KHÁI NIỆM
Tổ chức là sự phân công lao động,
là sự hình thành các đơn vị & các bộ phận nhỏ
trong tổ chức, xác định rõ mối quan hệ,
quyền hành & trách nhiệm giữa các bộ phận này
Mục đích của tổ chức là tạo ra môi trường nội bộ
thuận lợi để mọi người nổ lực phấn đấu,
hoàn thành mục tiêu chung
CÁC TIÊU CHUẨN ĐỂ THÀNH LẬP CÁC ĐƠN VỊ & BỘ PHẬN NHỎ TRONG TỔ CHỨC
Phân công thành lập đơn vị theo số lượng nhân viên (hiện nay ít được áp dụng)
Phân công & thành lập đơn vị theo thời gian làm việc (hiện nay vẫn còn áp dụng khá phổ biến)
Phân công & thành lập đơn vị theo chức năng hay nhiệm vụ chủ yếu của cơ quan, xí nghiệp (hiện nay vẫn còn áp dụng)
Phân công và thành lập theo lãnh thổ: được áp dụng trong việc thành lập các bộ phận hành chánh theo sự nghiệp theo lãnh thổ)
13 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị học - Bài 7: Công tác tổ chức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÔNG TÁC TỔ CHỨC
(ORAGANIZING)
BÀI 6
KHÁI NIỆM
Tổ chức là sự phân công lao động ,
là sự hình thành các đơn vị & các bộ phận nhỏ
trong tổ chức , xác định rõ mối quan hệ ,
quyền hành & trách nhiệm giữa các bộ phận này
Mục đích của tổ chức là tạo ra môi trường nội bộ
thuận lợi để mọi người nổ lực phấn đấu ,
hoàn thành mục tiêu chung
CÁC TIÊU CHUẨN ĐỂ THÀNH LẬP CÁC ĐƠN VỊ & BỘ PHẬN NHỎ TRONG TỔ CHỨC
Phân công thành lập đơn vị theo số lượng nhân viên ( hiện nay ít được áp dụng )
Phân công & thành lập đơn vị theo thời gian làm việc ( hiện nay vẫn còn áp dụng khá phổ biến )
Phân công & thành lập đơn vị theo chức năng hay nhiệm vụ chủ yếu của cơ quan , xí nghiệp ( hiện nay vẫn còn áp dụng )
Phân công và thành lập theo lãnh thổ : được áp dụng trong việc thành lập các bộ phận hành chánh theo sự nghiệp theo lãnh thổ )
CÁC TIÊU CHUẨN ĐỂ THÀNH LẬP CÁC ĐƠN VỊ & BỘ PHẬN NHỎ TRONG TỔ CHỨC ( tt )
5. Phân công & thành lập đơn vị theo sản phẩm ( áp dụng khi các sản phẩm có qui trình công nghệ sản xuất và chiến lược tiếp thị khác nhau )
6. Phân công & thành lập đơn vị khách hàng ( áp dụng rộng rãi trong cơ sở kinh doanh , cơ sở hành chánh sự nghiệp )
7. Phân công & thành lập đơn vị cuối cùng (DN có thể sử dụng theo quy trình hay thiết bị )
KHÁI NIỆM VỀ TẦM QUẢN TRỊ
Điều khiển được nhiều người gọi là tầm hạn
quản trị rộng
Tầm hạn quản trị hay còn gọi là tầm hạn kiểm soát . Đây là một khái niệm chỉ số lượng nhân viên cấp dưới mà nhà quản trị có thể điều khiển một cách tốt đẹp nhất .
Điều khiển được ít người gọi là tầm hạn
quản trị hẹp
QUYỀN HÀNH
TRONG QUẢN TRỊ
Quyền hành là năng lực cho phép chúng ta yêu cầu người khác hành động theo chỉ đạo của mình .
Quyền hành là công cụ của nhà quản trị .
Vấn đề là quyền hành của nhà quản trị
xuất phát từ đâu ? Làm sao nhà quản trị
có được quyền hành .
SỰ PHÂN CẤP QUẢN TRỊ
Mục đích của sự phân cấp:
Giải phóng bớt khối lượng công việc cho nhà QTV cao cấp
Để đáp ứng được những tình huống thay đổi mục tiêu
Cơ hội để đào tạo đội ngũ kế thừa trong tương lai
Sự phân cấp quản trị còn là tăng tính chủ động cho cơ sở. Đây là một sự chia bớt hay uỷ thác bớt quyền hạn của nhà quản trị viên cao cấp cho các nhà quản trị viên cấp dưới .
Nhược điểm của sự phân cấp:
Đôi khi làm mất đi tính thống nhất của tổ chức
Năng lực & trình độ của nhà QTV cấp dưới
KỸ THUẬT UỶ QUYỀN
Uỷ quyền là một sự giao phó về quyền hạn và trách nhiệm
của nhà QTV cao cấp cho các nhà QT cấp dưới để thay mặt
mình giải quyết một số công việc riêng biệt nào đó.
Các nguyên tắc uỷ quyền:
Chọn đúng người
Đảm bảo quyền hạn = trách nhiệm
Cần có một sự chỉ dẫn chu đáo
Thường xuyên duy trì sự phản hồi
Nên uỷ quyền bằng văn bản cụ thể
XÂY DỰNG CÁC MÔ HÌNH TỔ CHỨC BỘ MÁY
Mô hình đơn giản :
Tổ chức thông thường chỉ có hai cấp, tất cả các quyền
quyết định đều được tập trung về nhà QTV cao cấp
Mô hình gọn nhẹ và linh hoạt
Ít tốn kém về chi phí
Ưu điểm
Chỉ thích ứng với những tổ chức có qui mô nhỏ
Mang tính mạo hiểm cao
Nhược điểm
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TỔ CHỨC (tt)
Mô hình chức năng :
Đây là mô hình văn bản nhất đối với các loại hình
tổ chức. Tổ chức thành lập các đơn vị và bộ phận,
chức năng
Có tính chuyên môn hoá cao, nhân viên phát huy hết năng lực của mình.
Ít tốn kém về chi phí
Ưu điểm
Thường xuyên mâu thuẫn giữa các đơn vị chức năng.
Không đào tạo đội ngũ kế thừa.
Nhược điểm
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TỔ CHỨC (tt)
Mô hình trực tuyến (mô hình phân ngành):
Xây dựng các đơn vị phân ngành tự chịu trách nhiệm,
giải trình về thành quả của tổ chức, chúng có thể phân
ngành theo sản phẩm, khách hàng or khu vực địa lý.
Thích ứng được với những tổ chức có quy mô lớn mạnh
Đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Đào tạo được đội ngũ kế thừa trong tương lai.
Ưu điểm
Ít tốn kém về mặt chi phí
Đôi khi giữa các đơn vị này tự cạnh tranh nhau.
Nhược điểm
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TỔ CHỨC (tt)
Mô hình hỗn hợp trực tuyến chức năng :
Để khắc phục nhược điểm của các mô hình trực tuyến
& chức năng, đồng thời vận dụng ưu điểm của hai mô
hình trên người ta xây dựng mô hình trực tuyến chức năng.
Tạo đk thuận lợi cho sự phối hợp hoạt động để hoàn thành mục tiêu chung
Đáp ứng được yêu cầu của KH
Ít tốn kém về chi phí
Ưu điểm
Thường xuyên có sự mâu thuẫn giữa các đơn vị trực tuyến với các đơn vị chức năng.
Làm chậm đáp ứng các tình huống đặc biệt & có thể làm gia tăng chi phí gián tiếp.
Nhược điểm
CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM KHI XÂY DỰNG MÔ HÌNH TỔ CHỨC
Dựa trên chiến lược của Công ty
Căn cứ trên trình độ của lực lượng lao động
Dựa trên yếu tố công nghệ
Dựa trên yếu tố môi trường
File đính kèm:
- bai_giang_quan_tri_hoc_bai_7_cong_tac_to_chuc.ppt