Luyện đọc
- Nó phải cao để đàn voi đi qua mà không đụng sàn và khi múa rông chiêng trên sàn, ngọn giáo không vướng mái.
- Theo tập quán của nhiều dân tộc, trai làng từ 16 tuổi chưa lập gia đình đều ngủ tập trung ở nhà rông để bảo vệ buôn làng.
Gìa làng là người cao tuổi, có uy tín được dân làng cử ra điều khiển công việc chung làng ở các vùng dân tộc thiểu số Tây Nguyên
1. Vì sao nhà rông phải chắc và cao?
Nhà rông phải chắc để dùng lâu dài, chịu được gió bão; chứa được nhiều người khi hội họp, tụ tập nhảy múa. Sàn cao để voi đi qua không đụng sàn. Mái cao để khi múa, ngọn giáo không vướng mái.
2. Gian đầu của nhà rông được trang trí như thế nào?
Gian đầu là nơi thờ thần làng nên bài trí rất trang nghiêm: một giỏ mây đựng hòn đá thần treo trên vách. Xung quanh hòn đá thần treo những cành hoa đan bằng tre, vũ khí, nông cụ, chiêng trống dùng khi cúng tế.
30 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 441 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tập đọc Lớp 3 - Tuần 15: Nhà rông ở Tây Nguyên - Nguyễn Thị Oanh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : TẬP ĐỌC LỚP 3Trường Tiểu học Ái Mộ AGiáo viên : Nguyễn Thị OanhKIỂM TRA BÀI CŨHũ bạc của người chaÔng muốn con trở thành người siêng năng chăm chỉ, tự mình kiếm nổi bát cơm.Ông lão muốn con trai trở thành người như thế nào?KIỂM TRA BÀI CŨHũ bạc của người chaHãy tìm những câu trong truyện nói lên ý nghĩa của truyện ?Đoạn 4Đoạn 5Hai câu nói lên ý nghĩa của truyện là: Có làm lụng vất vả người ta mới biết quý đồng tiền.- Hũ bạc tiêu không bao giờ hết chính là hai bàn tay con. KIỂM TRA BÀI CŨHũ bạc của người chaNHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊNTheo NGUYỄN VĂN HUY Tập đọc:Luyện đọc:Tìm hiểu bài:- sến- rông chiêng - ngọn giáo- vướng mái NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊNTheo NGUYỄN VĂN HUY Tập đọc: - Đoạn 4: Còn lại - Đoạn 3: Tiếp theo đến ........ tiếp khách của làng - Đoạn 2: Tiếp theo đến ........cúng tế- Đoạn 1: Từ đầu đến .......không vướng máiBài gồm 4 đoạn:NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊNTheo NGUYỄN VĂN HUY Tập đọc: - Nó phải cao để đàn voi đi qua mà không đụng sàn và khi múa rông chiêng trên sàn, ngọn giáo không vướng mái. - Theo tập quán của nhiều dân tộc, trai làng từ 16 tuổi chưa lập gia đình đều ngủ tập trung ở nhà rông để bảo vệ buôn làng.Luyện đọcNHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊNTheo NGUYỄN VĂN HUY Tập đọc:rông chiêngNHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊNTheo NGUYỄN VĂN HUY Tập đọc:Múa rông chiêngnông cụcàybúacuốccào cỏháiliềmchiêng chiêng trốngtrốnggìa làngGìa làng là người cao tuổi, có uy tín được dân làng cử ra điều khiển công việc chung làng ở các vùng dân tộc thiểu số Tây NguyênNhà rông phải chắc để dùng lâu dài, chịu được gió bão; chứa được nhiều người khi hội họp, tụ tập nhảy múa. Sàn cao để voi đi qua không đụng sàn. Mái cao để khi múa, ngọn giáo không vướng mái. Tìm hiểu bài1. Vì sao nhà rông phải chắc và cao?NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊNTheo NGUYỄN VĂN HUY Tập đọc:Gian đầu là nơi thờ thần làng nên bài trí rất trang nghiêm: một giỏ mây đựng hòn đá thần treo trên vách. Xung quanh hòn đá thần treo những cành hoa đan bằng tre, vũ khí, nông cụ, chiêng trống dùng khi cúng tế. Tìm hiểu bài2. Gian đầu của nhà rông được trang trí như thế nào?NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊNTheo NGUYỄN VĂN HUY Tập đọc:Gian giữa là trung tâm của nhà rông vì gian giữa là nơi có bếp lửa; nơi các già làng tụ họp để bàn việc lớn, nơi tiếp khách của làng. Tìm hiểu bài3. Vì sao nói gian giữa là trung tâm của nhà rông?NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊNTheo NGUYỄN VĂN HUY Tập đọc:Gian giữa là trung tâm của nhà rông. Từ gian thứ ba là nơi ngủ của trai làng từ 16 tuổi chưa lập gia đình để bảo vệ buôn làng. Tìm hiểu bài4. Từ gian thứ 3 dùng để làm gì?NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊNTheo NGUYỄN VĂN HUY Tập đọc:Nhà rông thường dài khoảng 10m, rộng hơn 4m, cao 15 - 16m, nhưng có những ngôi chỉ cao 7-8m... Tính đa dạng trong kiến trúc của mỗi dân tộc ở Tây Nguyên còn là ở kết cấu của ngôi nhà. Nhà rông của người Tây Nguyên không dùng đến sắt thép. Các chỗ nối, chắp đều được chặt, đẽo cẩn thận rồi dùng mây, lạt tre để buộc.Cầu thang lên nhà rông, các dân tộc thường đẽo 7 đến 9 bậc. Trên đầu cầu thang của mỗi dân tộc khác nhau. Người Ba Na là hình ngọn cây rau dớn, người Gia Rai là hình quả bầu đựng nước, người Xê Đăng, Giẻ Triêng là hình núm chiêng hay mũi thuyền. ..Giới thiệu thêm về nhà rôngKể từ ngày nhà rông được khánh thành, con trai làng chưa vợ đều phải đến đây ngủ để bảo vệ. Bởi vậy, kiến trúc dân gian của nhà rông hết sức độc đáo và mỗi dân tộc mang một kiểu cách khác nhau. Tất cả được xây dựng bằng đôi tay tài hoa, bằng cả trí tuệ và sức lực của cộng đồng. Nhà rông gắn chặt với tâm lý, tình cảm và sinh hoạt xã hội, tôn giáo của đồng bào Tây Nguyên. Xa nhà rông thì nhớ, đến với nhà rông thì vui. Nhà rông là trái tim của buôn làng đời đời không thể nào xoá nhoà trong tâm trí người Tây Nguyên. Em cảm nghĩ gì về nhà rông Tây Nguyên sau khi xem tranh, đọc và tìm hiểu bài này? Luyện đọc:Tìm hiểu bài:- sến- Rông chiêng - ngọn giáo- vướng máiNhà rông Tây Nguyên rất độc đáo. Đó là nơi sinh hoạt công cộng của buôn làng, nơi thể hiện nét đẹp văn hoá của đồng bào Tây Nguyên. rông chiêng chiêng trống nông cụ già làng Nội dungNHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊNTheo NGUYỄN VĂN HUY Tập đọc:Luyện đọc lại Đọc chậm rãi, giọng tả, nhấn giọng những từ ngữ tả đặc điểm của nhà rôngNHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊNTheo NGUYỄN VĂN HUY Tập đọc: Nhà rông thường được làm bằng các loại gỗ bền chắc như lim, gụ, sến, táu. Nó phải cao để đàn voi đi qua mà không đụng sàn và khi múa rông chiêng trên sàn ngọn giáo không vướng mái. Nhà rông bền không đụng sàn chắc lim gụsến táu không vướng mái Luyện đọc cao NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊNTheo NGUYỄN VĂN HUY Tập đọc:Một số hình ảnh về nhà rông-Sau khi học bài này, em có cảm nghĩ gì về vùng đất Tây Nguyên của Tổ quốc? Củng cố-Đối với các dân tộc anh em trên đất nước ta, chúng ta cần có thái độ như thế nào? Nội dung: Nhà rông Tây Nguyên rất độc đáo. Đó là nơi sinh hoạt công cộng của buôn làng, nơi thể hiện nét đẹp văn hoá của đồng bào Tây Nguyên. NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊNTheo NGUYỄN VĂN HUY Tập đọc:Kính chúc các thầy cô mạnh khoẻChúc các em học sinh chăm ngoan, học giỏi
File đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_lop_3_tuan_15_nha_rong_o_tay_nguyen_nguyen.ppt