1. Kiến thức:: Nhận dạng được thấu kính phân kì và đặc điểm của thấu kính phân kì
2. Kỹ năng : Biết vẽ đường truyền của 2 trong 3 tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ và biét giải thích 1 số hiện tượng đơn giản trong cuộc sống
3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận .
7 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 9 - Tuần 25 - Tiết 48 - Thấu kính phân kì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :2/2/2010
Tuần 25
Tiết 48
Ngày giảng:9a1 9a2:
9a3 9a4
Thấu kính phân kì
I Mục tiêu
1. Kiến thức::
Nhận dạng được thấu kính phân kì và đặc điểm của thấu kính phân kì
2. Kỹ năng :
Biết vẽ đường truyền của 2 trong 3 tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ và biét giải thích 1 số hiện tượng đơn giản trong cuộc sống
3. Thái độ:
Nghiêm túc, cẩn thận ....
II Chuẩn bị
1. Giáo viên:
Mỗi nhóm HS: 1TKPK, 1 giá quang học, 1 nguồn sáng, 1màn chắn
2. Học sinh:
Ôn tập đặc điểm của TKHT và cách vẽ tia sáng qua thấu kính
III-Tiến trình dạy – học
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
Nêu đặc điểm của thấu kính hội tụ và tính chất tạo ảnh của 1 vật qua thấu kính hội tụ ?
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Đặt vấn đề
Gv dựa vào phần kiểm tra bài cũ và y/c HS nêu dự đoán xem:
" Thấu kính phân kì có đặc điểm gì khác với thấu kính hội tụ không ?
HS nắm bắt vấn đề và nêu dự đoán
HĐ2: Tìm hiểu dặc điểm thấu kính phân kì
1. Quan sát và tìm hiểu đặc điểm TKPK
Gv đưa cho các nhóm HS 2 loại thấu kính. Y/c HS tìm thấy 2 loại thấu kính này có đặc điểm gì? Thấu kính nào là thấu kính hội tụ và khác với thấu kính còn lại ở đặc điểm nào ?
Hs làm việc theo nhóm trả lời C1 và C2
HS báo cáo và cho nhận xét
GV chuẩn kiến thức và nhấn mạnh, y/c HS ghi vở
HS ghi vở: MMọt môi trường trong suốt có rìa dày hơn giữa
GV y/c HS bố trí thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm
HS bố trí thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm
GV y/c HS báo cáo kết quả
C2: Chùm tia ló loe rộng ra
GV giới thiệu tiết diện thấu kính
HS nắm bắt
HĐ3: Tìm hiểu trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của TKPK
a, trục chính
GV tổ chức HS làm lại thí nghiệm
HS làm theo y/c của GV
Gv y/c HS đánh dấu 3 tia sáng , bỏ thấu kính, dùng bút chì kéo dài các tia ló. Nhận xét có tia sáng nào qua thấu kính không bị khúc xạ ?
HS: 3 tia ló loe rộng ra, nhưng có một tia sáng qua thấu kính vẫn tiếp tục truyền thẳng à Trục chính
b. Quang tâm
Gv y/c HS đọc SGK và trả lời : Quang tâm là gì?
Trục chính cắt TK tại O : O là quang tâm, tiếp tục truyền thẳng
Gv hướng dẫn HS quan sát thí nghiệm tia sáng đi qua quang tâm
GV y/c HS kéo dài các tia sáng ló bằng bút chì
GV y/c HS vẽ lại thí nghiệm trên bằng hình vẽ ( 1HS lên bảng, còn lại vẽ vào vở)
HS vẽ lại thí nghiệm trên vào vở
GV thông báo: Tiêu điểm F' nằm đối xứng với tiêu điểm F qua TK
c, Tiêu điểm
C5: Các tia ló kéo dài gặp nhau tại điểm trên trục chính - gọi là tiêu điểm
Gv y/c HS đọc tài liệu và trả lời : Tiêu cự là gì?
d, Tiêu cự
Tiêu cự là khoảng cách giữa quang tâm đến tiêu điểm : OF = OF' = f
HĐ4: Vận dụng - Củng cố
Gv hướng dẫn HS nhận xét và sửa sai
C7: Các HS làm việc cá nhân
HS ghi vở C7
Gvc mượn HS cặp kính cận và y/c HS tìm hiểu phương pháp nhận biết
C8: Sờ tay thấy ở giữa mỏng
GV gọi 1 HS trả lời C9
1HS trả lời và 1 HS khác nêu nhận xét
GV chốt lại kiến thức của bài
4. Củng cố:
Gv nhận xét buổi thực hành và y/c hs về nhà ôn tập cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của 2 loại máy trên
5 Dặn dò
Học thuộc phần ghi nhớ
Làm bài tập : C7, C8 ,C9 và bài 44, 45. 3 - SBT
Đọc trước bài mới : ảnh của 1 vật tạo bởi TKPK
Ngày soạn :22/2/2010
Ngày giảng:9a1 9a2
Tuần25
Tiết 49
9a3 9a4
ảnh của một vật tạo bởi
––––thấu kính phân kì––––
i Mục tiêu
1. Kiến thức::
Nêu được ảnh của 1 vật sáng tạo bởi thấu kính phân kì luôn là ảnh ảo
Mô tả được những đặc điểm của ảnh ảo của một vật tạo bởi thấu kính phân kì
2. Kỹ năng :
Biết dùng 2 tia sáng đặc biệt dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì
3. Thái độ:
Cẩn thân, chính xác ...
IIChuẩn bị
1. Giáo viên:
Cho mỗi nhóm: 1 TKPK, 1 giá quang học, 1 cây nến, 1màn hứng ảnh
2. Học sinh:
Ôn tập đặc điểm của ảnh của 1 vật tạo bởi TKHT
IIITiến trình dạy – học
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
Nêu đặc điểm của thấu kính phân kì ? và tính chất các đặc điểm tia sáng qua TKPK ?
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Đặt vấn đề
GV phát cho mỗi nhóm một thấu kính phân kì . Y/C hs đặt 1 vật sau thấu kính và nhìn qua thấu kính phân kì
Các nhóm HS nhận TKPK và thực hiện theo y/c của GV
GV y/c HS nêu nhận xét ảnh quan sát được
HS cac snhóm nêu nhận xét về ảnh quan sát được qua TKPK
HĐ2: Tìm hiểu đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì
GV y/c HS bố trí thí nghiệm như hình vẽ
HS hoạt động nhóm bố trí thí nghiệm và trả lời câu hỏi
GV gọi 1 HS trình bày thí nghiệm và trả lời câu C1 ?
C1: Đặt màn hứng ở gần , xa đèn không hứng được ảnh
T2 gọi 1 HS khác trả lời câu C2?
C2: Nhìn qua thấu kính thấy ảnh nhỏ hơn vật , cùng chiều với vật
GV: ảnh thu được là ảnh thật hay ảnh ảo ?
HS: Là ảnh ảo
HĐ3: Cách dựng ảnh
GV y/c HS hoạt động cá nhân trả lời C3?
GV y/c HS phải tóm tắt được đề bài
Cá nhân HS trả lời câu C3:
Dựng 2 tia tới đặc biệt , giao điểm của 2 tia ló tương ứng là ảnh của điểm sáng
GV gọi 1 HS lên bảng thực hiện vẽ , các HS khác vẫn tiếp tục vẽ vào vở
C4: f = 12cm; OA = 24 cm
a, B I K
GV nhận xét và sửa chữa cách vẽ cho HS
B'
GV gợi ý ca chs lập luận chứng minh theo các bước :
A A' O
+ Dịch tia AB ra xa hoặc vào gần thì hướng tia BI có thay đổi không ?
+ Hướng của tia ló IK như thế nào?
b, Tia tới BI có hướng không đổi à hướng tia ló IK không đổi
+ ảnh B' là giao điểm của tia nào ?
Giao điểm BO và FK luôn nằm trong khoảng FO
+ B' nằm trong khoảng nào ?
HĐ4: So sánh độ lớn của anht tạo bởi TKHT và TKPK
GV y/c các nhóm thực hiện:
+ vẽ ảnh của TKHT
+ Vẽ ảnh của TKPK
HS 2 dãy thực hiện : 2 HS đại diện lên trình bày vẽ ảnh
B'
GV y/c mỗi dãy cử 1 HS lên bảng vẽ
B
GV y/c các nhóm HS nhận xét kết quả của mình
A' F B' O F
GV nhận xét và chuẩn kiến thức
B
B'
F A A' O
HĐ5: Vận dụng - Củng cố
GV y/c HS trả lời câu C6 , 1HS khác nhận xét bổ sung
1HS trả lời câu C6
1HS khác nhận xét , bổ sung
GV nhận xét và chuẩn kiến thức và giới thiệu cách phân biệt nhanh chóng
C6: ảnh ảo của TKHT và THPK :
+ Giống nhau: cùng chiều với vật
+ Khác nhau: ảnh ảo của TKHT lớn hơn vật , ảnh ảo của TKPK nhỏ hơn vật và
Gv hướng dẫn HS tìm hiểu kính cận
nằm trong khoảng tiêu cự
GV y/c HS đọc phần ghi nhớ
HS đọc phần ghi nớ
Gv nhấn mạnh lại nội dung kiến thức của bài
HS nắm bắt
4. Củng cố: Gv nhấn mạnh lại nội dung kiến thức của bài
5 Dặn dò
Học thuộc phần ghi nhớ
Làm bài tập về nhà: C7 - SGK
Giờ sau thực hành : chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành và trả lời trước câu hỏi a, b, c, d,
Ngày soạn :
Tiết 49
Ngày giảng:
Luyện tập
A – Mục tiêu
1. Kiến thức::
2. Kỹ năng :
3. Thái độ:
B – Chuẩn bị
1. Giáo viên:
2. Học sinh:
C – Tiến trình dạy – học
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
D – Hớng dẫn về nhà
File đính kèm:
- Li 9 T 48, 49 n.DOC