Bài giảng Số học Lớp 6 - Tiết 90: Luyện tập Hỗn số. Số thập phân. Phần trăm

Nhận xét:

Muốn cộng hai hỗn số ta cộng hai phần nguyên với nhau và cộng hai phần phân số với nhau, rồi ghép hai kết quả đó lại ta được một hỗn số là tổng của hai hỗn số đã cho.

Nhận xét: Muốn nhân một hỗn số với một số nguyên ta nhân số nguyên đó với phần nguyên và phần phân số của hỗn số (Dấu vẫn tuân theo quy tắc dấu của số nguyên).

Bài 103 tr 47 SGK:

a) Khi chia một số cho 0,5 ta chỉ việc nhân số đó với 2.

Ví dụ: 37:0,5 = 37.2 = 74;

 102:0,5 = 102.2 = 204.

Hãy giải thích tại sao làm như vậy ?

b) Hãy tìm hiểu cách làm tương tự khi chia một số cho 0,25; cho 0,125. Cho các ví dụ minh hoạ ?

Bài 104 tr 47: Viết các phân số sau dưới dạng thập phân và dùng kí hiệu %.

* Một lớp có 25 học sinh trong đó có 7 bạn nam thì số bạn nam trong lớp được viết dưới dạng kí hiệu % là bao nhiêu ?

 

ppt9 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Số học Lớp 6 - Tiết 90: Luyện tập Hỗn số. Số thập phân. Phần trăm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 90: Luyện tậpKiểm tra bài cũa) Hãy nêu cách viết một phân số dưới dạng hỗn số và cách viết một hỗn số dưới dạng phân số ?b) Phân số thập phân là gì ?c) Hãy viết các phân số sau dưới dạng số thập phân ?d) Những phân số như thế nào thì có thể viết được dưới dạng kí hiệu % ?Bài 99 tr 47: Khi cộng hai hỗn số vàBạn Cường làm như sau:a) Bạn cường đã tiến hành cộng hỗn số như thế nào ?b) Có cách nào tính nhanh hơn không ?Giải:a) Cường đã tiến hành đổi hai hỗn số về hai phân số và tiến hành cộng hai phân số rồi lại đổi về hỗn số. b) Ta có cách khác tính nhanh hơn như sau: Tiết 90: Luyện tậpNhận xét: Muốn cộng hai hỗn số ta cộng hai phần nguyên với nhau và cộng hai phần phân số với nhau, rồi ghép hai kết quả đó lại ta được một hỗn số là tổng của hai hỗn số đã cho.Bài 100 tr 47 SGK: Tính giá trị của các biểu thứcBài toán trên đã áp dụng tính chất gì ?Tiết 90: Luyện tậpBài 101 tr 47 SGK: Thực hiện phép nhân hoặc chia hai hỗn số bằng cách viết hỗn số dưới dạng phân số:Giải:Tiết 90: Luyện tậpĐể nhân hai hỗn số ta có thể nhân phần nguyên với phần nguyên và phần phân số với phần phân số của hai hỗn số không ?Bài 102 tr 47 SGK: Bạn Hoàng làm phép nhân như sau:Em có cách nào tính nhanh hơn không ? Nếu có, hãy giải thích cách làm đó.Giải: Ta có cách làm nhanh hơn cách của Hoàng như sauMuốn nhân một hỗn số với một số nguyên ta làm như thế nào?Nhận xét: Muốn nhân một hỗn số với một số nguyên ta nhân số nguyên đó với phần nguyên và phần phân số của hỗn số (Dấu vẫn tuân theo quy tắc dấu của số nguyên).Tiết 90: Luyện tậpBài 103 tr 47 SGK: a) Khi chia một số cho 0,5 ta chỉ việc nhân số đó với 2.Ví dụ: 37:0,5 = 37.2 = 74; 102:0,5 = 102.2 = 204.Hãy giải thích tại sao làm như vậy ?b) Hãy tìm hiểu cách làm tương tự khi chia một số cho 0,25; cho 0,125. Cho các ví dụ minh hoạ ?Giải: a) Ta có a : 0,5 =b) Khi chia một số cho 0,25 ta chỉ cần nhân số đó với 4 vìKhi chia một số cho 0,125 ta chỉ cần nhân số đó với 8 vìTiết 90: Luyện tập Vậy khi chia một số cho 0,5 ta chỉ cần nhân số đó với 2. Bài 104 tr 47: Viết các phân số sau dưới dạng thập phân và dùng kí hiệu %.* Một lớp có 25 học sinh trong đó có 7 bạn nam thì số bạn nam trong lớp được viết dưới dạng kí hiệu % là bao nhiêu ?Tiết 90: Luyện tậpBT trắc nghiệm28%Hướng dẫn về nhà- Xem lại các bài đã chữa trên lớp.- Làm các bài 104 c,105, 106, 107.(bài 105 làm ngược lại cách làm của bài 104).Ôn lại các phép tính về phân số, và số thập phân.- Tiết học tiếp theo tiếp tục luyện tập.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_so_hoc_lop_6_tiet_90_luyen_tap_hon_so_so_thap_phan.ppt
Giáo án liên quan