Bài giảng Tập làm văn Khối 4 - Tuần 11: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Năm học 2020-2021

 I/ Nhận xét:

 * Bài 1: Đọc câu chuyện: Rùa và Thỏ

câu chuyện có mấy nhân vật? Đó là nhân vật nào?

Câu chuyện gồm 2 nhân vật là Rùa và Thỏ.

Nội dung của câu chuyện là gì?

Kể về cuộc chạy thi giữa 2 con vật, một con vốn dĩ rất nhanh nhẹn và một con thì chậm nhất trong thế giới động vật.

- Kết quả chú Rùa chậm chạp lại về đích trước chú Thỏ trước sự chứng kiếm của muông thú.

* Bài 2: Tìm đoạn mở bài trong truyện Rùa và Thỏ.

 - Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, một chú rùa đang cố sức tập chạy.

* Bài 3: Cách mở bài sau đây có gì khác với cách mở bài trên?

 Trong muông loài, rùa vốn nổi tiếng là chậm chạp, còn thỏ thì nhanh như bay. Thế mà có một con rùa dám chạy thi vỡi thỏ và thắng cả thỏ. Vì sao có chuyện ngược đời như vậy? Sau đây em xin kể đầu đuôi câu chuyện ấy.

 Mở bài trực tiếp là kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện.

 Mở đầu giáp tiếp là nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể

 * Có hai cách mở bài:

 1. Mở bài trực tiếp: kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện.

 2. Mở bài giáp tiếp: nói chuyện khác để dẫn vào câu

 chuyện định kể.

 

pptx12 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 350 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn Khối 4 - Tuần 11: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mụn: Tập làm vănBài : Mở bài trong bài văn kể chuyện* Một bài văn kể chuyện gồm có mấy phần? Đó là những phần nào?* Trong bài văn kể chuyện nếu thiếu một trong 3 phần đó đã là câu chuyện hoàn chỉnh chưa? Vì sao?BÀI CŨ I/ Nhận xét: * Bài 1: Đọc câu chuyện: Rùa và ThỏCâu chuyện có mấy nhân vật? Đó là nhân vật nào?Câu chuyện gồm 2 nhân vật là Rùa và Thỏ.Nội dung của câu chuyện là gì?Kể về cuộc chạy thi giữa 2 con vật, một con vốn dĩ rất nhanh nhẹn và một con thì chậm nhất trong thế giới động vật.- Kết quả chú Rùa chậm chạp lại về đích trước chú Thỏ trước sự chứng kiếm của muông thú. I/ Nhận xét: * Bài 1: Đọc câu chuyện: Rùa và Thỏ* Bài 2: Tìm đoạn mở bài trong truyện Rùa và Thỏ. - Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, một chú rùa đang cố sức tập chạy.* Bài 3: Cách mở bài sau đây có gì khác với cách mở bài trên? Trong muông loài, rùa vốn nổi tiếng là chậm chạp, còn thỏ thì nhanh như bay. Thế mà có một con rùa dám chạy thi vỡi thỏ và thắng cả thỏ. Vì sao có chuyện ngược đời như vậy? Sau đây em xin kể đầu đuôi câu chuyện ấy. Mở bài Cách mở bài- Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, một chú rùa đang cố sức tập chạy. Trong muông loài, rùa vốn nổi tiếng là chậm chạp, còn thỏ thì nhanh như bay. Thế mà có một con rùa dám chạy thi vỡi thỏ và thắng cả thỏ. Vì sao có chuyện ngược đời như vậy? Sau đây em xin kể đầu đuôi câu chuyện ấy.- Mở bài kể ngay về rùa đang tập chạy.- Mở bài không kể ngay về rùa đang tập chạy mà nói chuyện rùa thắng thỏ, khi nó vốn là một chon vật chạm chạp hơn thỏ rất nhiêug- Cách mở bài trực tiếp- Cách mở bài gián tiếpThế nào là mở bài trực tiếp? Mở bài trực tiếp là kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện. Thế nào là mở đầu giáp tiếp? Mở đầu giáp tiếp là nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể II/ Ghi nhớ: * Có hai cách mở bài: 1. Mở bài trực tiếp: kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện. 2. Mở bài giáp tiếp: nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể. III/ Luyện tập:* Bài 1: Đọc các mở bài sau và cho biết đó là những cách mở bài nào? a) Có một con rùa sống bên bờ sông. Biết mình chậm chạp nên hôm nào cũng vậy, vừa sáng sơm tinh mơ, nó đã ra bờ sông tập chạy. b) Xưa nay, người cậy tài cậy giỏi mà chủ quan, biếng nhác thì chẳng làm nên việc gì. Ngược lại có sức kém nhưng quyết tâm, nhẫn nại ắt thành công. Câu chuyện Rùa và Thỏ chứng minh điều đó. c) Đầu năm học vừa qua, lớp emm có mấy bạn vì chủ quan, lười biếng nên kết quả học tập sút kém hẳn so với hồi lớp ba. Cô giáo bèn kể chuyện Rùa và Thỏ để khuyên các bạn phải cố gắng, chăm chỉ. Câu chuyện này như sau:d) Trong các loài thú, mấy ai chạy nhanh bằng bọn thỏ chúng tôi. Thấy bóng chúng tôi trên đường đua thì hươu, nai còn phải kiêng dè, chưa nói gì tới bác trâu hay chị lợn. Thế mà có lần thỏ tôi phải ngậm đắng nuốt cay chịu thua anh chàng rùa nổi tiếng lù đù, chậm chạp. Câu chuyện ấy dạy cho tôi một bài học nhớ đời. Đầu đuôi thế này: - Cách a) là mở bài trực tiếp vì đã kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện rùa đang tập chạy trên bờ sông. Cách b); c); d) là mở bài gián tiếp vì đã không kể ngay vào sự việc đầu tiên của truyện mà nêu ý nghĩa, hay những truyện khác để vào truyện.  Theo em với hai cách mở bài trên em thích cách mở bài nào? Vì sao? III/ Luyện tập:* Bài 2: Câu chuyện Hai bàn tay mở đầu theo cách nào? - Một em đọc to câu chuyện, cả lớp đọc thầm và cùng trao đổi. + Truyện “ Hai bài tay” mở bài theo kiểu mở bài trực tiếp, kể ngay sự việc ở đầu câu chuyện: Bác Hồ hồi ở Sài Gòn có một người bạn tên là Lê. * Bài 3: Kể lại phần mở đầu câu chuyện theo cách mở bài giáp tiếp. III/ Luyện tập: * Bài 3: Kể lại phần mở đầu câu chuyện theo cách mở bài giáp tiếp. * Mở bài gián tiếp bằng lời kể của người kể chuyện: Bác Hồ là vị lãnh tụ của nhân dân Việt Nam và là danh nhân thế giới.Sự nghiệp của Bác thật là vĩ đại. Nhưng sự nghiệp vĩ đại ấy lại bắt đầu từ một suy nghĩ rất giản dị, một quyết định rất táo bạo từ thời thanh niên của Bác. Câu chuyện thế này: * Mở bài gián tiếp bằng lời kể của bác Lê: Từ hai bàn tay, một người yêu nước và dũng cảm có thể làm nên tất cả. Điều đó tôi rất thấm thía mỗi khi nhớ lại cuộc nói chuyện giữa tôi và Bác Hồ ngày chúng tôi ở Sài Gòn năm ấy. Câu chuyện thế này: II/ Ghi nhớ: * Có hai cách mở bài: 1. Mở bài trực tiếp: kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện. 2. Mở bài giáp tiếp: nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể.Xin chân thành cảm ơn Các thầy cô giáo và các em học sinh !

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_lam_van_khoi_4_tuan_11_mo_bai_trong_bai_van_ke.pptx