Bài giảng nghiên cứu về chất

1. Hãy chọn những cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống:

a, Động vật, cây cỏ , sông hồ là những . Cái bút, bàn học, vở, máy bay là những

b, Hạt gạo, củ khoai, quả chuối, quặng Apatit, khí quyển, đại dương được gọi là những .; còn tinh bột, glucozơ, axit xitric, nước, xenlulozơ, chất dẻo được gọi là .

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1784 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng nghiên cứu về chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chất Hãy chọn những cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống: a, Động vật, cây cỏ , sông hồ là những …………….. Cái bút, bàn học, vở, máy bay là những………………… b, Hạt gạo, củ khoai, quả chuối, quặng Apatit, khí quyển, đại dương được gọi là những…………………..; còn tinh bột, glucozơ, axit xitric, nước, xenlulozơ, chất dẻo được gọi là………………. a, Vì sao nói mỗi chất có những tính chất nhất định? b, Phân biệt chất tinh khiết và hỗn hợp? cho ví dụ? tính chất của chất tinh khiết và hỗn hợp có khác nhau không? c, Trong các chất dưới đây, hãy xếp riêng một bên là chất tinh khiết, một bên là hỗn hợp: xăng, nitơ, muối ăn, không khí, nước ao, hơi nước, đường, sữa. Hãy giải thích? Trong đoạn văn viết sau, em hãy chỉ ra các từ và cụm từ nào chỉ chất? chỉ vật thể? Hôm qua em theo mẹ đi chợ để mua hàng. Trong chợ có rất nhiều gian hàng, có gian hàng bán dụng cụ gia đình như : chảo nhôm, nồi xoong Inox, lọ thuỷ tinh cắm hoa, bát đĩa sứ, đũa tre, đũa gỗ; quầy thực phẩm có thịt bò, giò chả; các thứ hàng khô có bột ngọt, muối, miến, bánh đa… và còn nhiều gian hàng nữa. a, Vì sao nói không khí và nước chanh là những hỗn hợp ? có thể thay đổi độ chua của nước chanh bằng cách nào? b, Những chất khác nhau có thể có nột số tính chất giống nhau được không? Cho ví dụ. c, Người ta trộn rất cẩn thận bột sắt với bột lưu huỳnh rất mịn, thì thu được một loại bột màu đen xám. có thể coi bột đó là hỗn hợp được không? Vì sao? Trong các chất dưới đây hãy xếp riêng một bên là chất, một bên là hỗn hợp: Sữa đậu nành, xenlulozơ, sắt, nhôm, axit, nước biển, nước cất. Trong góc học tập của em có bàn học, bảng, ghế, sách, vở, bút chì, bút bi, mực, phấn, compa, thước kẻ. Những đồ vật trên có thể làm từ những chất gì? Kể vài ví dụ. a, Có một can nhựa đựng dầu hoả nhưng bị lẫn cả nước vào. Theo em làm thế nào để có thể lấy được dầu hoả? b, hãy chọn những phương pháp em cho là thích hợp nhất để thu được muối ăn từ nước muối: a, Chưng cất b,Bay hơi c,Lọc a,Có 3 lọ mất nhãn, mỗi lọ đựng riêng biệt một trong những chất sau: bột sắt,bột than, bột lưu huỳnh. Hãy dựa vào tính chất vật lí đặc trưng của mỗi chất để nhận biết chất đựng trong mỗi lọ b,Trộn lẫn ba chất trên với nhau, làm thế nào để tách riêng bột sắt ra khỏi hợp? a, Có một hỗn hộp gồm 2 khí là khí oxi và khí cacbonic (CO2) bằng cách nào có thể tách được khí oxi? b, Để tách chất có những phương pháp phổ biến sau: bay hơi, chưng cất, lọc. Hãy chọn phương pháp phù hợp để : Tách bụi có trong không khí. Tách rượu nguyên chất từ rượu loãng. Tách nước cất từ nước thường. Trong sản xuất nông nghiệp cần nhiều phân đạm, phân đạm được điều chế từ Nitơ của không khí. Trong không khí có 2 thành phần là Nitơ (N2) và Oxi (O2). Nitơ lỏng sôi ở –196oC, còn Oxi lỏng sôi ở –183oC. Làm thế nào để tách được Nitơ ra khỏi không khí? Nguyên tử a, Nguyên tử là gì? b, So sánh đường kính, khối lượng và tính chất hoá học của các nguyên tử cùng một nguyên tố và các nguyên tử của các nguyên tố khác nhau? a, Hãy so sánh xem nguyên tử lưu huỳnh nặng hay nhẹ hơn bao nhiêu lần so với nguyên tử Oxi, nguyên tử Hidro vầ nguyên tử cacbon. b, Nguyên tử khối là gì? Tại sao phải đưa ra khái niệm nguyên tử khối? c, Nguyên tử H có nguyên tử khối 1 đvc Nguyên tử Na có nguyên tử khối 23 đvc, số hạt p = 11 Nguyên tử O có nguyên tử khối 16 đvc, số hạt p = 8 Nguyên tử H có nguyên tử khối 1 đvc

File đính kèm:

  • doc400 Hoa8.doc
Giáo án liên quan