Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Bài 2: Lai một cặp tính trạng - Năm học 2017-2018

Câu hỏi thảo luận:

1. Đặc điểm của hoa cây đậu Hà Lan?

2. Điều kiện để kết quả thí nghiệm thu được là chính xác?

3. Các yêu cầu đối với đối tượng nghiên cứu di truyền của Menden ?

4. Mô tả thí nghiệm của Menden.

 Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất

 1. Đặc điểm cấu tạo của hoa đậu Hà Lan

 a) Lưỡng tính

 b) Tự thụ phấn

 c) Lưỡng tính và tự thụ phấn nghiêm ngặt

 2. Yêu cầu đối tượng nghiên cứu cần có của thí nghiệm :

 a) Bố,mẹ thuần chủng

 b) Bố mẹ khác nhau về 1 cặp tính trạng tương phản

 c) Bố mẹ khác nhau về các tính trạng tương phản

 3. Điều kiện để kết quả thí nghiệm thu được là chính xác?

 a) Thực hiện 1 lần 1 cách tỉ mỉ

 b) Thực hiện 1 số lần

 c) Thực hiện nhiều lần 1 cách tỉ mỉ

2. Một số khái niệm:

Tính trạng trội là tính trạng biểu hiện ngay ở F1.

Tính trạng lặn là tính trạng đến F2 mới được biểu hiện.

Kiểu hình là tổ hợp toàn bộ các tính trạng của cơ thể.

 

pptx21 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Bài 2: Lai một cặp tính trạng - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SINH HỌC 91KIỂM TRA BÀI CŨNội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menden gồm những điểm nào?* Lai các cặp bố mẹ khác nhau về một hoặc một số cặp tính trạng thuần chủng tương phản rồi theo dõi sự DT riêng rẽ từng cặp cặp tính trạng đó trên con cháu từng cặp bố mẹ.* Dùng toán thống kê thống kê để phân tích các số liệu thu được. 2Bài 2.LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG3 I.Thí nghiệm của Menden:Quan sát hình và thông tin SGK, thảo luận trả lời các câu hỏi sau:4 I.Thí nghiệm của Menden:Câu hỏi thảo luận:1. Đặc điểm của hoa cây đậu Hà Lan?2. Điều kiện để kết quả thí nghiệm thu được là chính xác?3. Các yêu cầu đối với đối tượng nghiên cứu di truyền của Menden ?4. Mô tả thí nghiệm của Menden.Thảo luận 3 phút5 Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất 1. Đặc điểm cấu tạo của hoa đậu Hà Lan a) Lưỡng tính b) Tự thụ phấn c) Lưỡng tính và tự thụ phấn nghiêm ngặt 2. Yêu cầu đối tượng nghiên cứu cần có của thí nghiệm : a) Bố,mẹ thuần chủng b) Bố mẹ khác nhau về 1 cặp tính trạng tương phản c) Bố mẹ khác nhau về các tính trạng tương phản 3. Điều kiện để kết quả thí nghiệm thu được là chính xác? a) Thực hiện 1 lần 1 cách tỉ mỉ b) Thực hiện 1 số lần c) Thực hiện nhiều lần 1 cách tỉ mỉ I.Thí nghiệm của Menden:6 I.Thí nghiệm của Menden:- Cắt bỏ nhị của cây mẹ- Rắc hạt phấn của cây bố lên cây mẹ. F1 tự thụ phấn7 I.Thí nghiệm của Menden:F1F2XP1. Thí nghiệm của Menden:8 I.Thí nghiệm của Menden:XF1F2P1. Thí nghiệm của Menden:9 I.Thí nghiệm của Menden:PF1F21. Thí nghiệm của Menden:10Bảng 2. Kết quả thí nghiệm của Menden:PF1F2Tỉ lệ KH F2Hoa đỏ x hoa trắngThân cao x thân lùnQuả lục x quả vàngQuả lụcThân caoHoa đỏ705 đỏ: 224 trắng787 cao: 277 lùn428 lục: 152 vàng3,1 đỏ: 1 trắng2,8 cao: 1 lùn2,8 lục: 1 vàng1. Thí nghiệm của Menden:111. Thí nghiệm của Menden:2. Một số khái niệm:Nhận xét về tính trội, tính lặn và kiểu hình?Tính trạng trội là tính trạng biểu hiện ngay ở F1.Tính trạng lặn là tính trạng đến F2 mới được biểu hiện.Kiểu hình là tổ hợp toàn bộ các tính trạng của cơ thể.12Bảng 2. Kết quả thí nghiệm của Menden:PF1F2Tỉ lệ KH F2Hoa đỏ x hoa trắngThân cao x thân lùnQuả lục x quả vàngQuả lụcThân caoHoa đỏ705 đỏ: 224 trắng787 cao: 277 lùn428 lục: 152 vàng3,1 đỏ: 1 trắng2,8 cao: 1 lùn2,8 lục: 1 vàngDựa vào những kết quả thí nghiệm ở bảng 2 và cách gọi tên các tính trạng của Menden, hãy điền các từ hay các cụm từ: , , vào các chỗ trống trong câu sau:đồng tính3 trội: 1 lặnKhi lai hai bố mẹ khác nhau về một cặp tính trạng thuần chủng tương phản thì F1 ............về tính trạng của bố hoặc của mẹ, còn F2 có sự phân li tính trạng theo tỉ lệ trung bìnhđồng tính3 trội: 1 lặn131. Thí nghiệm của Menden:2. Một số khái niệm :Tính trạng trội là tính trạng biểu hiện ngay ở F1.Tính trạng lặn là tính trạng đến F2 mới được biểu hiện.Kiểu hình là tổ hợp toàn bộ các tính trạng của cơ thể.3. Kết luận:Khi lai hai bố mẹ khác nhau về một cặp tính trạng thuần chủng tương phản thì F1 đồng tính về tính trạng của bố hoặc của mẹ, còn F2 có sự phân li tính trạng theo tỉ lệ trung bình 3 trội: 1 lặn14I. Menden giải thích kết quả thí nghiệm:Đọc thông tin SGK, quan sát hình, thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:Các nhân tố di truyền tồn tại như thế nào trong tế bào sinh dưỡng?Các kí hiệu chữ cái in hoa và in thường có ý nghỉa như thế nào?Các cặp nhân tố di truyền có mấy dạng? Ý nghỉa của chúng?15I. Menden giải thích kết quả thí nghiệm:1. Trong tế bào sinh dưỡngA. Bằng chữ cái in hoa hay in thường2. Menden kí hiệu cho các nhân tồ di truyềnB. Các nhân tố di truyền tồn tại thành từng cặp3. Cặp nhân tố di truyền ở thể dị hợpC. Biều thị cho giống thuần chủng4. Cặp nhân tố di truyền ở thể đồng hợpD. Biểu thị cho cơ thể laiBADCHãy sắp xếp các cặp ý tương ứng trong bảng sau:16I. Menden giải thích kết quả thí nghiệm:AAXaaAAaaPAaAaGF1GaAAa AAMột hoa đỏ(thuần chủng)AaMột hoa đỏ (lai)AaMột hoa đỏ (lai)aaMột hoa trắng(thuần chủng)F2Hoa đỏHoa trắngThảo luận nhóm mục ▼ SGK trang 9Tỉ lệ các loại GF1 và tỉ lệ các loại hợp tử ở F2 ?Tại sao F2 lại có tỉ lệ 3 hoa đỏ:1 hoa trắng?1111171. Tỉ lệ GF1: 1A : 1aHợp tử ở F2: 1AA: 2Aa: 1aa2. Vì KG dị hợp Aa biểu hiện KH trội (màu đỏ), còn aa biểu hiện KH lặn ( màu trắngI. Menden giải thích kết quả thí nghiệm:Giải thích kết quả thí nghiệm- Sự phân ly của cặp nhân tố di truyền tạo Các giao tử (chứa 1 nhân tố DT)AAAAaaaaPhát sinh giao tử- Sự tổ hợp các nhân tố DT của giao tử tạo nên cặp nhân tố di truyền mới và các nhân tố vẫn giữ nguyên bản chất của chúng.18I. Menden giải thích kết quả thí nghiệm:Nội dung của qui luật phân li:• Trong quá trình phát sinh giao tử, mỗi nhân tố di truyền trong cặp nhân tố di truyền sẽ phân ly về một giao tử và giữ nguyên bản chất như ở cơ thể thuần chủng. 1920Củng cốCâu 1 : Phân biệt tính trạng trội , lặn và cho thí dụ.Câu 2 : Hãy phát biểu quy luật phân li.Hoàn chỉnh sơ đồ P: Cá kiếm mắt đen x Cá kiếm mắt đỏ AA aaGp: . F1: Aa (Cá mắt )F1 xF1 Cá mắt .. x Cá mắt Aa AaGF1: . .. F2 : . 21Học bài: Chú ý quy luật phân li của Menden.Viết được sơ đồ lai và giải thích thí nghiệm. Bài mới: Tìm hiểu Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) Hướng dẫn về nhà

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_sinh_hoc_lop_9_bai_2_lai_mot_cap_tinh_trang_nam_ho.pptx