Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tuần 9: Cái gì quý nhất? - Năm học 2020-2021

Bài văn được chia thành 3 đoạn :

Đoạn 1 : Từ đầu đến “sống được không.”

Đoạn 2 : Tiếp theo đến “nhờ thầy giáo phân giải.”

Đoạn 3 : Còn lại.

Luyện đọc

Các cậu có thấy / ai không ăn mà sống / được không?

Mọi người chẳng thường nói / quý như vàng / là gì?

TÌM HIỂU BÀI

Theo Hùng, Quý, Nam, cái quý nhất trên đời là gì ?

Mỗi bạn đưa ra lí lẽ như thế nào để bảo vệ ý kiến của mình ?

Vì sao thầy giáo cho rằng người lao động mới là quý nhất ?

Chọn tên gọi khác cho bài văn và nêu lí do vì sao em chọn tên gọi đó ?

Dựa vào nội dung bài, em hãy nêu cách đọc toàn bài?

Giọng trải dài, tha thiết, cảm hứng ca ngợi những đặc điểm đáng quý của bầy ong.

 

ppt17 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 302 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tuần 9: Cái gì quý nhất? - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN BÀI CŨ Nêu nội dung bài?Đọc thuộc lòng đoạn 2 của bài thơ: Trước cổng trờiTrước cổng trờiCái gì quý nhất ?- Trịnh Mạnh -Bài văn được chia thành 3 đoạn :Đoạn 1 : Từ đầu đến “sống được không.”Đoạn 2 : Tiếp theo đến “nhờ thầy giáo phân giải.”Đoạn 3 : Còn lại.Luyện đọcCác cậu có thấy / ai không ăn mà sống / được không?Mọi người chẳng thường nói / quý như vàng / là gì?TÌM HIỂU BÀITheo Hùng, Quý, Nam, cái quý nhất trên đời là gì ?1Mỗi bạn đưa ra lí lẽ như thế nào để bảo vệ ý kiến của mình ?2Vì sao thầy giáo cho rằng người lao động mới là quý nhất ?3Chọn tên gọi khác cho bài văn và nêu lí do vì sao em chọn tên gọi đó ?4Nội dung của bài văn là gì ?Luyện đọc diễn cảmDựa vào nội dung bài, em hãy nêu cách đọc toàn bài?Giọng trải dài, tha thiết, cảm hứng ca ngợi những đặc điểm đáng quý của bầy ong. Một hôm, trên đường đi học về, Hùng, Quý và Nam trao đổi với nhau xem ở trên đời này, cái gì quý nhất. Hùng nói: Theo tớ quý nhất là lúa gạo. Các cậu có thấy ai không ăn mà sống được không? Quý và Nam cho là có lí. Nhưng đi được mươi bước, Quý vội reo lên: “bạn Hùng nói không đúng. Quý nhất phải là vàng. Mọi nguời chẳng thường nói quý như vàng còn gì? Có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạo. ” Nam vội tiếp ngay: “ Quý nhất là thì giờ. Thầy giáo thường nói thì giờ quý hơn vàng bạc. Có thì giờ mới làm ra được lúa gạo, vàng bạc!” Một hôm, trên đường đi học về, Hùng, Quý và Nam trao đổi với nhau xem ở trên đời này, cái gì quý nhất. Hùng nói: Theo tớ quý nhất là lúa gạo. Các cậu có thấy ai không ăn mà sống được không? Quý và Nam cho là có lí. Nhưng đi được mươi bước, Quý vội reo lên: “bạn Hùng nói không đúng. Quý nhất phải là vàng. Mọi nguời chẳng thường nói quý như vàng còn gì? Có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạo. ” Nam vội tiếp ngay: “ Quý nhất là thì giờ. Thầy giáo thường nói thì giờ quý hơn vàng bạc. Có thì giờ mới làm ra được lúa gạo, vàng bạc!”Về nhà xem lại bài và ghi nhớ cách nêu lí lẽ, thuyết phục người khác khi tranh luận của các nhân vật trong truyện để thực hành thuyết trình, tranh luận trong tiết Tập làm văn tới. Tập đọc và trả lời câu hỏi bài tập đọc Đất Cà Mau để tiết sau học bài. Dặn dòCâu 1: Theo Hùng, Quý, Nam, cái quý nhất trên đời là gì ? Hùng cho rằng lúa gạo là quý nhất . Quý cho rằng vàng bạc là quý nhất. Nam cho rằng thì giờ quý nhất .Câu 2: Mỗi bạn đưa ra lí lẽ như thế nào để bảo vệ ý kiến của mình ? Hùng cho rằng lúa gạo là quý nhất vì con người không thể sống được mà không ăn. Quý cho rằng vàng là quý nhất vì mọi người thường nói quý như vàng, có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạo. Nam cho rằng thì giờ là quý nhất vì thầy giáo thường nói thì giờ quý hơn vàng bạc, có thì giờ mới làm ra được lúa gạo, vàng bạc.Câu 3: Vì sao thầy giáo cho rằng người lao động mới là quý nhất ? Vì không có người lao động thì không có lúa gạo, không có vàng bạc và thì giờ cũng trôi qua một cách vô vị.4. Chọn tên khác cho bài văn và nêu lí do em chọn tên đó ?1.Tên gọi khác cho bài văn: Cuộc tranh luận thú vị. + Lí do: Bài văn thuật lại cuộc tranh luận của 3 bạn nhỏ.3. Tên gọi khác: Người ta là hoa đất. + Lí do: Con người rất thông minh và tài trí, có thể lên rừng xuống biển, con người làm được tất cả.2. Có thể đặt tên khác cho bài là: Ai có lí ? + Lí do: Vì bài văn cuối cùng đến được một kết luận giàu sức thuyết phục: “Người lao động là đáng quý nhất”. Nội dung: Người lao động là quý nhất.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_5_tuan_9_cai_gi_quy_nhat_nam_hoc_2020.ppt