Mục tiêu:
1.Kiến thức:
-Hệ thống lại những kiến thức đã học của chương
-Vận dụng tốt các kiến thức đã học của chương đễ làm bài tập
2.Kỷ năng:
-Rèn luyện các kỹ năng thành lập các mệnh đề phủ định,mệnh đề kéo theo,mệnh đề chứa các kí hiệu
-Kỹ năng xác định các tập giao ,hợp của các tập hợp số
3.Thái độ:
-Giáo dục cho học sin tính tích cực ,tự giác trong
3 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ôn tập chương I (tiết 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiãút
12
Ngày soạn:8/ 09 /2012
ÔN TẬP CHƯƠNG I
A-Mục tiêu:
1.Kiến thức:
-Hệ thống lại những kiến thức đã học của chương
-Vận dụng tốt các kiến thức đã học của chương đễ làm bài tập
2.Kỷ năng:
-Rèn luyện các kỹ năng thành lập các mệnh đề phủ định,mệnh đề kéo theo,mệnh đề chứa các kí hiệu
-Kỹ năng xác định các tập giao ,hợp của các tập hợp số
3.Thái độ:
-Giáo dục cho học sin tính tích cực ,tự giác trong học tập
B-Phương pháp:
-Nhăclai,hệ thống lại các kiến thức
-Thực hành giải bài tập
C-Chuẩn bị
1.Giáo viên:Giáo án,SGK,bài kiểm tra trắc nghiệm
2.Học sinh:Đã ôn tập theo yêu cầu
D-Tiến trình lên lớp:
I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự ,nắm sỉ số
II-Kiểm tra bài cũ:(Kiểm tra 15')
III-Bài mới:
1.Đặt vấn đề:(1')Để hệ thống lai các kiến thức của chương ,đồng thời rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức tổng hợp trong việc giải quyết các bài tập,ta đi vào tiết ôn tập chương
2.Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1(10')
GV:Nếu là mệnh đề đúng thì đâu là điều kiện cần,đâu là điều kiện đủ
HS:P là điều kiện đủ của Q,Q là điều kiện cần của P
GV:hai mệnh đề P,Q tương đương khi nào?
HS: đúng và đúng
HS:Nhắc lại cách thành lập mệnh đề phủ định có chứa kí hiệu
GV:Nhắc lai cách xác định các tâp AB,
AB,A\B....
HS:Nhắc lại thứ tự theo yêu cầu của giao viên
Hoạt động 2(13')
GV:Các tập hợp đang cho theo cách nào
HS:Cho theo cách nêu tính chất của phần tử
GV:Hướng dẫn cho cả lớp câu a
HS:hai học sinh tương tự lên làm câu b và câu c
GV:hướng dẫn học sinh vẽ trục số để xác định các tập hợp này
HS:Lên bảng thực hành vẽ trục số và xác định các tâp này
GV:Cho học sinh nhận xét và sửa sai nếu có
Nhắc lại các kiến thức đã học
I-Kiến thức của chương
1.Mệnh đề kéo theo-Điều kiện cần-Điều kiện đủ
2.Hai mệnh đề tương đương-Điều kiện cần và đủ
3.Mệnh đề chứa kí hiệu và mệnh đề phủ định của nó
4.Các phép toán hợp:Giao,hợp,hiệu,phần bù
5.Sai số
-Sai số tuyệt đối
-Độ chính xác của một số gần đúng
-Quy tắc làm tròn số
Hướng dẫn bài tập
II-Bài tập:
50).D)xR, x2 0
51).a)Để tứ giác MNPQ có hai đường chéo MP và NQ bằng nhau điều kiện đủ là tứ giác đó là hình vuông
b)Để hai đường thẳng trong mặt phẳng song song với nhau điều kiện đủ làhai đường thẳng đó cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba
c)Để hai tam giác có diện tích bằng nhau điều kiện đủ là chúng bằng nhau
52) a) Để hai tam giác bằng nhau điều kiện cần là hai tam giác có các đường trung tuyến bằng nhau
b)Để một tứ giác là hình thoi điều kiện cần là tứ giác đó có hai đường chéo vuông góc với nhau
53)
a)Với mọi số nguyên dương n, 5n+6 là số lẻ khi và chỉ khi n là số lẻ
b)Với mọi số nguyên dương n, 7n+4 là số chẵn khi và chỉ khi n là số chẵn
54) a) Giảsử trái lại a1 , b1. Suy ra a+b2. Mâu thuẫn
b) Giả sử n là số tự nhiên chẵn, n = 2k (kN). Khi đó 5n+4 = 10k+4 = 2(5k+2) là một số chẵn. Mâu thuẫu
55) a) AB
b) A \ B
c) CE(AB) = CEACEB
IV.Củng cố:(4')Học sinh làm các bài tập trắc nghiệm
V.Dặn dò:(1')
-Ôn lại các kiến thức đã học và bài tập đã làm
-Hoàn thành các bài tập chưa hoàn chỉnh
-Chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra 45’:
VI. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- DS10-.12.doc