Ví dụ 1: Cho các số: 0; -7; 10; 2,4 
Hãy lập tất cả các phân số từ các số đã cho.
TƯƠNG TỰ: Cho các số: 1; -4; 2; 0,5 
Lập được tất cả bao nhiêu phân số từ các số đã cho.
Khi a chia hết cho b thì phân số 
có giá trị là một số nguyên.
2) Khi a và b bằng nhau thì giá trị của phân số là 1. Tổng quát: 
3) Một số nguyên a có thể viết được dưới dạng một phân số với mẫu là 1.
Ví dụ 2: Cho biểu thức: (với n là số nguyên)
Tìm điều kiện để A là một phân số
Tìm giá trị của n để phân số A nhận giá trị là một số nguyên
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Số học Lớp 6 - Bài 1: Luyện tập Mở rộng khái niệm phân số - Chu Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện tập Giáo viên: Chu Thị Thu Trường: THCS Long BiênMở rộng khái niệm phân sốTOÁN 6Ghi nhớ: Phân số có dạng:ÁP DỤNGVí dụ 1: Cho các số: 0; -7; 10; 2,4 Hãy lập tất cả các phân số từ các số đã cho.Lời giải: Các phân số là: KHÔNG PHẢI LÀ PHÂN SỐ TƯƠNG TỰ: Cho các số: 1; -4; 2; 0,5 Lập được tất cả bao nhiêu phân số từ các số đã cho.Lời giải: Có 9 Phân số: Nhận xét: Khi a chia hết cho b thì phân số có giá trị là một số nguyên.2) Khi a và b bằng nhau thì giá trị của phân số là 1. Tổng quát: 3) Một số nguyên a có thể viết được dưới dạng một phân số với mẫu là 1.Ví dụ 2: Cho biểu thức: (với n là số nguyên)Tìm điều kiện để A là một phân sốTìm giá trị của n để phân số A nhận giá trị là một số nguyênLỜI GIẢIb) Để Phân số nhận giá trị là một số nguyên thì n + 3-11-55n-4-2-82Tương tự: Cho biểu thức: (với n là số nguyên)Tìm điều kiện để B là một phân sốTìm giá trị của n để phân số B nhận giá trị là một số nguyênLỜI GIẢIb) Để Phân số nhận giá trị là một số nguyên thì n + 5-11-33-99n-6-8-144-4-2Ví dụ 3: Cho biểu thức: (với n là số nguyên)Tìm điều kiện để C là một phân sốTìm giá trị của n để phân số C nhận giá trị là một số nguyênLỜI GIẢI:b) Để Phân số nhận giá trị là một số nguyên thì PHƯƠNG PHÁP1) Tách n – 4 = (n + 5) – 9 2) Dùng tính chất chia hết: (n – 4) – (n – 5) Ví dụ 4: Cho phân sốTìm giá trị của n để phân số P nhận giá trị NHỎ NHẤT-1-3-4,5-94,531Các số nguyên dương; nhỏ dầnCác số âm; lớn dần-9 là số nguyên âm nhỏ nhấtP nhận giá trị nhỏ nhất khi n + 5 = -1 (Mẫu = -1)PHƯƠNG PHÁPVới phân số có Tử a > 0Phân số đạt GTNN khi mẫu số b = -1 LỜI GIẢI Để phân số đạt GTNN ThìVậy khi n = - 6 thì P đạt GTNN là: BÀI TẬP VỀ NHÀBài 1. Cho các số: -5; -16; 0; 1. Lập tất cả các phân số mà có tử nhỏ hơn mẫu.Lập tất cả các phân số từ 2 trong 4 số trênBài 2. Đổi mỗi đơn vị sau ra đơn vị mét vuông (viết ở dạng phân số)15cm2	b) 7dm2	c) 300dm2Bài 3. Tìm số nguyên n để mỗi phân số sau nhận giá trị là một số nguyên:Bài 4. Cho phân số B, C (bài 3)Tìm GTNN của phân số BTìm GTLN của phân số C
            File đính kèm:
 bai_giang_so_hoc_lop_6_bai_1_luyen_tap_mo_rong_khai_niem_pha.ppt bai_giang_so_hoc_lop_6_bai_1_luyen_tap_mo_rong_khai_niem_pha.ppt