1. G/t bài
2. Các H/động.
HĐ 1:
MT: Nắm được cách gấp tàu thủy 2 ống khói
HĐ2: Gấp tàu thuỷ 2 ống khói
HĐ3: Nhận xét
Củng cố-Dặn dò: K/t bài T1
- Giới thiệu + ghi bảng
-Nêu Yêu cầu: Thực hành gấp tàu thuỷ 2 ống khói
-Hoàn thiện bài.
-GVgọi Học sinh nêu các bước.
-Gọi 1 Học sinh thực hiện
Cho hs xem Sp mẫu
Chiếu cách làm
* Chốt cách gấp
-GVtổ chức cho Học sinh gấp
-GVgiám sát, giúp Học sinh yếu.
-GVtổ chức cho Học sinh trưng bày sản phẩm
-GV+ Học sinh Nhận xét
-GVtrưng bày một số s/phẩm đẹp lên bảng
*Chốt sản phẩm
-Đánh giá +
-GVgợi ý dán vào vở, vẽ trang trí thêm cho đẹp
-Nêu nội dung bài học.
-Tàu thủy có tác dụng gì?
65 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Ngân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 7 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tuần: 1
Môn: Thủ công
Lớp: 3
Tiết:1
Bài: Gấp tàu thủy hai ống khói (tiết1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết cách gấp tàu thủy 2 ống khói
2. Kỹ năng:
- Gấp được tàu thủy 2 ống khói đúng quy trình kĩ thuật
3. Thái độ:
- Yêu thích gấp hình.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5ph
1. ÔN BÀI CŨ
- KT đồ dùng của HS
- HS để đồ dùng lên bàn
2. Bài mới
7ph
a, Hoạt động 1:
* Hướng dẫn HS quan sát và nx
- HS quan sát mẫu.
Cho HS q/sát mẫu tàu thủy được gấp = giấy màu.
-MT: NX về đặc điểm hình dáng mẫu
- ? Tàu thủy có mấy ống khói?
- ? Thành mũi tàu có hình gì?
- 2 ống khói
- hình tam giác
- Liên hệ thực tế
+? Trong thực tế, con thấy tàu thủy được làm = gì?
- sắt, thép
+ Tàu thủy có tác dụng gì?
- Chở khách, vận chuyển hàng hoá trên sông, biển
- GV tạo đk để HS suy nghĩ tìm ra cách gấp trước khi hướng dẫn.
- 1 HS lên bảng mở dần mẫu cho đến khi tờ giấy trở lại h.v
15ph
b, Hoạt động 2:
* Giáo viên hướng dẫn mẫu
- HS quan sát.
B1: Cắt tờ giấy hình vuông.
B1: Cắt tờ giấy h.v (H1)
B2: Lấy điểm giữa h.v
B2: Lấy điểm giữa và 2 đường dấu gấp giữa hình vuông (H2)
B3: Gấp thành tàu thủy 2 ống khói
B3: Gấp thành tàu thủy 2 ống khói:
Đặt tờ giấy hình vuông lên bàn, mặt kẻ ô ở phía trên.
Gấp lần lượt.
4 đỉnh của h.v vào sao cho 4 đỉnh tiếp giáp nhau ở điểm dấu giữa và các cạnh gấp vào phải nằm đúng đường dấu gấp giữa hình (H3)
- Lật H3 ra mặt sau và tiếp tục gấp lần lợt 4 đỉnh của h.v vào điểm dấu giữa được (H4).
Lật H4 ra mặt sau và tiếp tục gấp lần lượt 4 đỉnh của h4 vào điểm dấu giữa, được H5.
- Lật H5 ra mặt sau, được H6.
- Trên H6 có 4 ô vuông. Mỗi ô có 2 D. Cho ngón cái đẩy ô vuông đó lên (làm tương tự với ô vuông đối diện được 2 ống khói (H7)
- Lồng 2 ngón tay trỏ vào phía dưới 2 ô vuông còn lại để kéo sang 2 bên. Đồng thời dùng ngón cái và ngón giữa của 2 tay ép vào sẽ được tàu thủy 2 ống khói. (H8).
- Thao tác lại các bước gấp
- 2 HS.
10ph
- HS tập gấp tàu thủy 2 ống khói = giấy nháp
- Sửa chữa, uốn nắn cho HS.
- Tập gấp tàu thủy có 2 ống khói = giấy nháp
- Cả lớp cùng thực hành.
(trong khi hs thực hành, gv đi q/sát và uốn nắn, giúp đỡ các em yếu)
3ph
3. Củng cố, dặn dò.
- Nx về tinh thần thái độ học tập
- Bài sau: Chuẩn bị giâý màu để thực hành.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
..
.
Thứ năm ngày 13 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: THỦ CÔNG
Tuần 2 Tiết:2
Bài: Gấp tàu thuỷ hai ống khói(tiếp)
Mục tiêu.
1.Kiến thức
Gấp đúng quy trình kỹ thuật.
2.Kỹ năng
Rèn kỹ năng khéo léo, yêu thích môn học
4.Thái độ
Hoàn thành bài
II.Đồ dùng dạy học: - Giấy thủ công, keo, hồ dán, máy chiếu
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRề
A) ÔN BÀI CŨ:
MT: Củng cố cách gấp tàu thủy 2 ống khúi
B) Bài mới:
1. G/t bài
2. Các H/động.
HĐ 1:
MT: Nắm được cách gấp tàu thủy 2 ống khói
HĐ2: Gấp tàu thuỷ 2 ống khói
HĐ3: Nhận xét
Củng cố-Dặn dò:
K/t bài T1
- Giới thiệu + ghi bảng
-Nêu Yêu cầu: Thực hành gấp tàu thuỷ 2 ống khói
-Hoàn thiện bài.
-GVgọi Học sinh nêu các bước.
-Gọi 1 Học sinh thực hiện
Cho hs xem Sp mẫu
Chiếu cách làm
* Chốt cách gấp
-GVtổ chức cho Học sinh gấp
-GVgiám sát, giúp Học sinh yếu.
-GVtổ chức cho Học sinh trưng bày sản phẩm
-GV+ Học sinh Nhận xét
-GVtrưng bày một số s/phẩm đẹp lên bảng
*Chốt sản phẩm
-Đánh giá +
-GVgợi ý dán vào vở, vẽ trang trí thêm cho đẹp
-Nêu nội dung bài học.
-Tàu thủy có tác dụng gì?
-Bảo vệ như thế nào?
-Nhận xét giờ học
-Nhắc Học sinh chuẩn bi giấy màu và keo cho bài gấp “con ếch”
-Học sinh trưng bày bài T1
+Gấp giấy nháp
+Gấp giấy màu.
-Học sinh trả lời: + B1
+ B2
+ B3
-Học sinh quan sát, nhắc lại
-Học sinh thực hành bài
-Học sinh trưng bày S/phẩm theo tổ (nhóm)
-Học sinh trang trớ vào vở
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Thứ ba ngày 20 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: THỦ CÔNG
Tuần: 3 Tiết: 3
Bài: GẤP CON ẾCH ( T1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- H/s biết cách gấp con ếch, gấp đúng qui trình kĩ thuật.Nếp gấp tương đối bằng phẳng.
2. Kĩ năng
-Gấp đúng và đẹp con ếch
3. Thái độ
- Hứng thú với giờ học gấp hình
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu con ếch, tranh qui trình, giấy mầu, kéo, bút dạ sẫm mầu (g/v)
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5ph
Ổn định lớp
A. ÔN BÀI CŨ
(?) Tiết trước học bài gì?
Cả lớp hát
MT: Củng cố cách gấp tàu thủy 2 ống khói
(?) Nêu các bước gấp tầu thủy
- HS đại trà trả lời
B. Bài mới
2ph
1. GTB
Nêu y/c của tiết học
5ph
2. Hd h/s quan sát và nhận xét
* GV giới thiệu con ếch gấp mẫu
Con ếch gồm có ? phần là những phần nào?
- 3 phần (đầu, thân và chân)
* Phần đầu có 2 mắt, (nhọn)
MT: Nắm được đặc điểm, hình dạng của con ếch bằng giấy. Biết lợi ích, tác dụng của con ếch trong thực tế
Phần thân phình rộng dần về phía sau. Hai chân trước và chân sau ở phía dưới thân con ếch có thể nhảy được .
* y/c hs lên bảng mở dần hình gấp con ếch từ h1® h5 để có như hình 6 (SGV)
(?) ở h 1 ® h6 gấp giống hình nào đã học ở lớp 2
- giống hình gấp máy bay đôi rời.
14ph
3. HD mẫu
MT: Nắm được quy trình và cách thực hiện các thao tác trong quy trình kĩ thuật gấp con ếch
Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông
- Cho h/s lấy tờ giấy thủ công .
Thực hiện như bài trước ® hình vuông
5ph
B2: gấp 2 chân trước con ếch
- Gấp đôi tờ giấy theo đường chéo h tam giác
HS theo dõi.
- gấp 2 nửa cạnh đáy về phía trước và phía sau theo đường dấu gấp sao cho đỉnh B và C trùng với đỉnh A (H4)
Hình SGK
- Lồng 2 ngón tay cái vào trong lòng hình 4 kéo sang 2 bên được (h5)
Hình SGK
- Gấp 2 nửa cạnh đáy của hD ở phía trên h5 theo đường dấu gấp sao cho 2 nửa cạnh đáy nằm sát vào đường dấu giữa (h6)
Hình SGK
- Gấp 2 đỉnh của hình vuông trong h6 vào theo đường dấu gấp sao cho 2 đỉnh tiếp giáp nhau giữa hình, được 2 chân trước của con ếch (h7)
Hình SGK
5ph
Bước 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch
- Lật h7 ra mặt sau được h8
Hình SGK
- Gấp 2 bên cạnh của hD theo đường gấp dấu sao cho mép gấp 2 bên nằm đúng đướng nếp gấp (H9b)
Hình SGK
- Lật h9b ra mặt sau được hình 10. Gấp phần cuối của H10 lên theo đường dấu gấp, miết nhẹ theo đường gấp được h11.
Hình SGK
- Gấp đôi phần vừa gấp lên theo đường dấu gấp ở h11 được 2 chân sau của con ếch H12. lật H12 lên. Dùng bút mầu sẫm tô 2 mắt của con ếch, được con ếch hoàn chỉnh.
Hình SGK
* Cách làm con ếch nhảy
- Kéo 2 chân trước của con ếch dựng lên để đầu của ếch hướng lên cao.
- Dùng ngón tay trỏ đặt và khoảng 1/2 ô ở giữa nếp gấp của phần cuối thần con ếch, miết nhẹ về phía sau rồi buông ra ngay, con ếch sẽ nhảy về phía trước. Mỗi lần miết ếch sẽ nhảy 1 bước.
* Vừa hướng dẫn vừa lầm nhanh thao tác con ếch 1 lần nữa.
g/v sửa những thao tác
h/s làm chưa đúng.
- 1 -2 h/s lên thao tác lại các bước cả lớp quan sát
- Cho h/s làm theo nhóm
4. Nhận xét
4ph
Dặn dò
- Nx sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kq học tập của học sinh.
- Biết lợi ích và bảo vệ con ếch.
- Dặn h/s về tập gấp lại cho thành thạo tiết sau thực hành.
IV. Rỳt kinh nghiệm bổ sung :
.
.
..
Tuần : 4
Thứ năm ngày 27 tháng 9 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Thủ công
Tiết: 4
Bài: Gấp con ếch (t2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- H/s biết cách gấp con ếch
2. Kĩ năng
- Gấp được con ếch bằng giấy đúng qui trình kĩ thuật
3. Thái độ
- Hứng thú với giờ học gấp hình.
II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu con ếch gấp sẵn - tranh
- Giấy màu + kéo + bút màu đen
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5'
Ổn định lớp
1.ÔN BÀI CŨ
Kiểm tra đồ dùng của HS
Cả lớp hát
2ph
2. Bài mới
GTB
Tiết học trước ta được cô giáo hướng dẫn cách gấp con ếch. Tiết này chúng ta cùng thực hành gấp con ếch.
28ph
HS thực hành gấp con ếch
- GV gọi 1-2 h/s nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp con ếch đã học ở tiết 1 và n/xét. Sau đó GV treo tranh qui trình gấp con ếch lên bảng để nhắc lại các bước gập con ếch
B1: Gấp, cắt tờ giấy h. vuông
B2: Gấp tạo 2 chân trước con ếch
B3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch.
* HS thực hành theo nhóm
- GV đến các nhóm quan sát, giúp đỡ, uốn nắn cho những H/s còn lúng túng
- HS thực hành
- GV tổ chức cho h/s trong nhóm thi xem ếch của ai nhảy xa hơn, nhanh hơn
* Lưu ý h/s
Ng/nhân làm cho con ếch không nhảy được hoặc nhảy chậm có thể do 2 đường gấp ở phần cuối miết quá kĩ hoặc do miết ở phần cuối thân con ếch chưa đúng.
* Chọn sản phẩm đẹp cho lớp q sát.
- N/xét khen ngợi, động viên em gấp đẹp
5ph
3. Củng cố - d dò
-Nêu lợi ích của con ếch
- N/xét giờ học
- Mang kéo, giấy, thước, hò gấp dán ngôi sao 5 cánh.
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
..
Tuần : 5
Thứ năm ngày 4 tháng 10 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Thủ công
Tiết: 5
Bài: Cắt, dán ngôi sao 5 cánh, lá cờ đỏ sao vàng
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
- Biết cách gấp, cắt , dán ngôi sao 5 cánh .
2. Kỹ năng
-Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau . Hình dán tương đối phẳng , cân đối .
3.Thái độ
-Yêu thích cắt, dán, lá cờ,sao 5 cánh.
II. Đồ dùng dạy học:Thủ công, hồ dán
Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2
I) ÔN BÀI CŨ
MT: Củng cố cách gấp con ếch
GV y/c hs để đồ dùng học tập lên bàn
Các tổ báo cáo sự chuẩn bị của tổ
II) Bài mới
Hoạt động 1
MT: Biết được những đặc điểm của lá cờ đỏ sao vàng và ngôi sao năm cánh
GV giới thiệu
GV hướng dẫn hs qs:
* GV gt mẫu lá cờ đỏ sao vàng đc cắt, dán từ giấy thủ công & đặt câu hỏi đẻ h/s qs
- Lá cờ màu gì ? hình gì ? chiều rộng = mấy phần chiều dài ?
- Ngôi sao mầu gì ? Mấy cách ?
- " được dán ntn ?
- Giải thích các hình cỡ c của nó trong thực tế.
- Con thấy lá cờ treo ở đâu ? Vào những dịp nào ? (giảng ý nghĩa lá quốc kì nước VN, tất cả mọi người đều tự hào trân trọng lá cờ đỏ sao vàng)
(2/3)
(1 cánh ngôi sao hướng thẳng cạnh dài lá cờ)
Hoạt động 2
MT: Nắm được quy trình và cách thực hiện các thao tác gấp, cắt, dán ngôi sao
GV hướng dẫn mẫu:
Bước 1 gấp giấy để cắt ngôi sao 5 cánh
- Cắt 1 hv có cạnh 8 ô gấp 4 phần = nhau lấy đ2 giữa 0
- Mở đg' gấp2 đôi để có hcn rồi gấp theo các hình
C
D
O
A
B
C
D
C
D
A
O
H4
H4
C
D
A
O
C
D
A
O
H5
Bước 2: Cắt ngôi sao vàng 5 cánh
C
D
A
I
K
O
H6
Đánh dấu IK và nối IK cắt IK theo hình vẽ
Mở ra H7
Bước 3: Dán vào giấy màu để có lá cờ
21 ô
14ô
H8
2
3. C2 - D2
- Nêu nd bài học
- Cho 2HS nhắc lại các bước
- Chuẩn bị bài sau thực hành bài hôm nay
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung
Tuần : 06
Lớp : 3
Môn: Thủ công
Thứ năm ngày 11 tháng 10 năm 2018
Tiết: 6
Tên bài: Gấp cắt dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng ( tiết 2)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
HS biết cách gấp cắt dán ngôi sao năm cánh.
2. Kĩ năng.
Gấp cắt dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đổ sao vàng đúng qui trình.
3. Thái độ.
Yêu thích sản phẩm cắt dán.
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu lá cờ đỏ sao vàng, giấy màu, kéo, qui trình cắt dán.
III.Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
30’
5’
I.ÔN BÀI CŨ
II. Bài mới
1.HS thực hành gấp cắt dán ngôi sao vàng 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng.
MT:HS gấp được ngôi sao 5 cánh.
2. Nhận xét - Dặn dò
- Gấp cắt dán ngôi sao vàng 5 cánh gồm mấy bước? Là những bước nào?
- GV treo qui trình gấp cắt dán lên bảng.
+ Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng 5 cánh.
+ Bước 2: Cắt ngôi sao vàng 5 cánh.
+ Bước 3: Dán ngôi sao vàng 5 cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng.
- GV làm mẫu lại các bước cho HS quan sát
GV bao quát lớp làm thực hành. Giúp đỡ những HS còn lúng túng.
* Chốt: Quy trình cắt dán ngôi sao 5 cánh.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nhận xét đánh giá sản phẩm của HS.
- GV nhận xét sản phẩm của học sinh.
- Tuyên dương những HS làm khéo, cắt thẳng, đẹp.
Lưu ý một vài em cắt còn sờm mép, dán chưa cân, làm chưa khéo.
Bài sau: Gấp cắt dán bông hoa.
- 1 HS nêu.
- 1 HS nhắc lại các bước làm.
- HS thực hành.
- HS trưng bày sản phẩm.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Tuần: 7 Kế hoạch bài dạy
Lớp : 3 Thứ năm, ngày 19 tháng 10 năm 2018
Môn : thủ công
Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng (tiết 2)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh.
2.kĩ năng.
- Gấp, cắt, dán đợc ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình kỹ thuật.
3. Thái độ
-Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.
II. Đồ dùng dạy học: Giấy màu, kéo,hồ dán.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
7'
ÔN BÀI CŨ
MT: Củng cố cách gấp dán ngôi sao năm cánh
- GV kiểm tra việc thực hiện gấp, cắt, dán ngôi sao của h/s
- GV n/x.
(đ2 nhận xét)
- 1 h/s nhắc lại & thực hiện các bớc gấp, cắt ngôi sao 5 cánh
- 1 h/s khác nhắc lại cách dán ngôi sao
30'
Nội dung
MT: HS biết các bước gấp ,cắt,dán lá cờ đỏ sao vàng.
- GV treo tranh q/trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng lên bảng để nhắc lại các bước thực hiện.
Bước 1:
Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng 5 cánh
Bước 2:
Cắt dán ngôi sao vàng 5 cánh
Bước 3:
Dán ngôi sao vàng 5 cánh từ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng.
*Chốt: Q/trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng gồm mấy bước thực hiện?
Thực hành:
MT: HS gấp ,cắt,dán lá cờ đỏ sao vàng.
-HS thực hành gấp
- GV giúp đỡ, uốn nắn những h/s làm cha đúng hoặc còn lúng túng.
- GV tổ chức cho h/s trng bày n/x những sản phẩm th/hành của h/s
- H/S thực hành gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng
- Trình bày sản phẩm
3'
C. Nhận xét - D2
- GV n/x sự chuẩn bị, tinh thần thái độ h/tập và k/q thực hành của h/s
- Dặn h/s giờ sau mang: giấp mầu, nháp, giấy trắng, hồ dán, kéo, bút chì, bút màu để học bài " Gấp dán bông hoa "
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung :..
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Tuần 7
Thứ năm ngày 18 tháng 10 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Thủ công
Tiết: 7
Bài: Gấp, cắt dán bông hoa ( t1)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
-Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa .
2.Kỹ năng
- Gấp cắt, dán được bông hoa . Các cánh của bông hoa tương đối đều nhau.
3.Thái độ
- Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu bông hoa năm cánh, 4 cánh, 8 cánh. Giấy thủ công các mầu
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1'
1. ÔBC
MT: Củng cố cách gấp, cắt, dán bông hoa
KT giấy thủ công, kéocủa h/s
35'
2. Bài mới
10'
a) GV h/d h/s quan sát và n/x
MT: Nắm được quy trình và cách thực hiện các thao tác gấp, cắt, dán bông hoa
- Giới thiệu 1 số bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp cắt từ giấy màu
(?) Các bông hoa có màu sắc ntn ?
(?) Các cánh của bông hoa có giống nhau không ?
(?) Khoảng cách giữa các cánh hoa thế nào ?
* Nêu 1 số câu hỏi, gợi ý h/s về cách gấp, cắt bông hoa 5 cánh
(?) Có thể áp dụng cách gấp, cắt ngôi sao 5 cánh rồi gấp cắt bông hoa 5 cánh như hoa mẫu.
(?) Nếu được thì phải làm thế nào để được hình các cánh hoa như bông hoa mẫu
(?) Phải gấp tờ giấy ban đầu làm mấy phần để cắt được bông hoa 4 cánh, 8 cánh ?
Þ Nêu các bước gấp, cắt, gián bông hoa?
- Có thể gấp, dán được
- Cắt lượn theo đường cong
- Gấp làm 4 phần
làm 8 phần bằng nhau.
25'
b) GV h/d mẫu:
MT: HS gấp, cắt, dán được bông hoa. Các cánh của bông hoa tương đối đều nhau. Hình dáng tương đối phẳng, cân đối
* Gấp cắt bông hoa 5 cánh:
- Thực hiện các thao tác gấp, cắt ngôi sao 5 cánh và nhận xét
- H/D h/s gấp cắt bông hoa 5 cánh theo các bước
+ Cắt tờ giấy HV có cạnh là 6 ô
+ Giấy để cắt bông hoa 5 cánh: Gấp giống như để cắt ngôi sao 5 cánh
+ Vẽ đường cong như hình 1
+ Dùng kéo cắt lượn cong để được bông hoa 5 cánh. Có thể cắt lượn vào sát góc nhọn để làm nhuỵ hoa (H2)
- Mở rộng: tuỳ từng cách vẽ và lượn theo đường cong sẽ được 5 cánh hoa có hình dạng khác nhau
* Gấp, cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh.
- Cắt tờ giấy hv có kích thước to, nhỏ khác nhau.
- Gấp tờ giấy hv làm 4 phần bằng nhau (5a)
Tiếp tục gấp đôi ta được 8 phần bằng nhau (5b)
- Vẽ đường cong như H5b
- Dùng kéo cắt theo đường cong để được bông hoa 4 cánh (H5c).
* GV h/d cách gấp, cắt bông hoa 8 cánh: gấp đôi H5b được 16 phần = nhau. Sau đó cắt lượn theo đường cong được bông hoa 8 cánh H6b
* Dán các hình bông hoa:
- Bố trí các bông hoa vừa cắt được vào các vị trí thích hợp trên tờ giấy trắng
- Nhấc từng bông hoa ra, lật mặt sau để bôi hồ, sau đó dán vào vị trí đã định
- Vẽ thêm cành lá để trang trí hoặc tạo thành bó hoa, lọ hoa, giỏ hoa theo ý thích.
* Thực hiện thao tác gấp, cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh
- 1, 2 h/s lên bảng thực hiện
- 1 h/s thực hiện
- Cả lớp tập gấp, cắt bông hoa 5,4,8 cánh
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Tuần 8
Thứ năm ngày 25 tháng 10 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Thủ công
Tiết: 8
Bài: Gấp, cắt dán bông hoa ( t2)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
-Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa .
2.Kỹ năng
- Gấp cắt, dán được bông hoa . Các cánh của bông hoa tương đối đều nhau.
3.Thái độ
- Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu bông hoa năm cánh, 4 cánh, 8 cánh. Giấy thủ công các mầu
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1'
1. ÔBC
MT: Củng cố cách gấp, cắt, dán bông hoa
KT giấy thủ công, kéocủa h/s
35'
2. Bài mới
10'
a) GV h/d h/s quan sát và n/x
MT: Nắm được quy trình và cách thực hiện các thao tác gấp, cắt, dán bông hoa
- Giới thiệu 1 số bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp cắt từ giấy màu
(?) Các bông hoa có màu sắc ntn ?
(?) Các cánh của bông hoa có giống nhau không ?
(?) Khoảng cách giữa các cánh hoa thế nào ?
* Nêu 1 số câu hỏi, gợi ý h/s về cách gấp, cắt bông hoa 5 cánh
(?) Có thể áp dụng cách gấp, cắt ngôi sao 5 cánh rồi gấp cắt bông hoa 5 cánh như hoa mẫu.
(?) Nếu được thì phải làm thế nào để được hình các cánh hoa như bông hoa mẫu
(?) Phải gấp tờ giấy ban đầu làm mấy phần để cắt được bông hoa 4 cánh, 8 cánh ?
Þ Nêu các bước gấp, cắt, gián bông hoa?
- Có thể gấp, dán được
- Cắt lượn theo đường cong
- Gấp làm 4 phần
làm 8 phần bằng nhau.
25'
b) GV h/d mẫu:
MT: HS gấp, cắt, dán được bông hoa. Các cánh của bông hoa tương đối đều nhau. Hình dáng tương đối phẳng, cân đối
* Gấp cắt bông hoa 5 cánh:
- Thực hiện các thao tác gấp, cắt ngôi sao 5 cánh và nhận xét
- H/D h/s gấp cắt bông hoa 5 cánh theo các bước
+ Cắt tờ giấy HV có cạnh là 6 ô
+ Giấy để cắt bông hoa 5 cánh: Gấp giống như để cắt ngôi sao 5 cánh
+ Vẽ đường cong như hình 1
+ Dùng kéo cắt lượn cong để được bông hoa 5 cánh. Có thể cắt lượn vào sát góc nhọn để làm nhuỵ hoa (H2)
- Mở rộng: tuỳ từng cách vẽ và lượn theo đường cong sẽ được 5 cánh hoa có hình dạng khác nhau
* Gấp, cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh.
- Cắt tờ giấy hv có kích thước to, nhỏ khác nhau.
- Gấp tờ giấy hv làm 4 phần bằng nhau (5a)
Tiếp tục gấp đôi ta được 8 phần bằng nhau (5b)
- Vẽ đường cong như H5b
- Dùng kéo cắt theo đường cong để được bông hoa 4 cánh (H5c).
* GV h/d cách gấp, cắt bông hoa 8 cánh: gấp đôi H5b được 16 phần = nhau. Sau đó cắt lượn theo đường cong được bông hoa 8 cánh H6b
* Dán các hình bông hoa:
- Bố trí các bông hoa vừa cắt được vào các vị trí thích hợp trên tờ giấy trắng
- Nhấc từng bông hoa ra, lật mặt sau để bôi hồ, sau đó dán vào vị trí đã định
- Vẽ thêm cành lá để trang trí hoặc tạo thành bó hoa, lọ hoa, giỏ hoa theo ý thích.
* Thực hiện thao tác gấp, cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh
- 1, 2 h/s lên bảng thực hiện
- 1 h/s thực hiện
- Cả lớp tập gấp, cắt bông hoa 5,4,8 cánh
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
.
Tuần 9
Thứ năm ngày 1 tháng 11 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Thủ công
Tiết số: 9
Bài: Ôn tập Chương I: Phối hợp đo, cắt, dán hình (T1)
ơI. Mục tiêu:
1.Kiến thức
- Ôn tập củng cố được kiến thức , kĩ năg phối hợp gấp cắt dán hình để làm đồ chơi .
2.Kỹ năng
- Làm được ít hất 2 đồ chơi đã học .
3.Thái độ
-Yêu thích môn học
II.Đồ dùng dạy học
- Giấy thủ công các màu, kéo, hồ dán bút màu.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. ÔBC:
MT: Củng cố cách gấp, cắt, dán bông hoa
- GV kiểm tra phần chủân bị đồ dùng của HS
2. Hướng dẫn ôn tập.
MT: Nắm được quy trình Gấp tầu thủy hai ống khói, con ếch. Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Gấp, cắt, dán bông hoa
* Lưu ý
Trình bày sản phẩm
C2 - D
ơ
- Con đã được học cắt dán những sản phẩm nào rồi ?
- GV gọi 1 HS nhận xét
-Cho HS cắt dán sản phẩm tự chọn .
- GV quan sát hướng dẫn những em còn lúng túng .
-GV nhắc HS có thể cắt dán và làm được ít nhất 2 đồ chơi đã được học.
GV nhận xét kết quả thực hành của HS, khen, động viên HS.
- Vơi HS khéo tay, có thể làm được ít nhất 3 đồ chơi đã học , có thể làm được sản phẩm có tính sáng tạo .
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của
*Lưu ý: HS gấp được tàu thủy hai ống khói, con ếch. Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng, bông hoa. Hình dáng tương đối phẳng, cân đối
- GV NX giờ học .
- Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau.
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài.
- GV nhận xét đánh giá tiết học
HS nêu tàu thuỷ, gấp con ếch , cắt dán ngôi sao , lá cờ đỏ sao vàng , gấp cắt dán bông hoa
- HS làm bài
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
.........
Tuần 10
Thứ năm ngày 8 tháng 11 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : Thủ công
Tiết: 10
Bài: Ôn tập Chương I:Phối hợp gấp, cắt, dán hìnhn (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
- Ôn tập củng cố được kiến thức .
- Làm được ít hất 2 đồ chơi đã học .
2.Kỹ năng
-Kĩ năng phối hợp gấp cắt dán hình để làm đồ chơi .
3.Thái độ
- Cẩn thận trong học tập, yêu thích môn học
Năng lực định hướng (HĐTN): Năng lực thực hành, hoạt động nhóm, thiết kế và tổ chức hoạt động.
II.Đồ dùng dạy học
- Giấy thủ công các màu, kéo, hồ dán bút màu.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra đồ dùng:
- GV kiểm tra phần chuẩn bị đồ dùng của HS
2 , Hướng dẫn ôn tập .
MT: Nắm được quy trình của những bài đã học
HS gấp, cắt, dán được những vật đã học
* Lưu ý
Trình bày sản phẩm
Củng cố- dặn dò
- Con đã được học cắt dán những sản phẩm nào rồi ?
- GV gọi 1 HS nhận xét
-Cho HS cắt dán sản phẩm tự chọn .
- GV quan sát hướng dẫn những em còn lúng túng .
-GV nhắc HS có thể cắt dán và làm được ít nhất 2 đồ chơi đã được học.
GV nhận xét kết quả thực hành của HS, khen, động viên HS.
- Vơi HS khéo tay, có thể làm được ít nhất 3 đồ chơi đã học , có thể làm được sản phẩm có tính sáng tạo .
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- GV NX giờ học .
- Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau.
HS nêu tàu thuỷ, gấp con ếch , cắt dán ngôi sao , lá cờ đỏ sao vàng , gấp cắt dán bông hoa
- HS làm bài
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tuần: 11
Lớp : 3
Môn : Thủ công
Thứ năm ngày 15 tháng 11 năm 2018
Tiết: 11
Bài: Cắt dán chữ I, T (tiết 1)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
-Biết cách cắt dán chữ I,T .
- Kẻ , cắt , dán đợc I,T. Các chữ tương đối thẳng và đều nhau . Chc dán tơng đối phẳng.
2.Kỹ năng
3.Thái độ
-Yêuthích môn học
II. Đồ dùng dạy học: Hồ, giấy màu , kéo , bài mẫu .
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
(1)
(2)
(3)
(4)
5 ph
1. ÔBC
MT: Nắm được các bài đã học
- KT việc chuẩn bị đồ dùng kẻ, cắt, dán giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán.
- HS chuẩn bị
30ph
2. Bài mới:
a. GT bài
b. HDHS q/s và N
File đính kèm:
- bai_giang_thu_cong_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2018_20.docx