Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 8: Đôi giày ba ta màu xanh - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B

Chia đoạn:

Đoạn 1: Từ đầu đến của các bạn tôi.

Đoạn 2: Phần còn lại.

 (1) Ngày còn bé, có lần tôi đã thấy anh họ tôi đi đôi giày ba ta màu xanh nước biển. Chao ôi! Đôi giày mới đẹp làm sao! Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Tôi tưởng tượng nếu mang nó vào chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi.
 (2) Sau này làm công tác Đội ở một phường, có lần tôi phải vận động Lái, một cậu bé lang thang, đi học. Tôi đã theo Lái trên khắp các đường phố. Một lần, tôi bắt gặp cậu ngẩn ngơ nhìn theo đồi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Hóa ra trẻ con thời nào cũng giống nhau. Tôi quyết định chọn đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái trong buổi đầu cậu đến lớp. Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng.

ppt16 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 278 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 8: Đôi giày ba ta màu xanh - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌCLỚP 4ÔN BÀI CŨHãy đọc thuộc lòng bài thơ “Nếu chúng mình có phép lạ” Nêu nội dung chính của bài thơ. Nếu có phép lạ em sẽ ước điều gì? Vì sao? TẬP ĐỌCĐÔI GIÀY BA TA MÀU XANHLUYỆN ĐỌCChia đoạn:Đoạn 1: Từ đầu đến của các bạn tôi.Đoạn 2: Phần còn lại. (1) Ngày còn bé, có lần tôi đã thấy anh họ tôi đi đôi giày ba ta màu xanh nước biển. Chao ôi! Đôi giày mới đẹp làm sao! Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Tôi tưởng tượng nếu mang nó vào chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi. (2) Sau này làm công tác Đội ở một phường, có lần tôi phải vận động Lái, một cậu bé lang thang, đi học. Tôi đã theo Lái trên khắp các đường phố. Một lần, tôi bắt gặp cậu ngẩn ngơ nhìn theo đồi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Hóa ra trẻ con thời nào cũng giống nhau. Tôi quyết định chọn đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái trong buổi đầu cậu đến lớp. Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng.LUYỆN ĐỌCTừCâu- hàng khuy- ngọ nguậy Tôi tưởng tượng nếu mang nó vào chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi.1. Nhân vật “tôi” trong bài là ai ?- Là một chị phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong.2. Ngày còn bé, chị phụ trách Đội từng mơ ước điều gì?- Có một đôi giày ba ta màu xanh như đôi giày của anh họ chị.3. Hãy tìm những câu văn tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta?Cổ giày ôm sát chân, thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập, luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. 4. Ước mơ của chị phụ trách Đội có trở thành hiện thực không? Vì sao?5. Đoạn 1 cho em biết điều gì?- Vẻ đẹp của đôi giày ba ta màu xanh-Ước mơ của chị phụ trách Đội không trở thành hiện vì chị chỉ được tưởng tượng cảnh mang giày vào chân sẽ bước đi nhẹ và nhanh hơn trước con mắt thèm muốn của các bạn chị.6. Khi làm công tác Đội, chị phụ trách Đội được giao việc gì? - Vận động Lái, một cậu bé nghèo sống lang thang trên đường phố, đi học. 7. Lang thang có nghĩa là gì?- Lang thang có nghĩa là không có nhà ở, người nuôi dưỡng, sông tạm bợ trên đường phố.8. Vì sao chị biết điều ước mơ của cậu bé lang thang?-Vì chị đã đi theo Lái trên khắp các đường phố.9.Chị đã làm gì để động viên cậu bé Lái trong ngày đầu tiên đến lớp?-Chị quyết định thưởng cho Lái đôi giày ba ta màu xanh trong buổi đầu cậu đến lớp.10. Tại sao chị phụ trách Đội lại chọn cách làm đó? -Chị muốn mang lại niềm hạnh phúc cho Lái.-Chị muốn động viên, an ủi Lái, chị muốn Lái đi học.-Chị nghĩ Lái cũng như chị sẽ rất sung sướng khi ước mơ của mình thành sự thật.-Lái cũng có ước mơ giống hệt chị ngày nhỏ: cũng ao ước có một đôi giày ba ta màu xanhĐoạn 2 nói lên điều gì?- Niềm vui và sự xúc động của Lái khi được tặng giày.11. Tìm những chi tiết nói lên sự cảm động và niềm vui của Lái khi nhận đôi giày?- Tay Lái run run, môi cậu mấp máy, lại nhìn xuống đôi bàn chân đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng.Chị phụ trách quan tâm tới ước mơ của cậu bé Lái, làm cho cậu xúc động và vui sướng đến lớp với đôi giày được thưởng.NỘI DUNG BÀILuyện đọc diễn cảm: ! Đôi giày mới ! Cổ giày chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng , màu vải như những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Tôi tưởng tượng /nếu mang nó vào / chắc bước đi sẽ và , tôi sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng / trước cái nhìn của các bạn tôi đẹp làm sao ôm sát màu da trời thon thả nhẹ nhanh hơn thèm muốn Chao ôi Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng.Luyện đọc diễn cảm:CHÚC CÁC EMCHĂM NGOAN, HỌC GiỎI

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_8_doi_giay_ba_ta_mau_xanh_nam_h.ppt