Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 15: Luyện tập miêu tả đồ vật - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B

Nêu cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật?

- Bài văn miêu tả đồ vật có ba phần: Mở bài, thân bài và kết luận.

- Có thể mở bài theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp và kết bài theo kiểu mở rộng hay không mở rộng.

- Trong phần thân bài, nên tả bao quát toàn bộ đồ vật, rồi tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật.

Chiếc xe đạp của chú Tư

 Trong làng tôi, hầu như ai cũng biết chú Tư Chía, không chỉ vì chú là chủ trại xuồng, mà còn vì chiếc xe đạp của chú.

 Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt.

 - Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây.

 ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú.

 - Ngựa chú biết hí không chú?

 Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong:

 - Nghe ngựa hí chưa?

 - Nó đá được không chú?

 Chú đưa chân đá ngược ra sau:

 - Nó đá đó.

Đám con nít cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình.

 

ppt16 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 373 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 15: Luyện tập miêu tả đồ vật - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂNLỚP 4Trường Tiểu học Ái Mộ BTập làm văn:Nêu cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật?- Bài văn miêu tả đồ vật có ba phần: Mở bài, thân bài và kết luận.- Có thể mở bài theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp và kết bài theo kiểu mở rộng hay không mở rộng.- Trong phần thân bài, nên tả bao quát toàn bộ đồ vật, rồi tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật.Luyện tập miêu tả đồ vậtChiếc xe đạp của chú Tư1. Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi:Chiếc xe đạp của chú Tư Trong làng tôi, hầu như ai cũng biết chú Tư Chía, không chỉ vì chú là chủ trại xuồng, mà còn vì chiếc xe đạp của chú. Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt. - Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây. ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú. - Ngựa chú biết hí không chú? Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong: - Nghe ngựa hí chưa? - Nó đá được không chú? Chú đưa chân đá ngược ra sau: - Nó đá đó.Đám con nít cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình.Thảo luận nhóm 2 các câu hỏi sau:d, Tìm lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài? a, Tìm các phần mở bài, thân bài và kết bài trong bài văn trên.c, Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những giác quan nào?a, Các phần mở bài, thân bài và kết bài trong bài “Chiếc xe đạp của chú Tư”.Trong làng tôi, hầu như ai cũng biết chú Tư Chía, không chỉ vì chú là chủ trại xuồng, mà còn vì chiếc xe đạp của chú.Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt. - Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây. Ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú. - Ngựa chú biết hí không chú ? Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong: - Nghe ngựa hí chưa? - Nó đá được không chú? Chú đưa chân đá ngược ra sau: - Nó đá đó.Đám con nít cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình.Phần mở bài , thân bài, kết bài trong đoạn văn trên có tác dụng gì? Mở bài, kết bài theo cách nào?Mở bài: Giới thiệu chiếc xe đạp (đồ vật được tả). -> Mở bài trực tiếp.Kết bài: Nêu kết thúc của bài (niềm vui của đám con nít và chú Tư bên chiếc xe). -> Kết bài tự nhiên.Thân bài: Tả chiếc xe đạp và tình cảm của chú Tư với chiếc xe.Tác giả quan sát chiếc xe bằng những giác quan nào?Bằng mắt nhìnXe màu vàng, hai cái vành láng bóng./ Giữa tay cầm là hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ,Có khi chú cắm cả một cành hoa.Bằng tai ngheKhi ngừng đạp, xe ro ro thật êm tai.Những lời kể xen lẫn lời miêu tả trong bài văn: Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt.- Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây. ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú. - Ngựa chú biết hí không chú ? Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong: - Nghe ngựa hí chưa? - Nó đá được không chú? Chú đưa chân đá ngược ra sau: - Nó đá đó. Lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài nói lên điều gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe? Chú yêu quý chiếc xe, rất hãnh diện vì nó Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được miêu tả theotrình tự nào? Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt. - Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây. Ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú. - Ngựa chú biết hí không chú ? Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong: - Nghe ngựa hí chưa? - Nó đá được không chú? Chú đưa chân đá ngược ra sau: - Nó đá đó. ở phần thân bài, chiếc xe đạp được miêu tả theo trình tự sau:Tả bao quátTả những bộ phận có đặc điểm nổi bật:Nói về tình cảm của chú Tư với chiếc xe:2. Lập dàn ý tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay.a/ Mở bài: - Giới thiệu chiếc áo em mặc đến lớp.b/ Thân bài: Đoạn 1: - Tả bao quát chiếc áo (dáng, kiểu, rộng, hẹp, vải, màu, ) - Tả từng bộ phận (thân áo, tay áo, nẹp, khuy áo, )Đoạn 2: Công dụng, ích lợi đối với chiếc áoc/ Kết bài: - Tình cảm của em với chiếc áo.1. Mở bài: - Tả chiếc áo khoác- Do mẹ mua cho nhân dịp sinh nhật lần thứ 102. Thân bài: a. Tả bao quát:Áo màu xanh tím thanDáng áo rộngChất liệu: pha ni - lôngb. Tả từng bộ phậnThân áo liền, có mũCổ áo mềmCổ tay may chunTúi chéo hai bên thân, có khóa kéoKhóa áo: dài từ cổ áo xuống gấu áo.Bên trong áo: có lớp lót mỏng3. Kết bài- Mặc xong-> treo cẩn thận lên mắc- Miêu tả đồ vật là vẽ lại bằng lời những đặc điểm nổi bật của đồ vật, giúp người đọc hình dung được đồ vật ấy.- Bài văn tả đồ vật gồm 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài). Có thể mở bài theo kiểu trực tiếp hoặc gián tiếp và kết bài theo kiểu mở rộng hay không mở rộng.- Để tả đồ vật sinh động, phải quan sát kĩ đồ vật bằng nhiều giác quan.- Khi tả, cần xen lẫn tình cảm của người tả hay nhân vật trong truyện với đồ vật ấy.Tập làm văn:Luyện tập miêu tả đồ vậtKính chúc các thầy cô giáo mạnh khỏeChúc các em chăm ngoan, học giỏi

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_15_luyen_tap_mieu_ta_do_vat.ppt
Giáo án liên quan