Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 3: Văn bản Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em - Dương Thị Hồng Nhung

Xuất xứ

Trích "Tuyên bố của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em" họp tại trụ sở Liên hợp quốc tại Niu-oóc ngày 30/9/1990

Bối cảnh thế giới cuối thế kỉ XX:

+ Khoa học kỹ thuật phát triển, kinh tế tăng trưởng, các quốc gia tăng cường hợp tác

+ Phân hóa mức sống, chiến tranh bạo lực, bệnh dịch, tội phạm

Phát triển về kinh tế, khoa học nhưng lại nảy sinh nhiều vấn nạn

Vừa đáng mừng, vừa đáng báo động

Vấn đề NL: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và phát triển của trẻ em

Toàn diện, hợp lí (cái khó  dễ; thực trạng  giải pháp), cụ thể (nghiêm túc, quyết liệt)

 

pptx56 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 3: Văn bản Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em - Dương Thị Hồng Nhung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬTRƯỜNG THCS LONG BIÊNMÔN NGỮ VĂN 9GIÁO VIÊN: DƯƠNG THỊ HỒNG NHUNGKhéo tay - Nhanh mắt 1. Chia nhóm: Lớp chia thành 4 nhóm theo 4 tổ.- Đại diện nhóm lên nhận nhiệm vụ.3. Trưng bày sản phẩm:- Đại diện 2 nhóm lên thuyết trình về cách sắp xếp, cách đặt tên và cảm nhận của cả nhóm về những hình ảnh đó4. Đánh giá sản phẩm:Đại diện 2 nhóm còn lại nhận xét (có thể đưa thêm 1 số tên gợi ý của nhóm mình). Đại diện nhóm trưng bày có thể phản biện.010203042. Chuyển giao nhiệm vụ: Đại diện lên nhận nhiệm vụ là các tệp ảnh in đã bị sắp xếp lộn xộn. Các thành viên làm nhiệm vụ sắp xếp các ảnh in thành 2 nhóm hình, sao cho chúng cùng chủ đề rồi dán chúng lên giấy A0. Đặt tên cho nhóm ảnh mà nhóm vừa sắp xếp. Viết cảm nhận của bản thân về các ảnh đó Khởi độngNhững tòa nhà chọc trờiSiêu xe dát vàng Một thành phố ở DubaiẨm thức dát vàngTrẻ em sống dưới gầm cầu Thực đơn bữa trưa của học sinh vùng caoHọc sinh VN chui túi bóng để qua sông đến trường Trẻ em ở Châu PhiTrẻ em ở Châu PhiTrẻ em ở Châu Phi5 chú tiểu ở Tịnh Thất Bồng Lai0102Khởi độngCảm nhận của em khi thấy những hình ảnh trái ngược trên?Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ emI. Tìm hiểu chungXuất xứTrích "Tuyên bố của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em" họp tại trụ sở Liên hợp quốc tại Niu-oóc ngày 30/9/1990Trụ sở Liên hiệp quốc ở Niu -Ooc+ Khoa học kỹ thuật phát triển, kinh tế tăng trưởng, các quốc gia tăng cường hợp tácBối cảnh thế giới cuối thế kỉ XX:+ Phân hóa mức sống, chiến tranh bạo lực, bệnh dịch, tội phạmPhát triển về kinh tế, khoa học nhưng lại nảy sinh nhiều vấn nạnVừa đáng mừng, vừa đáng báo độngVấn đề NL: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và phát triển của trẻ emNhiệm vụ Mong đợi của hội nghịSự thách thứcCơ hộiToàn diện, hợp lí (cái khó  dễ; thực trạng  giải pháp), cụ thể (nghiêm túc, quyết liệt)II. Đọc hiểu văn bảnWater colour1. Mong đợi của hội nghịMục đích chính của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em là gì?Hãy đảm bảo cho tất cả trẻ em một tương lai tốt đẹp hơn.a/ Lời kêu gọi chungXác định đối tượng là tất cả trẻ em trên thế giới  Trách nhiệm nặng nềLời kêu gọi hướng tới tương lai với tinh thần lạc quan và nỗ lực thay đổib/ Mong muốn cụ thểTrẻ em trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc, hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng.Mở rộng tầm nhìn, thu nhận kinh nghiệm mớiSống trong vui tươi, thanh bìnhĐược chơi, được học và phát triểnHưởng sự hòa hợp và tương trợĐiệp “phải được”  Nhấn mạnh quyền tất yếu và tối thiểu của trẻ emHội nghị đề ra những mong muốn cụ thể, toàn diện với thái độ quyết liệt và tinh thần hướng tới tương laiNghe bài hát sau và tìm ra thông điệpMọi lời kêu gọi sẽ chỉ là lời nói suông nếu thiếu 1 điều quan trọng nhất?Tinh thần quyết tâm, nỗ lực hết sức mìnhSự đồng long, hợp tác giữa mọi ngườiTình yêu thương, nhân ái của con ngườiCái nhìn thực tế, nghiêm túc, bình tĩnhWater colour2. Sự thách thứcĐọc thầm P2, hoàn thiện sơ đồ sau theo nhóm 4 ngườiVề xã hộiSự thách thứcVề kinh tế - chính trịTầm quốc tếTầm quốc giaVề xã hộiSự thách thứcVề kinh tế - chính trịTầm quốc tếTầm quốc giaChiến tranh và bạo lựcPhân biệt chủng tộcXâm lược, chiếm đóngĐói nghèoKhủng hoảng kinh tếVô gia cưMù chữMôi trường xuống cấpNợ nước ngoàiSuy dinh dưỡngBệnh tậtNước sạchVệ sinhMa túyNhận xétRất nhiều khó khăn thuộc mọi phương diện của đời sống quốc gia và thế giớiNghệ thuật tổng hợp vấn đề: vừa ngắn gọn, rành mạch ại vừa đầy đủCùng đếm ngược từ 15 đến 1 nào  Nhiều trẻ em chết mỗi ngày do suy dinh dưỡng và bệnh tật. Tổ chức UNICEF và TCYTTG vừa công bố tình hình tử vong ở trẻ em trên toàn thế giới - năm 2018. Cứ mỗi 5 giây thì có 1 trẻ em dưới 15 tuổi tử vong.Bản đồ phân bố tử vong trẻ em dưới 5 tuổi trên thế giới, 2017Bản đồ phân bố tử vong trẻ em từ 5 tuổi đến 14 tuổi trên thế giới, 2017THINK – PAIR - SHAREEm đã bao giờ chứng kiến cảnh ngược đãi/ bóc lột sức lao động trẻ em chưa? Nếu phải chứng kiến, em sẽ làm gì? Nêu ý kiến của em về việc chính quyền luôn nhắc du khách không mua hàng của trẻ em trông rất nghèo khổ ở 1 số địa điểm du lịch Trẻ em trở thành nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược, chiếm đóng và thôn tính của nước ngoài. Trẻ em chịu đựng những thảm họa của đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, tình trạng vô gia cơ, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp . Water colour3. Cơ hội                 THẢO LUẬN CẶP ĐÔI (3 phút) ? Bản Tuyên bố  đã đưa ra những cơ hội nào để bảo vệ trẻ em? - Đã thông qua - Ký, nhưng chưa thông qua - Không kýCông ước về quyền trẻ emĐược đưa ra ký20 tháng 11 năm 1989 ở Thành phố New YorkCó hiệu lực2 tháng 9 năm 1990Các nước tham gia196 nước trừ Hoa KỳCông ước Liên Hiệp Quốc về Quyền trẻ em là một công ước quốc tế quy định các quyền dân sự, chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa của trẻ em.Chính phủ Mỹ đã đóng một vai trò tích cực trong việc soạn thảo Công ước và đã ký kết vào 16 tháng 2 năm 1995, nhưng đã không phê chuẩn.Tổng thống Barack Obama đã mô tả việc không phê chuẩn Công ước là "xấu hổ" và hứa sẽ xem xét việc này.Cơ hộiKhoa học: Phương tiện và kiến thức hiện đạiPháp luật: Công ước về quyền trẻ emChính trị: Bầu không khí chính trị quốc tế được cải thiệnĐiều kiện tiên quyết: LIÊN KẾT LẠILuật Giáo dục 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009), Luật Phổ cập giáo dục tiểu học năm 1991, Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 đều có các quy định để đảm bảo quyền được giáo dục của đồng bào các dân tộc thiểu số.Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, xem là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu để bảo đảm an sinh xã hội, vì mục tiêu phát triển ổn định và lâu dài của đất nước.Ở Việt NamSáng 28/6/2019, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa thể thao du lịch đã tổ chức Hội thảo "Vai trò, trách nhiệm của Gia đình trong phòng, chống xâm hại trẻ em".4. Nhiệm vụ          1. Bản Tuyên bố  đã nêu lên những nhiệm vụ cơ bản nào để góp phần bảo vệ quyền trẻ em?2. Liên hệ đến quyền trẻ em của bản thân và nơi em sinh sống. Tăng cường sức khỏe và chế độ dinh dưỡng. Xác định đối tượng được quan tâm hàng đầu: Trẻ em tàn tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các bà mẹ.Đảm bảo quyền bình đẳng nam nữ.Phát triển giáo dục. Củng cố gia đình, xây dựng môi trường xã hội.Khuyến khích trẻ em tham gia sinh hoạt văn hóa xã hội. ..NHẬN XÉTNhiệm vụ cụ thể, toàn diệnNghệ thuật: liệt kê rành mạch, đơn giản, dễ hiểu + Giọng văn trung tính, nghiêm túc, tập trungTrình bày 1 phútTrao đổi nhóm cặp: Ở VN đã thực hiện và chưa thực hiện được những nhiệm vụ nào mà bản tuyên bố đưa ra?Viết câu trả lời vào giấy nhớ và dán lên bảng theo cột tương ứngGV chọn lọc và chốtTrình bày 1 phútĐã thực hiện đượcChưa thực hiện được+ Chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em+ Chăm sóc trẻ em khó khăn, khuyết tật+ Chương trình phổ cập giáo dục+ Đảm bảo quyền bình đẳng giới, tạo điều kiện vui chơi giải trí, xây dựng môi trường trong sạch, lành mạnh+ Trẻ em còn cơ nhỡ, thất học+ Nhiều khu vực chưa có khu vui chơi cho trẻ em.v.v..III. Tổng kếta. Nội dung - Ý nghĩa+ Nội dung: Bảo vệ quyền lợi, chăm lo đến sự phát triển của trẻ em là 1 trong những vấn đề quan trọng, cấp bách có ý nghĩa toàn cầu.+ Ý nghĩa: Văn bản nêu nên nhận thức đúng đắn và hành động phải làm vì quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em.b. Nghệ thuậtTrình bày rõ ràng hợp lí.Mối liên kết lô-gíc giữa các phần làm cho văn bản có kết cấu chặt chẽ.Sử dụng phương pháp pháp nêu số liệu, phân tích khoa học.GÓC CHIA SẺLàm việc cá nhânĐồng ý đánh dấu “v”Không đồng ý đánh “x”Mệnh đềÝ kiến1. Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và phụ thuộc2. Trẻ em phải được sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển3. Hằng ngày, hầu hết trẻ em trên thế giới đều được sống trong hạnh phúc, bình yên4. Cảnh trẻ em trở thành nạn nhân của bạo lực, bị lãng quên, ruồng bỏ, bóc lột, có xảy ra nhưng rất hiếm5. Mỗi ngày có 40.000 trẻ em chết do suy dinh dưỡng và bệnh tật6. Mỗi nước có 1 điều kiện chính trị riêng nên việc liên kết để thực hiện quyền trẻ em rất khó thực hiện7. Tỉ lệ tử vong của trẻ em nói chung và của trẻ sơ sinh nói riêng ở nhiều nơi trên thế giới là rất ít8. Trẻ em bị tàn tật và trẻ em có hoàn cảnh sống đặc biệt khó khan cần được quan tâm, chăm sóc nhiều hơn9. Trẻ em gái cần được đối xử bình đẳng và có cơ hội đồng đều như các em trai10. Số lượng bà mẹ chết vì sinh nở đã không còn nhiều11. Trẻ em cần được khuyến khích tham gia vào các hoạt động văn hóa, xã hội12. Điều kiện kinh tế ảnh hưởng lớn đến số phận trẻ em, đặc biệt ở các nước phát triển13. Các nhiệm vụ về chăm sóc và bảo vệ trẻ em có thể thực hiện ở từng nước riêng biệtTỦ SÁCH EM YÊUTUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EMXuất xứ: trích “Tuyên bố của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em” họp trụ sở Liên hợp quốc 30-9-1990Hoàn cảnh ra đời: Những năm cuối TK XX đầy cơ hội và thách thức.Lí do của bản tuyên bốCơ hộiGiới thiệu, tuyên bố, nêu lí do, mục đích.Nêu đặc điểm khái quát về trẻ em và khẳng định quyền của trẻ em.Sự thách thức● Nêu thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới. - Nạn nhân của chiến tranh, bạo lực, phân biệt chủng tộc, xâm lược. - Chịu đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ. - Tử vong do suy dinh dưỡng, bệnh tật. Đảm bảo sự sống, bảo vệ và phát triển quyền trẻ em là vô cùng cần thiết đối với toàn nhân loại.- Điều kiện thuận lợi đảm bảo sự sống còn, quyền được phát triển, bảo vệ.+ Sự liên kết của các quốc gia+ Công ước quyền trẻ em.+ Sự đoàn kết, hợp tác quốc tế. Nhiệm vụ-Tăng cường sức khỏe, chế độ-Quan tâm, chăm sóc đặc biệt.-Bình đẳng giới.-Phát triển giáo dục.-Chú ý tới bà mẹ.-Tạo điều kiện cho trẻ em khám phá, phát triển bản thân-Đảm bảo tăng trưởng kinh tế, giải quyết nợ.-Các nước cần phối hợp, hỗ trợ nhau.Sưu tầm tranh ảnh, bài viết về cuộc sống của trẻ em, những quan tâm của các cá nhân, đoàn thể, cấp chính quyền, ... đối với trẻ emTìm hiểu thực tế công việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em ở địa phương. Nêu suy nghĩ của em khi nhận được sự chăm sóc, giáo dục đầy đủ của gia đình, nhà trường và xã hội ? Em phải làm gì để xứng đáng với sự chăm lo ấy Chuẩn bị: "Các phương châm hội thoại" ( Tiếp)Hướng dẫn tự họcHẹn gặp lại các bạn trong tiết sau !!!

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_9_bai_3_van_ban_tuyen_bo_the_gioi_ve_s.pptx
Giáo án liên quan