Bài giảng Sinh học Lớp 6 - Bài 12: Biến dạng của rễ - Trường THCS Ngọc Lâm

Có 4 loại rễ biến dạng:

+ Rễ củ: Là rễ phình to thành củ, chứa chất dự trữ cho cây khi ra hoa tạo quả. VD: Cây củ mì, củ cà rốt, củ cải,

+ Rễ móc: Rễ mọc từ thân hoặc cành trên mặt đất, móc vào trụ bám, giúp cây leo lên. VD: Cây tiêu, cây trầu không,

+ Rễ thở: Rễ mọc ngược lên trên mặt đất lấy ôxi cung cấp cho các phần rễ ở dưới đất. VD: Cây bụt mọc, cây đước, cây mắm, .

+ Giác mút: Rễ mọc vào thân cây khác lấy chất hữu cơ từ cây chủ. VD: Cây tầm gửi, cây tơ hồng,

1 số củ sau có phải là do rễ biến dạng của rễ không?

Hỏi: Tại sao phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi chúng ra hoa?

Đáp án :

- Vì: khi cây ra hoa sẽ dùng các chất dự trữ trong củ sẽ được cây sử dụng để cho hoa, kết trái. Sau khi ra hoa các chất dinh dưỡng trong củ bị giảm nhiều hoặc không còn nữa, làm cho củ xốp, teo nhỏ lại dẫn đến chất lượng, khối lượng củ sẽ giảm.

 

pptx14 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 380 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Sinh học Lớp 6 - Bài 12: Biến dạng của rễ - Trường THCS Ngọc Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 12 BIẾN DẠNG CỦA RỄTRƯỜNG THCS NGỌC LÂM lông hút thịtvỏ mạch gỗCây sắnCây tiêuCây sắnCà rốtCây trầu khôngCây cải củCây tầm gửiCây bụt mọcCây bầnCây bụt mọcCây bầnSTTTên rễ biến dạngTên câyĐặc điểm của rễ biến dạngChức năng đối với cây1Rễ củCây sắnCây cải củ.Rễ phình to.Chứa chất dự trữ cho cây khi ra hoa, tạo quả.2Rễ móc-Cây trầu không- Cây hồ tiêuRễ phụ mọc ra từ thân và cành trên mặt đất, móc vào trụ bám.Bám vào trụ, giúp cây leo lên.3Rễ thở-Cây bụt mọc-Sống trong điều kiện thiếu không khí. Rễ mọc ngược lên trên mặt đất.Giúp cây hô hấp trong không khí.4Giác mútCây tầm gửiRễ biến đổi thành giác mút đâm vào thân hoặc cành của cây khác.Lấy thức ăn từ cây chủ.Cây tơ hồng xanhRễ cây bầnCây sắnCủ đậuCủ khoai langCủ từCây tiêuCây trầu khôngRễ cây đướcCây bụt mọcCó 4 loại rễ biến dạng:+ Rễ củ: Là rễ phình to thành củ, chứa chất dự trữ cho cây khi ra hoa tạo quả. VD: Cây củ mì, củ cà rốt, củ cải,+ Rễ móc: Rễ mọc từ thân hoặc cành trên mặt đất, móc vào trụ bám, giúp cây leo lên. VD: Cây tiêu, cây trầu không,+ Rễ thở: Rễ mọc ngược lên trên mặt đất lấy ôxi cung cấp cho các phần rễ ở dưới đất. VD: Cây bụt mọc, cây đước, cây mắm,.+ Giác mút: Rễ mọc vào thân cây khác lấy chất hữu cơ từ cây chủ. VD: Cây tầm gửi, cây tơ hồng,Cây đaCây đước1 số củ sau có phải là do rễ biến dạng của rễ không?CUÛ SU HAØO CUÛ GÖØNGCUÛ DONG TA CUÛ KHOAI TAÂY Hỏi: Tại sao phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi chúng ra hoa?Đáp án :- Vì: khi cây ra hoa sẽ dùng các chất dự trữ trong củ sẽ được cây sử dụng để cho hoa, kết trái. Sau khi ra hoa các chất dinh dưỡng trong củ bị giảm nhiều hoặc không còn nữa, làm cho củ xốp, teo nhỏ lại dẫn đến chất lượng, khối lượng củ sẽ giảm.DẶN DÒ- Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách, làm bài tập SGK.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_sinh_hoc_lop_6_bai_12_bien_dang_cua_re_truong_thcs.pptx
Giáo án liên quan