1.1/ Kiến thức: HS biết và hiểu:
@/ Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là hiện tượng vật lí .
+ HS biết: Hiện tượng vật lí là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi chất này thành chất khác
+ HS hiểu: Không có chất mới sinh ra.
@/Hoạt động 2: Tìm hểu thế nào là hiện tượng hoá học.
+ HS biết: Hiện tượng hoá học là hiện tượng trong đó có sự biến đổi từ chất này thành chất khác
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Sự biến đổi chất tuần 9 tiết 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT
Tuần : 09– tiết PPCT : 17
Ngày dạy: 10/10/2012
1. MỤC TIÊU:
1.1/ Kiến thức: HS biết và hiểu:
@/ Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là hiện tượng vật lí .
+ HS biết: Hiện tượng vật lí là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi chất này thành chất khác
+ HS hiểu: Không có chất mới sinh ra.
@/Hoạt động 2: Tìm hểu thế nào là hiện tượng hoá học.
+ HS biết: Hiện tượng hoá học là hiện tượng trong đó có sự biến đổi từ chất này thành chất khác
+ HS hiểu: Có chất mới sinh ra.
1.2/ Kĩ năng: Rèn cho HS:
@/ Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là hiện tượng vật lí .
+ HS thực hiện được: Quan sát hình và rút ra kiến thức.
+ HS thực hiện thành thạo: Suy luận logic
@/Hoạt động 2: Tìm hểu thế nào là hiện tượng hoá học.
+ HS thực hiện được: Trực quan thí nghiệm và làm thí nghiệm rút ra kiến thức.
+ HS thực hiện thành thạo: Suy luận logic.
1.3/ Thái độ: Giáo dục HS:
@/ Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là hiện tượng vật lí .
+ Thói quen: Suy luận và tổng hợp kiến thức.
+ Tính cách: Tích cực trong suy luận kiến thức.
@/Hoạt động 2: Tìm hểu thế nào là hiện tượng hoá học.
+ Thói quen: Nắm bắt thông tin cần giải quyết.
+ Tính cách: Cẩn thận khi trực quan và làm thí nghiệm.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Khái niệm về hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học.
- Phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học.
3. CHUẨN BỊ :
3.1/ Giáo viên : - Hoá chất: bột sắt , bột lưu huỳnh, đường trắng.
- Dụng cụ: nam châm, thìa sắt, đũa thuỷ tinh, ống nghiệm, kẹp gỗ, đèn cồn.
3.2/ Học sinh : Xem trước nội dung của bài.
4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện : ( 1 phút )
4.2. Kiểm tra miệng :( 7 phút )
@/ Câu 1: Phát biểu quy tắc hóa trị. Vận dụng qui tắc hoá trị tính hoá trị của nguyên tố Al trong hợp chất AlCl3 ?
Trình bày:
- Qui tắc hoá trị :trong CTHH, tích của chỉ số và hoá trị của nguyên tố này bằng tích của chỉ số và hoá trị của nguyên tố kia.
- Al ( III)
@/ Câu 2:Vận dụng qui tắc hoá trị tính hoá trị của nguyên tố lập CTHH của: Ca, Na với nhóm (OH) ?
Trình bày bảng:
Ca(OH)2, NaOH
@/ Câu 3: Nêu các hiện tượng diễn ra đối với sự biến đổi chất?
Trả lời:
- Hiện tượng vật lí.
- Hiện tượng hóa học.
4. 3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG BÀI HỌC
@/ Hoạt động 1: ( 8 phút )Tìm hiểu thế nào là hiện tượng vật lí .
- GV: Diễn giảng và đàm thoại hình 2.1 sgk.
- HS: Quan sát và nêu nhận xét quá trình biến đổi của nước
chảy bay hơi
Nước(r) Nước(l) Nước(h)
Đông đặc ngưng tụ
- GV: Trong quá trình trên nước có biến đổi thành chất khác không?
- HS: Nước không biến đổi thành chất khác mà chỉ thay đổi về thể.
- GV: Cho hs quan sát hình 1.5 tr10 sgk.
- HS: Quan sát nhận xét sự biến đổi của muối.
hoà tan cô cạn
Muối (r) Nước muối (dd) Muối (r)
to
- GV: Trong quá trình trên muối có biến đổi thành chất khác không?
- HS: muối không biến đổi thành chất khác.
- GV: bổ sung: nước chỉ biến đổi về thể, muối chỉ biến đổi về hình dạng.
à Những sự biến đổi như thế của chất thuộc loại hiện tượng vật lí.
- GV: Vậy thế nào là hiện tượng vật lí?
- HS: trả lời.
- GV: kết luận – ghi bảng.
@/Hoạt động 2: ( 20 phút ) Tìm hểu thế nào là hiện tượng hoá học.
- GV : goi hs đọc thí nghiệm 1
- GV: giới thiệu hoá chất - dụng cụ.
- GV : biểu diễn thí nghiệm và nêu câu hỏi cho HS trả lới.
- GV: Hỗn hợp bột sắt và bột lưu huỳnh có màu gì?
- HS: Xám
- GV: Khi ta đưa nam châm gần 1 phần hỗn hợp thì chất nào bị hút? Vì sao?
- HS: Nam châm hút sắt còn lại là lưu huỳnh
- GV: Hiện tượng trên là hiện tượng gì?
- HS: HTVL.
- GV: Tiếp tục làm thí nghiêm 2.
- GV: Gọi hs đọc cách tiến hành thí nghiệm.
- GV giới thiệu hoá chất - dụng cụ.
- GV: Gọi 1 hs lên thực hiện thí nghiệm 2 .
Trong quá trình làm, GV nêu câu hỏi cho HS trả lời.
- GV: Em thấy hiện tượng gì khi đun nóng chén sứ đựng đường?
- HS: Đường dần dần chuyển thành chất rắn màu đen đồng thời có những giọt nước đọng lên thành kính.
- GV: Vậy khi bị nung nóng đường phân huỷ thành những chất gì?
- HS: thành 2 chất mới là than và nước.
- GV: Vậy sau thí nghiệm ta đều thấy xuất hiện chất mới, những hiện tượng như trên thuộc loại hiện tượng hoá học.
- GV: Vậy thế nào là hiện tượng hoá học?
- HS: trả lời
- GV kết luận
- HS ghi bài vào vở.
- GV: Chốt kiến thức .
I. Hiện tượng vật lí
chảy bay hơi
Nước(r) Nước(l) Nước(h)
Đông đặc ngưng tụ
hoà tan cô cạn
Muối (r) Nước muối (dd) Muối (r)
to
- Hiện tượng vật lí là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi chất này thành chất khác.
II. Hiện tượng hoá học
1.Hiện tượng
Thí nghiệm 1:
Nam châm hút sắt còn lại là lưu huỳnh.
Thí nghiệm 2:
Đường bị phân huỷ thành than và nước.
2. Kết luận
- Hiện tượng hoá học là hiện tượng trong đó có sự biến đổi từ chất này thành chất khác.
4.4. Tổng kết :( 5 phút )
- Câu 1 : Trong số các quá trình kể dưới đây, hãy cho biết đâu là hiện tượng hoá học, đâu là hiện tượng vật lí. Giải thích. ( HS thảo luận nhóm 5 phút )
1/ Dây sắt được cắt nhỏ thành từng đoạn và tán thành đinh.
2/ Hoà tan axit axetic vào nước được dung dịch axit axetic loãng dùng làm giấm ăn.
3/ Vành xe đạp bằng sắt ( trắng bạc) bị phủ một lớp gỉ là chất màu nâu đỏ.
4/ Thau nồi bằng nhôm để lâu ngày ngoài không khí thấy mất vẻ sáng bóng là do nhôm oxit bao bọc xung quanh nhôm.
ĐA: + Hiện tượng vật lí: 1,2
+ Hiện tượng hoá học: 3,4
- Câu 2 : Như thế nào là hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học ? Hãy so sánh cụ thể ?
ĐA : + Hiện tượng vật lí là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi chất này thành chất khác.
+ Hiện tượng hoá học là hiện tượng trong đó có sự biến đổi từ chất này thành chất khác.
+ Khác nhau: Không biến đổi, có biến đổi.
@/ Kiến thức bài học:
- Khái niệm về hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học.
- Phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học.
4.5. Hướng dẫn hs tự học : ( 4 phút )
- Đối với bài học ở tiết học này :
+ Học bài. Ghi nhớ hiện tượng ở thí nghiệm 1và 2.
+ Làm bài tập 1,2,3 tr 47 sgk.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo :
+ Xem bài: Phản ứng hoá học :Tìm hiểu: thế nào là phản ứng hoá học? Diễn biến của phản ứng hoá học giữa khí hidro và khí oxi.
- Gv nhận xét tiết dạy.
File đính kèm:
- Hoa 8 Tiet 17 Bai Su bien doi chat 1213 .doc