Bài giảng Tiếng việt Lớp 3 - Tuần 9: Ôn tập giữa học kì I - Năm học 2019-2020

Bài 1:Đọc hai khổ thơ dưới đây và trả lời câu hỏi :

Mặt trời gác núi

Bóng tối lan dần,

Anh Đóm chuyên cần

Lên đèn đi gác.

Theo làn gió mát

Đóm đi rất êm,

Đi suốt một đêm

Lo cho người ngủ

a/Con đom đóm được gọi bằng gì ?

b/Tính nết của con đom đóm được tả bằng những từ ngữ nào ?

c/ Hoạt động của con đom đóm được tả bằng những từ ngữ nào ?

Bài 2:

 Trong bài thơ Anh Đom Đóm (đã học trong học kì I), còn những con vật nào nữa được gọi và tả như người (nhân hóa) ?

Em hiểu nhân hoá là gì?

Vì Cò Bợ và Vạc được gọi như người là chị Cò Bợ, thím Vạc và được tả như tả người là đang ru con, lặng lẽ mò tôm.

Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồvật, bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả người.

Bài 3: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “Khi nào?”

 a / Anh Đom Đóm lên đèn đi gác khi trời đã tối.

 b/ Tối mai, anh Đom Đóm lại đi gác.

 c/ Chúng em học bài thơ Anh Đom Đóm trong học kì I.

 

ppt23 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 244 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiếng việt Lớp 3 - Tuần 9: Ôn tập giữa học kì I - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ LỚP 3ANhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi: Khi nào?Bài 1:Đọc hai khổ thơ dưới đây và trả lời câu hỏi :Theo làn gió mátĐóm đi rất êm,Đi suốt một đêmLo cho người ngủ Võ QuảngMặt trời gác núiBóng tối lan dần, Anh Đóm chuyên cầnLên đèn đi gác.a/Con đom đóm được gọi bằng gì ? b/Tính nết của con đom đóm được tả bằng những từ ngữ nào ?Anh Đómc/ Hoạt động của con đom đóm được tả bằng những từ ngữ nào ?chuyên cầnBài 1:Đọc hai khổ thơ dưới đây và trả lời câu hỏi :Theo làn gió mátĐóm đi rất êm,Đi suốt một đêmLo cho người ngủ Võ QuảngMặt trời gác núiBóng tối lan dần, Anh Đóm chuyên cầnLên đèn đi gác.Con đom đóm được gọi bằngTính nết của con đom đómHoạt động của con đom đómanhchuyên cần lên đèn đi gác đi rất êm đi suốt một đêmlo cho người ngủCon đom đóm Trong bài thơ Anh Đom Đóm (đã học trong học kì I), còn những con vật nào nữa được gọi và tả như người (nhân hóa) ?Tiếng chị Cò Bợ:“Ru hỡi ! Ru hời !Hỡi bé tôi ơi,Ngủ cho ngon giấc”.Ngoài sông thím VạcLặng lẽ mò tômBên cạnh sao HômLong lanh đấy nước.Mặt trời gác núiBóng tối lan dần,Anh Đóm chuyên cầnLên đèn đi gác.Theo làn gió mátĐóm đi rất êm, Đi suốt một đêmLo cho người ngủ.Từng bước, từng bướcVung ngọn đèn lồngAnh Đóm quay vòngNhư sao bừng nở.Gà đâu rộn rịpGáy sáng đằng đông,Tắt ngọn đèn lồngĐóm lui về nghỉ. Võ QuảngAnh Đom ĐómBài 2: Bài 2: Trong bài thơ Anh Đom Đóm (đã học trong học kì I), còn những con vật nào nữa được gọi và tả như người (nhân hoá)?Tên các con vậtCách gọi các con vậtCác con vật được tả như tả người.Cò BợVạcchịthímru con:Ru hỡi! Ru hời!/ Hỡi bé tôi ơi / Ngủ cho ngon giấc.lặng lẽ mò tômThảo luận nhóm con vạccò bợ. - Vì sao nói Cò Bợ và Vạc là những hình ảnh nhân hoá?Em hiểu nhân hoá là gì?- Đặt câu có sử dụng biện pháp nhân hoá.Bác Kim Giờ thận trọng đi từng bước. Chị Mây vừa kéo đến Trăng Sao trốn cả rồi Đất nóng lòng chờ đợi. Vì Cò Bợ và Vạc được gọi như người là chị Cò Bợ, thím Vạc và được tả như tả người là đang ru con, lặng lẽ mò tôm. Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồvật,bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả người.Bài 3: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “Khi nào?” a / Anh Đom Đóm lên đèn đi gác khi trời đã tối. b/ Tối mai, anh Đom Đóm lại đi gác. c/ Chúng em học bài thơ Anh Đom Đóm trong học kì I. - Bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Khi nào? thường chỉ gì?Bộ phận trả lời cho câu hỏi Khi nào? thường chỉ thời gian.Bài 4: Trả lời câu hỏi: a) Lớp em bắt đầu vào học kì II khi nào? b) Khi nào học kì II kết thúc? c) Tháng mấy các em được nghỉ hè? a, Lớp em bắt đầu vào học kì II từ đầu tuần 19 b, Học kỳ 2 kết thúc vào khoảng cuối tháng 5. c,Đầu tháng 6, chúng em được nghỉ hè.Làm việc cặp đôiLUẬT CHƠIChia lớp thành 3 Đội-Nhiệm vụ của mỗi đội là chọn một bông hoa tùy thích và trả lời nội dung câu hỏi trong thời gian 10 giây. Nếu trả lời sai, các đội còn lại lắc chuông giành quyền trả lời. Nếu trả lời đúng nhận được một bông hoa.- Kết thúc trò chơi Đội nào được nhiều bông hoa nhất là đội thắng .TRÒ CHƠI : AI NHANH AI ĐÚNGTRÒ CHƠI: AI NHANH AI ĐÚNGTìm sự vật được nhân hóa trong câu sau: Trăng nhìn qua cửa sổ xem chúng em học bài.TrăngTRÒ CHƠI: AI NHANH AI ĐÚNGHẾT GiỜ12345678910Tìm bộ phận câu trả lời câu hỏi Khi nào? trong câu sau:-Hôm qua, chúng em nghỉ tết dương lịch.Hôm quaTRÒ CHƠI: AI NHANH AI ĐÚNGHẾT GiỜ12345678910Trong 2 câu sau, câu nào có sử dụng biện pháp nhân hóa? - Hạt mưa mải miết trốn tìm. - Mưa bụi làm ướt tóc em.TRÒ CHƠI: AI NHANH AI ĐÚNGHẾT GiỜ12345678910Bộ phận câu trả lời câu hỏi Khi nào? thường chỉ gì? a. địa điểm b. thời gianTRÒ CHƠI: AI NHANH AI ĐÚNGHẾT GiỜ12345678910Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống: Gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả người là..TRÒ CHƠI: AI NHANH AI ĐÚNGHẾT GiỜ12345678910nhân hóaTìm sự vật được nhân hóa trong câu sau: Chị lúa phất phơ bím tóc.Cây lúaTRÒ CHƠI: AI NHANH AI ĐÚNGHẾT GiỜ12345678910- Em hiểu thế nào là nhân hóa?Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật, bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả người; làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật, trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người.(Xem sách trang 8,9) Dặn dò về nhà:-Tập đặt câu có sử dụng biện pháp nhân hóa-Tập đặt câu và trả lời câu hỏi Khi nào?-Bài sau: Mở rộng vốn từ: Tổ quốc. Dấu phẩyCaùm ôn quyù thaày coâ giaùo vaø caùc em hoïc sinhChào tạm biệt

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_3_tuan_9_on_tap_giua_hoc_ki_i_nam_h.ppt