I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.Kiến thức:
- Giải thích được cơ sở khoa học của việc xử lý hạt giống bằng nước nóng ; thực hiện đúng quy trình và đúng kỹ thuật trong từng bước để lọc và xử lý hạt giống có hiệu quả .
- Thực hiện được QTTH trong kiểm tra sức nảy mầm ; tỷ lệ nảy mầm của hạt giống .
- Phân biệt được tỷ lệ nảy mầm; sức nảy mầm,sử dụng 2 chỉ tiêu này trong sử dụng hạt giống để gieo trồng
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 3061 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Thực hành xử lý hạt bằng nước ấm, xác định sức nảy mầm và tỷ lệ nảy mầm tiết 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:15 Ngày soạn: 15/11/2009
Tiết: 19 Ngày dạy : 17/11/2009
THỰC HÀNH
XỬ LÝ HẠT BẰNG NƯỚC ẤM, XÁC ĐỊNH SỨC NẢY MẦM VÀ TỶ LỆ NẢY MẦM
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.Kiến thức:
Giải thích được cơ sở khoa học của việc xử lý hạt giống bằng nước nóng ; thực hiện đúng quy trình và đúng kỹ thuật trong từng bước để lọc và xử lý hạt giống có hiệu quả .
Thực hiện được QTTH trong kiểm tra sức nảy mầm ; tỷ lệ nảy mầm của hạt giống .
Phân biệt được tỷ lệ nảy mầm; sức nảy mầm,sử dụng 2 chỉ tiêu này trong sử dụng hạt giống để gieo trồng
2. Kĩ năng: - Rèn luyện thao tác thực hành, cẩn thận và ghi chép kết quả, kỹ năng vận dụng.
3.Thái độ: - Cẩn thận và chu đáo trong quá trình thực hành.
II. CHUẨN BỊ
- Gv: - 0,3 – 0,5 kg ngô (or thóc ) ; nhiệt kế ; nước nóng ; chậu nhựa ; xô ; rá đựng ; muối ăn ; tranh vẽ QTTH xử lý hạt giống bằng nước ấm .
- Đậu xanh ; nắp nhựa ; bông thấm nước ; nước sạch …
- Hs: Hạt giống, khây gieo trồng…
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1.Kiểm tra 15 phút
2. Giới thiệu bài:
Luân canh, xen canh và tăng vụ là những phương thức canh tác đem lại hiệu quả kính tế cao. Vậy nội dung và tác dụng cảu từng phương thức như thế nào? Chúng ta cùng nghiên cứu
3. Phát triển bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu mục tiêu bài thực hành
Gv nêu mục tiêu của bài thực hành:
+ Cách sử dụng hạt giống bằng nước ấm
+ Xác định sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống.
- Gv lưu ý hs cần thận trọng trong khi thực hành.
- Hs nắm bắt thông tin
Biết cách xác định sức nẩy mầm và tỷ lệ nẩy mầm của hạt giống.
Làm đúng các bước theo quy trình kỹ thuật.
I. Mục tiêu
Hoạt động 2: Thực hành xử lý hạt giống bằng nước ấm
- Gv giới thiệu dụng cụ thực hành.
- Hướng dẫn hs quan sát các bước thực hiện ở sgk và liên hệ thực tế.
? Hãy nêu quy trình xử hạt bằng nước ấm?
? Hãy giải thích các các bước thực hiện?
- Gv nhận xét và bổ sung
- Hướng dẫn hs thực hiện ngâm hạt giống
-Gv lưu ý hs cẩn thận khi pha nước và sử dụng nhiệt kế, không đùa giỡn, mất trật tự.
- Theo dõi hs thực hiện và giúp đỡ các nhóm
- Quan sát dụng cụ thực hành
- Nghiên cứu thông tin sgk và liên hệ thực tế.
--> Các bước:
B1: Ngâm hạt tróng nước muối -> loại hạt lép.
B2: Rữa sạch hạt tốt (hạt chìm)
B3: Pha nước ấm (dùng nhiệt kế đo) ở 40-500C
B4: Ngâm hạt trong nước ấm
- Hs vận dụng kiến thức để giải thích các bước thực hiện.
- Hs thực hiện thao tác thực hành.
II. Xử lý hạt giống bằng nước ấm
-Nguyên vật liệu:
Dụng cụ: Khây gieo hạt, nước nóng ,
Nguyên liệu: Hạt đậu , bắp
- Tiến hành qua 4 bước
Hoạt động 3: Thực hành xác định sức nảy mầm và tỷ lệ nảy mầm của hạt giống
* Chuẩn bị nguyên vật liệu
- Dụng cụ: Khây gieo hạt, đất hoặc cát.
- Nguyên liệu: Hạt đậu đã xử lí nước ấm, nước.
* Tiến hành thực hành
- Yêu cầu hs đọc thông tin sgk.
- Gv hướng dẫn các bước gieo trồng hạt, theo dõi và chăm sóc hạt giống đã gieo như: tưới nước giữ ẩm, không để côn trùng, sâu bọ xâm nhập. (sgk)
- Theo dõi sức nảy mầm (SNM): Đếm số hạt nảy mầm sau thời gian nhất định (4 ngày)
SNM % = Số hạt nảy mầm/tổng số hạt gieo x 100
- Tính tỷ lệ nảy mầm
+ Tiếp tục theo dõi và sau 7 ngày tính tỷ lệ nảy mầm (TLNM)
TLNM %= Số hạt nảy mầm/tồng số hạt x 100
- Nếu hạt giống tốt thì SNM xấp xỉ bằng TLNM.
- Giáo dục ý thức chăm sóc cây trồng
- Hs chuẩn bị các nguyên vật liệu theo yêu cầu của gv đã dặn từ tiết trước.
- Đọc thông tin sgk.
- Ghi nhớ các bước tiến hành.
- Tiến hành gieo trồng và chăm sóc, theo dõi.
- Tính sức nảy mầm của hạt sau 4 ngày.
- Tính tỷ lệnảy mầm sau 7 ngày.
- So sánh sức nảy mầm và tỷ lệ nảy mầm để đánh giá tình trạng hạt giống.
- Cần có sự cẩn thận, chu đáo và có sổ theo dõi rõ ràng.
III. Xác định sức nảy mầm và tỷ lệ nảy mầm của hạt giống
- Nguyên vật liệu:
Dụng cụ: Khây gieo hạt, đất hoặc cát.
Nguyên liệu: Hạt đậu đã xử lí nước ấm, nước.
- Tiến hành
4. Củng cố và đánh giá
- Thu dọn dụng cụ thực hành và làm vệ sinh lớp
- Nhận xét thái độ thực hành và sự chuẩn bị của hs.
5. Dặn dò
- Tiếp tục thực hành ở nhà, theo dõi và có kết quả ở tiết sau.
- Chuẩn bị bài vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng
KẾT QUẢ THỰC HÀNH
Lớp
TSHS
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Kém
7A
7B
7C
7D
7E
Khối
File đính kèm:
- tiet 19.doc