Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tuần 5: Ê - mi-li,con - Nguyễn Thu Hồng

Tìm hiểu bài.

1. Đọc diễn cảm khổ thơ đầu để thể hiện tâm trạng của chú Mo-ri-xơ và bé Ê-mi-li.

2. Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mĩ ?

- Vì đó là cuộc chiến tranh phi nghĩa – không nhân danh ai – vô nhân đạo. Chúng đem bom đạn đến Việt Nam để đốt bệnh viện, trường học, giết trẻ em, giết chết những cánh đồng xanh, những dòng sông.

3. Chú Mo-ri-xơn nói gì với con khi từ biệt?

- Chú nói trời sắp tối rồi, chú không bế bé Ê-mi-li về được. Chú dặn con khi mẹ đến đón hãy ôm lấy mẹ mà hôn và nói giúp chú “Cha đi vui xin mẹ đừng buồn”

4. Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn.

- Ngọn lửa Mo-ri-xơn đốt lên sẽ làm thức tỉnh mọi người, làm cho mọi người nhận ra sự thật về một cuộc chiến tranh xâm lược phi nghĩa, tàn bạo ở Việt Nam, làm mọi người cùng nhau hợp sức ngăn chặn tội ác.

 

ppt14 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 526 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tuần 5: Ê - mi-li,con - Nguyễn Thu Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ APhân môn: Tập đọc – Lớp 5Tuần 5 TÊN BÀI: Ê - mi-li,con GV thực hiện: Nguyễn Thu HồngĐọc theo vai bài “Một chuyên gia máy xúc”.ÔN BÀI CŨ.Tập đọcÊ - mi-li,con( Trích) Tố HữuLuyện đọc* Đọc đúng:- Mo-ri-xơn; Pô-tô-mác; Lầu Ngũ Giác; Giôn-xơn; na pan; B.52; Oa-sinh-tơn,* Ngắt câu:- Oa-sinh-tơn / Đã đến phút lòng ta/ sáng nhất !/Buổi hoàng hôn/ Ta đốt thân ta/ Ôi những linh hồn/ Cho ngọn lửa sáng loà/Còn,/ mất ? / Sự thật.//* Giải nghĩa từ:- Lầu ngũ giác:- Giôn- xơn:- Nhân danh:- B.52:- Na pan:- Oa-sinh-tơn:ĐỌC NHÓMTHI ĐỌC Tập đọcÊ - mi-li,con1. Đọc diễn cảm khổ thơ đầu để thể hiện tâm trạng của chú Mo-ri-xơ và bé Ê-mi-li.Tìm hiểu bài.- Vì đó là cuộc chiến tranh phi nghĩa – không nhân danh ai – vô nhân đạo. Chúng đem bom đạn đến Việt Nam để đốt bệnh viện, trường học, giết trẻ em, giết chết những cánh đồng xanh, những dòng sông.....2. Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mĩ ?- Chú nói trời sắp tối rồi, chú không bế bé Ê-mi-li về được. Chú dặn con khi mẹ đến đón hãy ôm lấy mẹ mà hôn và nói giúp chú “Cha đi vui xin mẹ đừng buồn”3. Chú Mo-ri-xơn nói gì với con khi từ biệt?4. Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn.- Ngọn lửa Mo-ri-xơn đốt lên sẽ làm thức tỉnh mọi người, làm cho mọi người nhận ra sự thật về một cuộc chiến tranh xâm lược phi nghĩa, tàn bạo ở Việt Nam, làm mọi người cùng nhau hợp sức ngăn chặn tội ác.LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM.Tập đọcÊ - mi-li,conÊ-mi-li con ôi!Trời sắp tối rồiCha không bế con về được nữa !Khi đã sáng bùng lên ngọn lửaĐêm nay mẹ đến tìm conCon sẽ ôm lấy mẹ mà hôn Cho cha nhéVà con sẽ nói giùm với mẹ :Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn !Oa-sinh-tơnBuổi hoàng hônÔi những linh hồnCòn, mất ?Đã đến phút lòng ta sáng nhất !Ta đốt thân ta Cho ngọn lửa sáng loàSự thật.LUYỆN ĐỌC HỌC THUỘC LÒNG.Tập đọcÊ - mi-li,conÊ-mi-li con ôi!Trời ...........rồiCha không ........được nữa!Khi đã sáng bùng lên .....Đêm nay .......................Con sẽ ................mà hôn Cho cha nhéVà ....................với mẹ:Cha đi vui, ....................!Oa-sinh-tơnBuổi .................Ôi những linh hồnCòn, mất?Đã đến phút .................!Ta đốt .......................Cho ngọn lửa Sự thật.- Bài thơ nói lên điều gì ? THI ĐỌC.* Nội dung : Ca ngợi hành động dũng cảm, cao thượng của một công dân Mĩ, dám tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.Củng cố - Dặn dò* Nội dung : Ca ngợi hành động dũng cảm, cao thượng của một công dân Mĩ, dám tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_5_tuan_5_e_mi_licon_nguyen_thu_hong.ppt