đường liền nét vẽ được ở hình 23.2 gọi là đường sức từ .
C2: Trên mỗi đường sức từ, kim nam châm định hướng theo một chiều nhất định .
C3: Bên ngoài thanh nam châm , các đường sức từ đều có chiều đi ra từ cực Bắc , đi vào cực Nam
*Qui ước : Chiều đường sức từ là chiều đi từ cực Nam đến cực Bắc xuyên dọc kim nam châm được đặt cân bằng trên đường sức đó .
Hoạt động 4 : Rút ra kết luận về các đường sức từ của thanh nam châm.
-Qua thực hành, vẽ và xác định chiều đường sức từ nêu đặc điểm đường ức từ của thanh nam châm . nêu chiều qui ước của đường sức từ.
-Giáo viên thông báo cho học sinh qui ước vẽ độ mau, thưa của các đường sức từ biểu thị độ mạnh, yếu của từ trường tại mỗi điểm .
2.Kết luận :
-Nêu được kết luận về các đường sức từ của thanh nam châm .
-Thu thập thông tin về qui ước à ghi vào vở
2.Kết luận :
III.Vận dụng :
C4 : Ở khoảng giữa 2 từ cực nam châm hình chữ U , các đường sức từ gần như // với nhau
C5: Đầu B của thanh nam châm là cực Nam
C6: Các đường sức từ được biểu diễn trên hình 23.6 SGK có chiều từ cực Bắc của
nam châm bên trái sang cực nam của nam châm bên phải .
IV. Củng cố :
- Nêu được kết luận về các đường sức từ của thanh nam châm .
- Rút ra kết luận về sự sắp xếp của mạt sắt trong từ trường của thanh nam châm .
V. Hướng dẫn về nhà :
- Về nhà học thuộc phần ghi nhớ
- Cho hs đọc phần có thể em chưa biết
- Đọc điều em chưa biết ?
- Bài tập từ 23.1 à 23.5 (SBT)
File đính kèm:
- ly9tiet26.doc