2/ Ngoại hình của chị Nhà Trò nói lên điều gì về tính cách và thân phậncủa nhân vật này?
Thể hiện tính cách yếu đuối, thân phận tội nghiệp đáng thương dễ bị bắt nạt.
trong bài văn kể chuyện, nhiều khi cần miêu tả ngoại hình của nhân vật.
Những đặc điểm ngaọi hình tiêu biểu có thể góp phần nói lên tính cách hoặc thân phận của nhân vật và làm cho câu chuyện thêm sinh động hấp dẫn.
1/ đọc đoan văn trong sgk trang 24.
Tác giả đã chú ý miêu tả những chi tiết nào? Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú bé?
a/ Tác giả đã chú ý miêu tả những chi tiết về ngoại hình của chú bé liên lạc.
b/ Các chi tiết ấy nói lên:
- chú bé là con nhà nghèo, quen chịu đựng vất vả.
- chú bé rất hiếu động.
- chú rất nhanh nhẹn, hiếu động, thông minh, gan dạ.
11 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 2: Tả ngoại hình của nhân vậttrong bài văn kể chuyện - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MƠN: TẬP LÀM VĂNLỚP 4Tập làm vănTả ngoại hình của nhân vậttrong bài văn kể chuyện. Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện.Nhận xét: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: sgk trang 23.1/ Ghi văn tắt vào vở đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò: sức vóc; ... Cánh; ...- “trang phục" gầy yếu, bự những phấn... mỏng như cánh bướm non ngắn chùn chùn mặc áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm2/ Ngoại hình của chị Nhà Trò nói lên điều gì về tính cách và thân phậncủa nhân vật này? Thể hiện tính cách yếu đuối, thân phận tội nghiệp đáng thương dễ bị bắt nạt.Ghi nhớ:trong bài văn kể chuyện, nhiều khi cần miêu tả ngoại hình của nhân vật. Những đặc điểm ngaọi hình tiêu biểu có thể góp phần nói lên tính cách hoặc thân phận của nhân vật và làm cho câu chuyện thêm sinh động hấp dẫn.luyện tập:1/ đọc đoan văn trong sgk trang 24.Tác giả đã chú ý miêu tả những chi tiết nào? Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú bé? a/ Tác giả đã chú ý miêu tả những chi tiết về ngoại hình của chú bé liên lạc.b/ Các chi tiết ấy nói lên: - chú bé là con nhà nghèo, quen chịu đựng vất vả.- chú bé rất hiếu động.- chú rất nhanh nhẹn, hiếu động, thông minh, gan dạ. Bài 2: Kể lại câu chuyện Nàng tiên ốc, kết hợptả ngoại hình của nhân vật. Ví dụ: Tả nàng tiênHôm ấy, bà lão vẫn ra đồng như mọi khi. Nhưng giữ đường quay về, nhẹ nhàng nấp sau cánh cửa để rình xem điều kì lạ từ đâu mà có. Thế rồi, bà thấy từ trong chum nước, một nàng tiên bước ra. Nàng tiên mới đẹp làm sao. Khuôn mặt nàng tròn, trắng và dịu dàng như trăng rằm. Nàng mặc một chiếc váy dài màu xanh thướt tha. Nàng đi lại nhẹ nhàng như lướt trên đất. Đôi tay nàng mềm mại cầm chổi quét nhà, quét sân, rồi ra vườn nhặt cỏ, tưới rau. Bà già nhân lúc đó, rón rén đến bên chum nước, thò tay lấy chiếc vỏ ốc lên và đập nó vỡ tan ....Củng cố: Muốn tả ngoại hình của nhân vật, cần chú ý những gì?Cần chú ý tả hình dáng, vóc người, khuôn mặt, đầu tóc, trang phục, cử chỉ...Chào tạm biệt Kính chúc quý thầy cơ giáo và các em mạnh khỏe
File đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_2_ta_ngoai_hinh_cua_nhan_va.ppt