Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác Chữ A dõng
dạc mở đầu:
- Thưa các bạn ! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú
lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi.”
Có tiếng xì xào:
- Thế nghĩa là gì nhỉ?
- Nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.”
Tiếng cười rộ lên. Dấu Chấm nói:
- Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy.
Cả mấy dấu câu đều lắc đầu:
- Ẩu thế nhỉ !
Bác Chữ A đề nghị:
- Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh Dấu Chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lạị câu văn một lần nữa đã. Được không nào ?
Phỏng theo Trần Ninh Hồ
12 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 465 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc Lớp 3 - Tuần 5: Cuộc họp của chữ viết - Nguyễn Thị Lệ Hằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọcLớp 3- tuần 5Cuộc họp của chữ viếtPHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ AGVTH: Nguyễn Thị Lệ Hằng- Các bạn nhỏ chơi trò đánh trận giả trong vườn trường.2. Ai là “người lính dũng cảm” trong truyện này? Vì sao?- Chú lính đã chui qua lỗ hổng dưới chân hàng rào lại là “người lính dũng cảm” vì dám nhận lỗi và sửa lỗi.Kiểm tra bài cũ:1. Các bạn nhỏ trong truyện chơi trò gì? Ở đâu?Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác Chữ A dõng dạc mở đầu: - Thưa các bạn ! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi.” Có tiếng xì xào: - Thế nghĩa là gì nhỉ? - Nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.” Tiếng cười rộ lên. Dấu Chấm nói: - Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy. Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ ! Bác Chữ A đề nghị: - Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh Dấu Chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lạị câu văn một lần nữa đã. Được không nào ? Phỏng theo Trần Ninh HồI. Luyện đọc: Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi.” ////////////////- giúp đỡ- hoàn toàn - đôi giàyCâu 1: Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì?- Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc giúp đỡ bạn Hoàng. Bạn này không biết dùng dấu chấm câu nên đã viết những câu văn rất kì quặc.Câu 2: Cuộc họp đề ra cách gì để giúp đỡ bạn Hoàng? - Cuộc họp đề ra cách giao cho anh Dấu Chấm, yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn mỗi khi Hoàng định chấm câu.Câu 3: Tìm những câu trong bài thể hiện đúng diễn biến của cuộc họp: a) Nêu mục đích cuộc họp. b) Nêu tình hình của lớp. c) Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó . d) Nêu cách giải quyết. e) Giao việc cho mọi người.a) Nêu mục đích cuộc họp.b) Nêu tình hình của lớp.c) Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó.d) Nêu cách giải quyết.e) Giao việc cho mọi người. Hôm nay chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ bạn Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu.Có đoạn văn em viết thế này : “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi.” Tất cả là do Hoàng chẳng bao giờ chú ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy. Từ nay, mỗi khi Hoàng định đặt dấu chấm câu. Hoàng phải đọc lại câu văn một lần nữa. Anh Dấu Chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn một lần nữa trước khi Hoàng định chấm câu.+ Đọc theo vai:Người dẫn chuyện; bác Chữ A; anh Dấu Chấm; đám đông. Thế nghĩa là gì nhỉ ? - Nghĩa là thế này : “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.” //////////// Nội dung bài Tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và câu nói chung.Câu chuyện muốn nói với em điều gì? * Qua bài em thấy dấu chấm câu có tác dụng như thế nào ? + Dấu chấm câu giúp ngắt các câu văn đúng, rành mạch, rõ ràng từng ý.Củng cố - Dặn dò* Về luyện đọc, trả lời lại các câu hỏi đã họcvà lưu ý cách sử dụng dấu chấm.* Đọc bài: Bài tập làm văn.Tiết học đến đây là hết!Chúc quý thầy cô mạnh khỏe, các em chăm ngoan - học giỏi
File đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_lop_3_tuan_5_cuoc_hop_cua_chu_viet_nguyen.ppt