- Di truyền học là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu.
- Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết.
Di truyền học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế và tính qui luật của hiện tượng di truyền và biến dị.
Câu 1: Men đen sử dụng phương pháp nào để nghiên cứu?
Câu 2: Các cặp tính trạng mà ông đem lai có đặc điểm gì?
Câu 3: Men đen nghiên cứu trên đối tượng nào là chủ yếu?
Nội dung của phương pháp:
- Lai các cặp bố mẹ thuần chủng, khác nhau một hoặc một số cặp tính trạng tương phản.
- Bằng phương pháp lai phân tích các thế hệ lai. Men đen đã phát minh ra các quy luật di truyền từ thực nghiệm, ông đã đặt nền móng cho Di truyền học.
- Sử dụng toán thống kê để phân tích kết quả lai
- Một số thuật ngữ:
+ Tính trạng: là những đặc điểm về hình thái, cấu tạo, sinh lí của cơ thể
+ Cặp tính trạng tương phản: là hai trạng thái biểu hiện trái ngược nhau của cùng một tính trạng
+ Nhân tố di truyền: qui định các tính trạng của sinh vật
+ Giống (hay dòng) thuần chủng: là giống có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ sau giống các thế hệ trước
- Một số kí hiệu:
+ P: cặp bố mẹ xuất phát + X: phép lai
+ G: giao tử (giao tử đực : và giao tử cái:
+ F: Thế hệ con ( F1: là thế hệ của P; F2: là thế hệ của F1)
DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊCHƯƠNG I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MEN ĐENBài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌCI. Di truyền họcII. Menđen – người đặt nền móng cho Di truyền họcIII. Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của Di truyền họcBài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌCI. Di truyền họcBài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌCI. Di truyền họcCâu hỏi: Hãy liên hệ với bản thân và xác định xem mình giống và khác bố mẹ ở những điểm nào (ví dụ: hình dạng tai, mắt, mũi, tóc, màu mắt, da,)Câu hỏi: Thế nào là di truyền và biến dị?- Di truyền học là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu.- Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết.Di truyền học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế và tính qui luật của hiện tượng di truyền và biến dị.Bài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌCII. Men đen – người đặt nền móng cho Di truyền họcKhu đất sau tu viện mà Men đen dùng nghiên cứuBài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌCII. Men đen – người đặt nền móng cho Di truyền họcCâu 1: Men đen sử dụng phương pháp nào để nghiên cứu?Câu 2: Các cặp tính trạng mà ông đem lai có đặc điểm gì?Câu 3: Men đen nghiên cứu trên đối tượng nào là chủ yếu?Bài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌCII. Men đen – người đặt nền móng cho Di truyền học- Bằng phương pháp lai phân tích các thế hệ lai. Men đen đã phát minh ra các quy luật di truyền từ thực nghiệm, ông đã đặt nền móng cho Di truyền học.Nội dung của phương pháp:- Lai các cặp bố mẹ thuần chủng, khác nhau một hoặc một số cặp tính trạng tương phản.- Theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng- Sử dụng toán thống kê để phân tích kết quả laiBài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌCIII. Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của Di truyền- Một số thuật ngữ:+ Tính trạng: là những đặc điểm về hình thái, cấu tạo, sinh lí của cơ thể+ Cặp tính trạng tương phản: là hai trạng thái biểu hiện trái ngược nhau của cùng một tính trạng+ Nhân tố di truyền: qui định các tính trạng của sinh vật+ Giống (hay dòng) thuần chủng: là giống có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ sau giống các thế hệ trước- Một số kí hiệu:+ P: cặp bố mẹ xuất phát + X: phép lai+ G: giao tử (giao tử đực : và giao tử cái: + F: Thế hệ con ( F1: là thế hệ của P; F2: là thế hệ của F1)KIỂM TRA ĐÁNH GIÁCâu 1: Trình bày đối tượng, nội dung và ý nghĩa thực tiễn của Di truyền học?Câu 2: Nội dung cơ bản của phép lai phân tích các thế hệ lai của Men đen gồm những điểm nào?Câu 3: Tại sao Men đen lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện phép lai?HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Về nhà học bài và trả lời các câu hỏi vào vở. Đọc và xem trước bài mới: Lai Một Cặp Tính Trạng. Xem kĩ phần kênh chữ, kênh hình. Kẻ sẵn bảng bài tập 2 (trang 8) vào vở.BAØI HOÏC ÑEÁN ÑAÂY LAØ KEÁT THUÙCKính Chuùc Söùc Khoûe Quyù Thaày CoâChuùc Caùc Em Hoïc Taäp Toát !