Bài giảng Thực hành: tính chất hoá học của bazờ _ muối

I. MỤC TIÊU:

- Khắc sâu tính chất hoá học của Bazờ : NaOH và Cu(OH)2 và 1 số tính chất hoá học của Muối, qua đó củng cố điều kiện để phản ứng trao đổi xảy ra.

- Tiếp tục rèn luyện 1 số kỹ năng thực hành: lấy hoá chất, quan sát hiện tượng, giải thích, suy đoán sản phẩm.

- Chú ý kỹ năng cụ thể nhưng: gạn, lọc để giữ lại chất kết tủa trong ống nghiệm, cách làm sạch đinh sắt ==> làm thí nghiệm có kết quả và tiết kiệm hoá chất _ cần lưu ý an toàn trong khi làm thí nghiệm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2664 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Thực hành: tính chất hoá học của bazờ _ muối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Tiết 19: THỰC HÀNH: TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA BAZỜ _ MUỐI I. MỤC TIÊU: Khắc sâu tính chất hoá học của Bazờ : NaOH và Cu(OH)2 và 1 số tính chất hoá học của Muối, qua đó củng cố điều kiện để phản ứng trao đổi xảy ra. Tiếp tục rèn luyện 1 số kỹ năng thực hành: lấy hoá chất, quan sát hiện tượng, giải thích, suy đoán sản phẩm. Chú ý kỹ năng cụ thể nhưng: gạn, lọc để giữ lại chất kết tủa trong ống nghiệm, cách làm sạch đinh sắt ==> làm thí nghiệm có kết quả và tiết kiệm hoá chất _ cần lưu ý an toàn trong khi làm thí nghiệm. II. CHUẨN BỊ: Dụng cụ : ống nghiệm, giá ống nghiệm , ống nhỏ giọt, đũa thủy tinh , kẹp gỗ , giấy ráp. Hoá chất : các dung dịch NaOH, CuSO4, BaCl2, Na2SO4, HCl, đinh sắt, phênon không màu, FeCl3, H2SO4 Thực hiện: phòng bộ môn: 6 bộ dụng cụ + hoá chất / 1lớp. c. Học sinh : phiếu thực hành theo mẫu qui định. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp hợp tác theo nhóm Phương pháp thí nghiệm chứng minh IV. TIẾN TRÌNH: Ổn định: Kiểm diện _ phân nhóm _ vị trí làm TN. Tình huống học tập: Để nắm vững tính chất cơ bản của Kiềm _ Bazờ không tan và 1 số muối, hôm nay chúng ta cùng thực hiện các thí nghiệm để nghiên cứu về các tính chất này. Làm việc theo sự hướng dẫn của giáo viên. 3. Tiến hành thí nghiệm: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: Kiểm tra tình hình chuẩn bị của phòng thí nghiệm_ kiến thức cơ bản của học sinh : Học sinh kiểm tra hoá chất _ dụng cụ trong bộ TN thực hành của nhóm ==> báo cáo Giáo viên nêu mục tiêu của buổi thực hành _ nêu những điểm cần lưu ý trong khi thí nghiệm Mục tiêu TH : Tính chất hoá học của NaOH, Cu(OH)2 Tính chất hoá học của Muối. Hoàn thành sơ đồ biến đổi qua lại giữa Axít _ Bazờ _ Muối. Muối (3) (1) (2) (4) Bazờ Axít Mỗi sự biến đổi 1, 2, 3, 4 viết 1 PTHH Hoạt động 2: Tiến hành TN (25phút) Yêu cầu: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm Học sinh làm thí nghiệm theo nhóm Cho 1 ml dd FeCl3 vào ống nghiệm nhỏ vào giọt NaOH vào ống nghiệm trên. Dd nâu đỏ , dd NaOH không màu vào có kết tủa nâu đỏ xuất hiện đáy ống nghiệm Cho 2 ml dd CuSO4 vào ống nghiệm , nhỏ từ từ dd NaOH vào , lắc nhẹ, để yên. Sau đó gạn lấy phần dd trên , giữ lại kết tủa Dùng ống nghiệm nhỏ giọt cho HCl vài chất kết tủa lắc nhẹ. Dd màu xanh td với dd không màu ® có kết tủa xanh xuất hiện lắng đáy ống nghiệm lấy dd phần trên ra khỏi ống nghiệm , cho HCl vào, chất kết tủa xanh tan dần ® dd màu xanh lam Làm sạch đinh Fe bằng giấy ráp có cột sợi chỉ, nhúng vào dd CuSO4 trong ống nghiệm. Đinh sắt màu trắng xám ® có vảy đỏ bám vào, dd màu xanh , nhạt màu từ từ. Cho 2ml dd Na2SO4 vào ống nghiệm, sau đó cho BaCl2 vào vài giọt. Dd Na2SO4 trong suốt , cho BaCl2 không màu vào ==> có xuất hiện kết tủa trắng, để yên kết tủa lắng ở đáy ống nghiệm Nhỏ vài giọt dd BaCl2 vào ống nghiệm có chứa 1ml dd H2SO4 loãng 2 dd trong suốt tác dụng tạo thành kết tủa trắng, để yên kết tủa lắng ở đáy ống nghiệm. Phía trên là 1 dd trong suốt Làm thí nghiệm với Axít , Bazờ cẩn thận, không để vấy vào người. Cẩn thận khi gạn lấy kết tủa Cu(OH)2 Dùng giấy ráp để đánh sạch đinh Fe ==> phản ứng xảy ra. Sử dụng dùng hoá chất theo HD của GV PTHH (1) Bazờ + Axít ® Muối + nước Muối + Kiềm ® Mm + Bm Muối + Axít ® Mm + Am Axít + Muối ® Mm + Am Axít + KL ( ÔB ; Bazờ ) ® ? + ? I. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA BAZỜ: Thí nghiệm 1: Natri Hiđrôxít tác dụng với muối FeCl3 tác dụng với NaOH kiềm tạo Bazờ không tan là Fe(OH)2 lắng đáy ống nghiệm, phần chất lõûng trên là NaCl. PTHH: FeCl3 + 3NaOH ® Fe(OH)3¯+3NaCl dd nâu dd không màu r nâu đỏ dd Thí nghiệm 2: Cu(OH)2 tác dụng với Axít CuSO4 tác dụng với NaOH xuất hiện chất kết tủa ( xanh dương ) Cu(OH)2 ; tiếp theo cho HCl cào thì tác dụng ® dd xanh lam CuCl2 CuSO4 + 2NaOH ® Na2SO4 + Cu(OH)2¯ Cu(OH)2 + 2HCl ® CuCl2 + H2O. II. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA MUỐI 1. Thí nghiệm 3: Dd CuSO4 tác dụng với kim loại Cu xuất hiện bám vào đinh Fe. Fe đẩy Cu ra khỏi muối CuSO4 CuSO4 + Fe ® FeSO4 + Cu rắn xám rắn đỏ 2. Thí nghiệm 4: Dd BaCl2 tác dụng với Na2SO4 NasSO4 và BaCl2 tác dụng, 2 chất trao đổi thành phần cấu tạo cho nhau nên có chất kết tủa xuất hiện. Na2SO4 + BaCl2 ® BaSO4 ¯ + 2NaCl dd dd rắn trắng dd Thí nghiệm 5: Dd BaCl2 tác dụng với dd Axít BaCl2 và H2SO4 tác dụng ==> 1 kết tủa và 1 dd không màu BaCl2 + H2SO4 ® BaSO4¯ + 2HCl dd dd rắn trắng dd Viết bản tường trình: Các nhóm hoàn chỉnh bảng tường trình thí nghiệm theo mẫu qui định. Học sinh thu dọn dụng cụ hoá chất, vệ sinh. Đểđúng nơi qui định. Lưu ý những kiến thức cần nhớ để giải thích hiện tượng ® viết PTHH. Tổng kết Thực hành: Nắm vững tính chất hoá học của Ôxít, Axít, Bazờ, Muối Cách nhận biết Axít, Bazờ, Muối, gốc =SO4 , =CO3 Bài tập tính phần trăm theo khối lượng của các chất trong hỗn hợp 2 chất (có 1 chất không tham gia phản ứng) Chuẩn bị kiến thức tiết sau làm KT 1 tiết RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTiet 19(1).doc
Giáo án liên quan