Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 7: Liên kết trong đoạn văn - Năm học 2020-2021

1. Tính liên kết trong văn bản

. Ví dụ (SGK/17)

Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Bố nhớ cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cuối mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con! Hãy nghĩ xem, En – ri – cô à!Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con! Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố!

So sánh với nội dung văn bản Mẹ tôi của Ét – môn – đô – đơ A – mi – xi, cho biết với nội dung như trên thì En – ri – cô có thể hiểu được những gì bố nói không? Lí do vì sao?

b. Kết luận

=> Muốn người đọc hiểu được nội dung trong văn bản, thì đoạn văn cần phải có sự liên kết.

a. Ví dụ 1: Bài tập 2 Sgk/19

=> Các câu văn trong đoạn không hướng về cùng một đề tài.

=> Muốn văn bản có tính liên kết thì các câu văn trong đoạn phải cùng hướng về một đề tài.

=> Liên kết về nội dung

 

ppt17 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 7: Liên kết trong đoạn văn - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XIN CHÀOCÁC CON!Tiết 17-24 CHỦ ĐỀ TÌNH CẢM GIA ĐÌNHTập làm vănLIÊN KẾT TRONG VĂN BẢNTiết 7 - Tập làm văn : LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢNI. Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản.1. Tính liên kết trong văn bảna. Ví dụ (SGK/17) Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Bố nhớ cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cuối mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con! Hãy nghĩ xem, En – ri – cô à!Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con! Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố!Tiết 7 - Tập làm văn : LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢNI. Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản.1. Tính liên kết trong văn bảna. Ví dụ (SGK/17)So sánh với nội dung văn bản Mẹ tôi của Ét – môn – đô – đơ A – mi – xi, cho biết với nội dung như trên thì En – ri – cô có thể hiểu được những gì bố nói không? Lí do vì sao?Thảo luận nhóm 3pTiết 7 - Tập làm văn LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢNI. Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản.1. Tính liên kết trong văn bảnb. Kết luận=> Muốn người đọc hiểu được nội dung trong văn bản, thì đoạn văn cần phải có sự liên kết.* Ghi nhớ 1 Sgk/18Tiết 7 - Tập làm văn LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢNI. Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản.2. Phương tiện liên kết trong văn bảna. Ví dụ 1: Bài tập 2 Sgk/19=> Các câu văn trong đoạn không hướng về cùng một đề tài.=> Liên kết về nội dung=> Muốn văn bản có tính liên kết thì các câu văn trong đoạn phải cùng hướng về một đề tài.Tiết 7 - Tập làm văn LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢNI. Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản.2. Phương tiện liên kết trong văn bảnb. Ví dụ 2 (Sgk/18) Mét ngµy kia, cßn xa l¾m, ngµy ®ã con sÏ biÕt thÕ nµo lµ kh«ng ngñ ®­îc. GiÊc ngñ ®Õn víi con dÔ dµng như­ uèng mét li s÷a, ¨n mét c¸i kÑo .Gư¬ng mÆt thanh tho¸t cña ®øa trÎ tùa nghiªng trªn gèi mÒm, ®«i m«i hÐ më vµ thØnh tho¶ng chóm l¹i nh­ư ®ang mót kÑo.Tiết 7 - Tập làm văn LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢNI. Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản.1. Mét ngµy kia, cßn xa l¾m, ngµy ®ã con sÏ biÕt thÕ nµo lµ kh«ng ngñ ®ưîc(1). GiÊc ngñ ®Õn víi con dÔ dµng nh­ uèng mét li s÷a, ¨n mét c¸i kÑo(2).G­¬ng mÆt thanh tho¸t cña ®øa trÎ tùa nghiªng trªn gèi mÒm, ®«i m«i hÐ më vµ thØnh tho¶ng chóm l¹i nh­ ®ang mót kÑo(3).2. Mét ngµy kia, cßn xa l¾m, ngµy ®ã con sÏ biÕt thÕ nµo lµ kh«ng ngñ ®ược. Cßn b©y giê giÊc ngñ ®Õn víi con dÔ dµng nh­ uèng mét li s÷a, ¨n mét c¸i kÑo .Gương mÆt thanh tho¸t cña con tùa nghiªng trªn gèi mÒm, ®«i m«i hÐ më vµ thØnh tho¶ng chóm l¹i như­ ®ang mót kÑo. (Cæng trưêng më ra)=> Liên kết về hình thức.Tiết 7 - Tập làm văn LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢNI. Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản.2. Phương tiện liên kết trong văn bảnc. Kết luận Muốn văn bản có tính liên kết thì văn bản phải:Thống nhất về nội dung.Liên kết về hình thức ngôn ngữ.* Ghi nhớ 2: SGK/18Tiết 7- Tập làm văn LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢNBÀI TẬP TRẮC NGHIỆMVì sao các câu thơ sau đây không tạo thành một đoạn thơ hoàn chỉnh?Ngày xuân con én đưa thoiThiều quang chín chục đã ngoài sáu mươiLong lanh đáy nước in trờiThành xây khói biếc non phơi bóng vàngSè sè nắm đất bên đàngRầu rầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanhVì chúng không vần với nhauVì chúng có vần nhưng gieo không đúng luậtVì chúng có vần nhưng các ý không liên kết với nhauVì các câu thơ chưa đủ một ý trọn vẹnTiết 7 - Tập làm văn LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢNII. Luyện tậpBÀI 1/ 18: SẮP XẾP CÁC CÂU VĂN DƯỚI ĐÂY THEO MỘT THỨ TỰ HỢP LÍ ĐỂ TẠO THÀNH MỘT ĐOẠN VĂN CÓ TÍNH LIÊN KẾT CHẶT CHẼ(1)Một quan chức của thành phố đã kết thúc buổi lễ phát thưởng như sau: (2)Và ông đưa tay chỉ về phía các thầy giáo, cô giáo ngồi trên các hành lang . (3)Các thầy, các cô đều đứng dậy vẫy mũ, vẫy khăn đáp lại, tất cả đều xúc động về sự biểu lộ lòng yêu mến ấy của học sinh. (4) “Ra khỏi đây, các con ạ, các con không quên gửi lời chào và lòng biết ơn đến những người vì các con mà không quản bao mệt nhọc, những người đã hiến cả trí thông minh và lòng dũng cảm cho các con, những người sống và chết vì các con, và họ đây này!” (5)Nghe lời kêu gọi cảm động, đáp ứng đúng những tình cảm của mình, tất cả học sinh đều đứng dậy, dang tay về phía các thầy , các cô. Thứ tự đúng: 1 – 4 – 2 – 5 – 3 Bài tập 2:/19Các câu đã có tính liên kết chưa? vì sao? Hãy chỉ ra phương tiện ngôn ngữ được dùng để liên kết trong đoạn? (1)Tôi nhớ đến mẹ tôi “lúc người còn sống tôi lên mười”. (2) Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi đi trên con đường dài và hẹp. (3) Sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, tôi nói với mẹ có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ. (4) Còn chiều nay, mẹ hiền từ của tôi cho tôi đi dạo chơi với anh con trai lớn của bác gác cổng.Bài tập 2:/19Các câu đã có tính liên kết chưa? vì sao? Hãy chỉ ra phương tiện ngôn ngữ được dùng để liên kết trong đoạn? (1)Tôi nhớ đến mẹ tôi “lúc người còn sống tôi lên mười”. (2) Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi đi trên con đường dài và hẹp. (3) Sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, tôi nói với mẹ có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ. (4) Còn chiều nay, mẹ hiền từ của tôi cho tôi đi dạo chơi với anh con trai lớn của bác gác cổng.=> §o¹n v¨n chØ cã liªn kÕt h×nh thøc mµ ch­a cã sù liªn kÕt vÒ néi dung, ý nghÜa.Bài tập 3/19 Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống: Bà ơi! Cháu thường về đây, ra vườn, đứng dưới gốc na, gốc ổi mong tìm lại hình bóng của ......... và nhớ lại ngày nào...... trồng cây,...... chạy lon ton bên bà. ..... bảo khi nào cây có quả...... sẽ dành quả to nhất, ngon nhất cho....... , nhưng cháu lại bảo quả to nhất, ngon nhất phải để phần bà. ...... bà ôm cháu vào lòng , hôn cháu một cái thật kêu. (Theo Nguyễn Thu Thủy Tiên, Những bức thư đoạt giải UPU)bµThÕ lµbµch¸uBµbàch¸uHướng dẫn học và làm bài ở nhà+ Häc thuéc néi dung ghi nhí bµi häc.+ Hoµn thµnh bµi tËp trong s¸ch gi¸o khoa.+ ViÕt ®o¹n v¨n cã ®é dµi 5 ®Õn 7 c©u theo chñ ®Ò vÒ t×nh mÑ con ( chØ ra tÝnh liªn kÕt vÒ néi dung vµ tõ ng÷ lµm ph­¬ng tiÖn ng«n ng÷ trong ®o¹n v¨n ®ã.)+ ChuÈn bÞ so¹n bµi “ Bố cục trong văn bản”Tạm biệt các con. Chúc các con học tốt!!!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_7_lien_ket_trong_doan_van_nam_h.ppt