Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tuần 5: Ê-mi-li con - Năm học 2018-2019

 Ngày 2-11-1965, một công dân Mĩ tên là Mo-ri-xơn đã tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của chính quyền Mĩ ở Việt Nam. Xúc động trước hành động của anh, nhà thơ Tố Hữu đã viết bài thơ Ê-mi-li, con Bài thơ gợi lại hình ảnh Mo-ri-xơn bế con gái là bé Ê-mi-li 18 tháng tuổi tới trụ sở Bộ Quốc phòng Mĩ, nơi anh tự thiêu vì hòa bình ở Việt Nam.

Luyện đọc:

Ê - mi - li

Mo – ri - xơn

Pô - tô - mác

Giôn - xơn

Oa - sinh - tơn

 Toàn bài: Đọc trôi chảy, giọng trang nghiêm, nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện xúc động của chú Mo-ri-xơn.

+ Khổ thơ 1: Lời chú Mo-ri-xơn: giọng trang nghiêm, nén xúc động; Lời bé Ê-mi-li: ngây thơ, hồn nhiên.

+ Khổ thơ 2: Giọng phẫn nộ, đau thương, nhấn giọng vào những từ ngữ nói lên tội ác của Giôn-xơn.

+ Khổ thơ 3: Lời chú Mo-ri-xơn nhắn nhủ, từ biệt vợ con: giọng yêu thương, nghẹn ngào, xúc động.

+ Khổ thơ 4: Giọng đọc chậm, xúc động, nhấn giọng các từ gợi cảm giác thiêng liêng về một cái chết bất tử để thể hiện mong ước thức tỉnh lương tâm nhân loại của chú Mo-ri-xơn.

ppt15 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tuần 5: Ê-mi-li con - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: TẬP ĐỌCLỚP 5 Ngày 2-11-1965, một công dân Mĩ tên là Mo-ri-xơn đã tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của chính quyền Mĩ ở Việt Nam. Xúc động trước hành động của anh, nhà thơ Tố Hữu đã viết bài thơ Ê-mi-li, con Bài thơ gợi lại hình ảnh Mo-ri-xơn bế con gái là bé Ê-mi-li 18 tháng tuổi tới trụ sở Bộ Quốc phòng Mĩ, nơi anh tự thiêu vì hòa bình ở Việt Nam.Mo-ri-xơn Luyện đọc:Pô - tô - mác Giôn - xơn Oa - sinh - tơnÊ - mi - li Mo – ri - xơn Lầu Ngũ Giác (Lầu Năm Góc): Tòa nhà hình 5 góc, trụ sở Bộ Quốc phòng MĩGiôn – xơn: Tổng thống Mĩ từ năm 1963 - 1968 B 52Na panCon sẽ ôm lấy mẹ mà hônCho cha nhéOa-sinh-tơnBuổi hoàng hônCho ngọn lửa sáng lòaSự thật.THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI:“Ta đốt thân ta Cho ngọn lửa sáng lòaSự thật.”Từ “sự thật” trong câu thơ trên chỉ điều gì?Câu thơ đó thể hiện mong muốn gì của chú Mo-ri-xơn? + Khổ thơ 1: Lời chú Mo-ri-xơn: giọng trang nghiêm, nén xúc động; Lời bé Ê-mi-li: ngây thơ, hồn nhiên. + Khổ thơ 2: Giọng phẫn nộ, đau thương, nhấn giọng vào những từ ngữ nói lên tội ác của Giôn-xơn. + Khổ thơ 3: Lời chú Mo-ri-xơn nhắn nhủ, từ biệt vợ con: giọng yêu thương, nghẹn ngào, xúc động. + Khổ thơ 4: Giọng đọc chậm, xúc động, nhấn giọng các từ gợi cảm giác thiêng liêng về một cái chết bất tử để thể hiện mong ước thức tỉnh lương tâm nhân loại của chú Mo-ri-xơn. Toàn bài: Đọc trôi chảy, giọng trang nghiêm, nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện xúc động của chú Mo-ri-xơn. Bài thơ ca ngợi hành động dũng cảm của chú Mo-ri-xơn, một công dân Mĩ, dám tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.Ý nghĩa:Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòngÊ-mi-li con ôi !Trời sắp tối rồiCha không bế con về được nữa !Khi đã sáng bùng lên ngọn lửaĐêm nay mẹ đến tìm conCon sẽ ôm lấy mẹ mà hônCho cha nhé Và con sẽ nói giùm với mẹ:Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn !Oa-sinh-tơnBuổi hoàng hônÔi những linh hồn,Còn, mất ?Đã đến phút lòng ta sáng nhất !Ta đốt thân taCho ngọn lửa sáng lòaSự thật.Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòngÊ-mi-li con ôi !Trời sắp tối rồiCha không bế con về được nữa !Khi đã sáng bùng lên ngọn lửaĐêm nay mẹ đến tìm conCon sẽ ôm lấy mẹ mà hônCho cha nhé Và con sẽ nói giùm với mẹ:Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn !Oa-sinh-tơnBuổi hoàng hônÔi những linh hồn,Còn, mất ?Đã đến phút lòng ta sáng nhất !Ta đốt thân taCho ngọn lửa sáng lòaSự thật.CHÂN THÀNH CẢM ƠN

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_5_tuan_5_e_mi_li_con_nam_hoc_2018_2019.ppt