. Mục tiêu bài dạy:
- HS công nhận mỗi góc có một số đo xác định , số đo của góc bẹt là 1800. HS biết định nghĩa góc vuông , góc nhọn, góc tù.
- HS biết đo góc bằng thước đo góc. Biết so sánh 2 góc
- Giúp hs tính cẩn thận tỉ mỉ, tăng khả năng tư duy logich.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2173 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Số đo góc tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22 Ngày soạn: ..../..../..........
Tiết: 19 Ngày dạy: ..../..../...........
§3. SỐ ĐO GÓC
I. Mục tiêu bài dạy:
- HS công nhận mỗi góc có một số đo xác định , số đo của góc bẹt là 1800. HS biết định nghĩa góc vuông , góc nhọn, góc tù.
- HS biết đo góc bằng thước đo góc. Biết so sánh 2 góc
- Giúp hs tính cẩn thận tỉ mỉ, tăng khả năng tư duy logich.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV : Thước đo góc , thước thẳng.
HS : Thước đo góc , thước thẳng
III. Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ:
a) Vẽ 1 góc và đặt tên. Chỉ rõ đỉnh , cạnh của góc?
b) Vẽ 1 tia nằm giữa 2 cạnh của góc, đặt tên tia đó? Trên hình vẽ có mấy góc ? Viết tên các góc đó?
Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Đo góc
GV : Vẽ góc xOy . Để xác định số đo của ta đo bằng một dụng cụ gọi là thước đo góc.
GV nêu cấu tạo của thước đo góc
GV: Hãy cho biết đơn vị của số đo góc là gì?
GV hướng dẩn HS cách đo góc theo SGK
GV : Vẽ các góc aIb, pSq trên bảng gọi HS lên bảng đo
? Hãy cho biết mỗi góc có mấy số đo?
Số đo của góc bẹt bằng bao nhiêu độ?
Có nhận xét gì về số đo của các góc so với 1800
HS: Đơn vị của số đo góc là độ , đơn vị nhỏ hơn là phút, giây
Đơn vị : số đo góc là độ , phút, giây
10 = 60’
1’ = 60’’
HS thực hiện theo GV
HS : Mỗi góc có 1 số đo
Số đo của góc bẹt bằng 1800
Hoạt động 2: So sánh hai góc
Hoạt động 2 :So sánh 2 góc
GV : Cho 3 góc sau đây hãy xác định số đo của chúng?
O1
O2
O3
? So sánh số đo các góc ,,?
GV: Ta nói < <
? Vậy để so sánh 2 góc ta căn cứ vào điều kiện nào?
GV: Nếu = 600 ; = 60o . Ta nói =
Vậy hai góc bằng nhau khi nào?
? Khi 2 góc không bằng nhau thì góc nào được gọi là góc lớn hơn ( nhỏ hơn)
HS1 : = 1200
HS2 : = 900
HS1 : = 600
HS: So sánh
HS : Căn cứ vào số đo góc
HS: Hai góc bằng nhau khi số đo của chúng bằng nhau
Ký hiệu: =
HS: Khi góc có số đo lớn hơn thì góc đó lớn hơn
Ký hiệu: <
Hoạt động 3: Góc vuông, góc nhọn, góc tù
GV: Ta có = 900 . Ta nói là góc vuông. Vậy thế nào là góc vuông?
GV: Ta có = 600 . Ta nói là góc nhọn. Vậy thế nào là góc nhọn?
GV: Ta có = 1200 . Ta nói là góc tù. Vậy thế nào là góc tù?
HS : Góc vuông là góc có số đo bằng 900
HS: Góc nhọn là góc có số đo nhỏ hơn 900
HS:Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800
Hoạt động 4: Củng cố
Nêu cách đo góc xOy?
Thế nào là góc vuông góc nhọn góc tù?
Phân loại góc : các số đo góc sau đây thuộc vào nhóm góc nào?
180, 1000, 750, 1800, 900,380,1080,1600
Hướng dẫn về nhà:
+ HS cần nắm vững cách đo góc
+ Phân biệt được góc vuông, góc nhọn ,góc tù , góc bẹt
+ Bài tập: 12, 3, 15, 16, 17 trang 80 SGK ; 14, 15 trang 55 SBT
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- hinh hoc 6.doc