Bài giảng Tập làm văn Lớp 3 - Tuần 13: Viết thư - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy

 * Một bức thư gồm mấy phần?

Đầu thư:

 - Dòng đầu thư em viết thế nào ?

 - Em viết lời xưng hô với người nhận thư như thế nào để thể hiện sự kính trọng và tình cảm của mình?

2. Nội dung:

- Trong phần hỏi thăm tình hình người thân em sẽ viết những gì, báo tin gì cho người thân, nhắc lại kỉ niệm gì?

- Em chúc người thân điều gì và hứa hẹn thế nào ?

3. Cuối thư:

- Kết thúc thư em viết những gì ?

Đề bài: Viết một bức thư cho một bạn ở một tỉnh miền Nam (hoặc miền Trung, miền Bắc) để làm quen và hẹn bạn cùng thi đua học tốt.

Gợi ý:

a) Lí do viết thư (Em biết về bạn qua báo chí, đài phát thanh, truyền hình )

b) Nội dung bức thư (Em tự giới thiệu, hỏi thăm bạn, hẹn bạn cùng thi đua học tốt )

- Lời xưng hô với người nhận thư. Mai thân mến !

- Lý do viết thư.

- Mình biết bạn qua báo chí, đài phát thanh, truyền hình

- Lời giới thiệu về mình.

- Mình tên là . ? Học lớp .? Trường ?

- Nội dung: Thăm hỏi, báo tin, lời chúc, hứa hẹn

 

ppt9 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 265 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 3 - Tuần 13: Viết thư - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂNLỚP 3KIỂM TRA BÀI CŨ * Một bức thư gồm mấy phần?Đầu thư: - Dòng đầu thư em viết thế nào ? - Em viết lời xưng hô với người nhận thư như thế nào để thể hiện sự kính trọng và tình cảm của mình?2. Nội dung: 3. Cuối thư: - Kết thúc thư em viết những gì ?- Trong phần hỏi thăm tình hình người thân em sẽ viết những gì, báo tin gì cho người thân, nhắc lại kỉ niệm gì?- Em chúc người thân điều gì và hứa hẹn thế nào ?Đề bài: Viết một bức thư cho một bạn ở một tỉnh miền Nam (hoặc miền Trung, miền Bắc) để làm quen và hẹn bạn cùng thi đua học tốt.Gợi ý:a) Lí do viết thư (Em biết về bạn qua báo chí, đài phát thanh, truyền hình) b) Nội dung bức thư (Em tự giới thiệu, hỏi thăm bạn, hẹn bạn cùng thi đua học tốt) - Dòng đầu thư: Nơi gửi, ngày tháng năm Hà Nội, ngày 04 tháng 12 năm 2020- Lời xưng hô với người nhận thư. Mai thân mến !- Lý do viết thư.- Mình biết bạn qua báo chí, đài phát thanh, truyền hình- Lời giới thiệu về mình.- Mình tên là . ? Học lớp .? Trường ?- Nội dung: Thăm hỏi, báo tin, lời chúc, hứa hẹn- Sức khỏe gia đình bạn, tình hình học tập của bạn, các việc mà bạn thường làm để giúp đỡ gia đình- Báo tin với bạn một số công việc mình thường làm để học tốt và giúp đỡ gia đình.- Chúc bạn- Hứa hẹn- Cuối thư: lời chào, chữ kí, tên. Hà Nội , ngày 04 tháng 12 năm 2020 Chào Tuyết Mai! Chắc là Tuyết Mai sẽ ngạc nhiên lắm khi nhận được bức thư này vì mình và bạn chưa hề quen nhau. Vừa qua, xem chương trình truyền hình tuyên dương những học sinh nghèo vượt khó trên kênh Hà Nội, được biết Mai vừa là người con ngoan vừa biết vượt lên khó khăn để học giỏi, mình khâm phục lắm. Vì thế, mình viết thư này xin được làm bạn với Mai. Mình tự giới thiệu mình là Nguyễn Nhật Minh, học sinh lớp 3A, trường Tiểu học Ngọc Thụy- quận Long Biên- Hà Nội. Mai thân mến, dạo này sức khỏe của mẹ cậu thế nào? Bác đã đỡ chưa? Bố cậu vẫn đi công tác xa à? Vừa đi học, vừa chăm mẹ ốm, lại vừa làm việc nhà mà cậu vẫn chu đáo mọi việc, cậu thật tài. Nghe câu chuyện của Mai mình đã khóc đấy. Thấy gương cậu mà mình thấy thật xấu hổ vì nhiều lần mình làm bố mẹ không hài lòng về chuyện học hành. Mình tự hứa phải cố gắng thật nhiều để trở thành con ngoan trò giỏi như bạn. Cuối thư mình chúc gia đình cậu mạnh khỏe và vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống. Mình rất mong nhận được thư Mai . Bạn gửi cho mình theo địa chỉ Nguyễn Nhật Minh – trường Tiểu học Ngọc Thụy- quận Long Biên- Hà Nội. Tạm biệt cậu nhé! Mong tin bạn Minh Nguyễn Nhật MinhNhận xét bức thư: Đã trình bày đúng các phần của một bức thư chưa? Lời lẽ xưng hô trong thư như thế nào? - Dùng từ, đặt câu đúng chưa? - Lời lẽ có phù hợp với đối tượng nhận thư hay không?- Bức thư có thể hiện tình cảm với người nhận hay chưa?Ghi họ và tên địa chỉ người gửiGhi họ và tên địa chỉ người nhậnHẸN GẶP LẠI CÁC EM!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_3_tuan_13_viet_thu_nam_hoc_2020_20.ppt