Bài soạn lớp 3 tuần 31

Môn: ĐẠO ĐỨC

Tiết: 31

Bài: CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI (T2)

I . MỤC TIÊU

- Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người.

- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường.

- Giáo dục HS biết bảo vệ và chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình và nhà trường.

II . CHUẨN BỊ : Tranh ảnh 1 số cây trồng, vật nuôi

 Một vài bài hát có liên quan đến cây trồng

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3060 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn lớp 3 tuần 31, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 31 ( Từ ngày 11 /4/2011 đến 15/4/2011) THỨ NGÀY MÔN TIẾT PPCT BÀI Hai (ngày 11/4/2011) Đạo đức 31 Chăm sóc cây trồng, vật nuôi (T2) Toán 151 Nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số TN - XH 61 Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời Ba (ngày 12/4/2011) Tập đọc 61 Bác sĩ Y-éc-xanh Kể chuyện 31 Bác sĩ Y-éc-xanh Toán 152 Luyện tập Thủ công 31 Làm quạt giấy tròn (T1) Tư (ngày 13/4/2011) Tâp đọc 62 Bài hát trồng cây Chính tả 61 (Nghe - viết) Bác sĩ Y-éc-xanh Toán 153 Chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số Thể dục 61 Tung bắt bóng cá nhân . Trò chơi “Ai kéo khoẻ” Năm (ngày 14/4/2011) LT & Câu 31 Từ ngữ về các nước – dấu phẩy Toán 154 Chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số (TT) Tập viết 31 Ôn chữ hoa V TN – XH 62 Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất Sáu (ngày 15/4/2011) Chính tả 62 (Nhớ - viết) Bài hát trồng cây Tập làm văn 31 Thảo luận về bảo vệ môi trường Toán 155 Luyện tập Thể dục 62 Tung bắt bóng cá nhân . Trò chơi “Ai kéo khoẻ” Sinh hoạt 31 Nhận xét cuối tuần Thứ hai ngày 11 tháng 04 năm 2011 Môn: ĐẠO ĐỨC Tiết: 31 Bài: CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI (T2) I . MỤC TIÊU - Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi. - Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường. - Giáo dục HS biết bảo vệ và chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình và nhà trường. II . CHUẨN BỊ : Tranh ảnh 1 số cây trồng, vật nuôi Một vài bài hát có liên quan đến cây trồng III . HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra C . Bài mới : Giới thiệu – Ghi tựa. Hoạt đông 1: Báo cáo kết quả điều tra *Mục tiêu:HS Biết về các hoạt động chăm sóc cây trồng vật nuôi ở nhà, ở trường, ở địa phương ; biết quan tâm hơn đến các công việc chăm sóc cây trồng vật nuôi . Cách tiến hành : 1 GV yêu cầu các nhóm lên trình bày kết quả điều tra về : -Kể tên các loại cây trồng mà em biết. Các cây trồng được chăm sóc như thế nào? -Kể tên các vật nuôi mà em biết. -Các vật nuôi đó được chăm sóc như thế nào ? -Em đã tham gia vào các hoạt động chăm sóc cây trông, vật nuôi như thế nào? Các nhóm khác nhận xét bổ sung GV Nhận xét Hoạt động 2 .Đóng vai Mục tiêu: HS biết thực hiện một số hành vi chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi; thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến, được tham gia của trẻ em . Cách tiến hành :Chia nhóm GV cho HS đóng vai theo nhóm Nhóm 1: Tuấn Anh định tưới cây nhưng Hùng cản Có phải cây của lớp mình đâu mà cậu tưới . Nếu là Tuấn Anh em sẽ làm gì ? Nhóm 2“:Dương đi thăm’“nuôi cá bị vỡ nước chảy ào ào . Nếu là Dương em sẽ làm gì ? Nhóm 3: Nga đang chơi vui thì mẹ nhắc về cho lợn ăn . -Nếu là Nga em sẽ làm gì? Nhóm 4: Khi đi học Chính rủ Hải đi tắt qua thảm cỏ ở công viên cho gần . Nếu là Hải em sẽ làm gì? Các nhóm thảo luận đóng vai theo tình huống của nhóm mình. Đại diện nhóm báo cáo. Lớp trao đổi nhận xét. GV kết luận : Nhóm 1:.Tuấn Anh nên tưới cây và giải thích cho bạn hiểu. Nhóm 2 :Dương nên đắp lại bờ ao hoặc báo cho người lớn biết . Nhóm 3 :Nga nên nghe lời mẹ Nhóm 4: Hải khuyên Chính không nên đi lên thảm cỏ . Hoạt động 3 : HS vẽ tranh, hát, kể chuyện, đọc thơ về việc chăm sóc cây trồng , vật nuôi Hoạt động 4 :Trò chơi” Ai nhanh ,ai đúng “ Mục tiêu :Củng cố bài HS ghi nhớ các việc làm để chăm sóc bảo vệ cây trồng vật nuôi. Cách tiến hành : GV chia nhóm phát mỗi nhóm một tờ rôki. Nêu luật chơi: trong một thời gian nhất định (5 phút) các nhóm thảo luận, kê, viết những việc nên làm và không nên làm để chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi vào 4 cột. Nhóm nào ghi được nhiều việc nhóm đó sẽ thắng cuộc. HS tiến hành chơi HS trao đổi với các bạn trong lớp nhận xét chọn đội thắng. GV nhận xét và khen những nhóm thắng cuộc. Kết luận chung :Cây trồng, vật nuôi rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Vì vậy, em cần biết bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi. v THMT : ... Hướng dẫn thực hành : Thực hiện nội dung bài và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện . - Chăm sóc cây trồng vật nuôi HS nhắc tựa. HS làm việc Lớp theo dõi Các nhóm khác NX bổ sung - Các nhóm thảo luận. - Đại diện mỗi nhóm lên trình bày. - Thảo luận lớp : HS nêu . HS ngồi theo nhóm Thảo luận Tham gia chơi HS chơi lớp nhận xét chọn đội thắng. Môn: TOÁN Tiết: 151 Bài: NHÂN SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I . MỤC TIÊU : - Biết cách nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ không quá 2 lần và nhớ không liên tiếp). - Giáo dục HS tính chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Sgk III . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Bài cũ : “ Luyện tập chung”. - GV nhận xét – Ghi điểm C . Bài mới: -Giới thiệu bài - Ghi tựa. *Hướng dẫn thực hiện phép nhân 14273 x 3 GV ghi :14273 x 3= ? HS tự đặt tính rồi tính 14273 x 3 42819 Vậây: 14273 x 3= 42819 -Khi nhân phép nhân có nhớ ta nhân rồi mới cộng phần nhớ ở hàng liền trước . * Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : GV hướng dẫn HS luyện tập cách đặt tính rồi tính . Cho HS làm bài vào bảng con. - GV nhận xét sửa sai Bài 1 ta luyện tập điều gì? Bài 2 : Hướng dẫn để HS đặt tính và tính . YC HS giải vào vở 2 HS thi làm bảng lớp NXTD + Bài 2 củng cố cho ta gì ? 17kg HS töï ñaët ñeà toaùn vaø giaûi vaøo vôû Böôùc 1: Laàn sau chuyeån bao nhieâu ki-loâ-gam? (27150x 2) Böôùc 2: Caû hai laàn chuyeån vaøo kho ñöôïc bao nhieâu kg thoùc ?(27150+ 54300) -1 HS giaûi baûng lôùp. NX tuyeân döông Baøi 3 luyeän taäp ñieàu gì ? D . Cuûng coá - Daën - GV nhaän xeùt keát quaû hoaït ñoäng cuûa HS -Veà nhaø oân baøi vaø laøm laïi baøi taäp Xem tröôùc baøi “ Luyeän taäp ” - GV nhaän xeùt tieát hoïc. - 3HS laøm baøi taäp. 3 HS nhaéc töïa HS töï ñaët tính roài tính * 3nhaân 3, baèng 9, vieát 9 * 3nhaân 7 baèng 21,vieát 1 ,nhôù 2 * 3 nhaân 2 baèng 6, theâm 2 baèng 8, vieát 8 * 3nhaân 4baèng 12, vieát 2, nhôù 1 * 3 nhaân 1 baèng 3 theâm 1 baèng 4, vieát 4 HS nhaéc laïi HS ñoïc ñeà 1 HS neâu caùch tính Lôùp laøm baûng con –2HS laøm baûng lôùp HS ñoïc keát quaû NX baøi baïn … Nhaân soá coù naêm chöõ soá vôùi soá coù 1 chöõ soá (coù nhôù) HS töï ñaët tính roài tính HS thi laøm ñuùng laøm nhanh Lôùp NX Ñaët tính vaø tính Nhaân soá coù naêm chöõ soá vôùi soá coù 1 chöõ soá ( coù nhôù ) - 2 HS ñoïc baøi toaùn neâu caùch giaûi vaø giaûi 1 HS leân baûng laømbaøi giaûi Baøi giaûi : Caùch 1: Soá ki-loâ-gam chuyeån laàn sau: 27150 x 2 = 54300(kg) Caû hai laàn chuyeån vaøo kho ñöôïc: 27150+ 54300 = 81450 (kg) Ñaùp soá : 81450 kg Caùch 2: Coi 27150kg thoùc chuyeån laàn ñaàu laø 1 phaàn thì laàn sau chuyeån ñöôïc 2 phaàn . Toång soá phaàn baèng nhau laø: 1+ 2= 3 (phaàn) Caû hai laàn chuyeån vaøo kho ñöôïc: 27150 x3= 81450 (kg) Ñaùp soá :81450kg Lôùp theo doõi NX söûa sai (neáu caàn) …Luyeän taäp giaûi toaùn coù lôøi vaên Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI Tiết: 61 BÀI: TRÁI ĐẤT LÀ MỘT HÀNH TINH TRONG HỆ MẶT TRỜI I . MỤC TIÊU - Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời: từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ 3 trong hệ Mặt Trời. - HS khá, giỏi biết được hệ Mặt Trời có 8 hành tinh và chỉ Trái Đất là hành tinh có sự sống. - Giáo dục HS có ý thức giữ cho Trái Đất luôn sạch và đẹp. II . CHUẨN BỊ Các hình trong sách giáo khoa trang 116,117 III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Bài cũ “Sự chuyển động của Trái Đất” - GV nhận xét C . Bài mới : Giới thiệu bài : - Ghi tựa. * Hoạt động 1 :Quan sát theo cặp Mục tiêu : Có biểu tượng ban đầu về hệ Mặt Trời . -Nhận biết được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời Cách tiến hành : Bước 1 : GV giảng : hành tinh là thiên thể chuyển động quanh Mặt Trời HS thảo luận theo gợi ý : +Quan sát hình trang 116 +Em thấy hệ Mặt Trời có mấy hành tinh ? +Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ mấy ? +Tại sao Trái Đất được gọi là một hành tinh của hệ Mặt Trời ? Bước 2: Làm việc cả lớp Cho HS trả lời –HS khác NX bổ sung GV KL: Trong hệ Mặt Trời có 9 hành tinh, chúng chuyển động không ngừng quanh Mặt Trời và cùng với Mặt Trời tạo thành hệ Mặt Trời. Trái Đất là hành tinh thứ 3 Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm - Mục tiêu :Biết trong hệ Mặt Trời Trái Đất là hành tinh có sự sống . -Có ý thức giữ gìn Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp. Cách tiến hành Bước 1: Chia nhóm -Yêu cầu quan sát hình 116 + Em thấy hệ Mặt Trời có hành tinh nào có sự sống ? + Chúng ta phải làm gì để giữ gìn Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp? Bước 2 :HS trình bày GV nhận xét, tuyên dương Kết luận :Trong hệ Mặt Trời Trái Đất là hành tinh có sự sống để thức giữ gìn Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp chúng ta phải trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, vứt rác, bỏ, đổ rác đúng nơi quy định gữ vệ sinh môi trường xung quanh … Hoạt động 3 : Chơi trò chơi “thi kể về hành tinh trong hệ Mặt Trời ” Mục tiêu:Giúp cho HS mở rộng hiểu biế trong hệ Mặt Trời Cách tiến hành: GV yêu cầu HS đứng thành 4 nhóm GV Yêu cầu HS TL tìm hiêu tư liệu về 1 hành tinh trong hệ Mặt Trời HS kể về hành tinh mà nhóm đã tìm hiểu - GV NX đánh giá chọn đôi thắng . D . Củng cố - Dặn dò: v THMT : ... GV liện hệ ngắn gọn đến tình hình học tập của HS trong lớp, khen ngợi học chăm, học giỏi biết giúp đỡ các bạn và nhắc nhở, động viên những em học còn kém, chưa chăm . - Daën doø veà nhaø oân baøi vaø chuaån bò baøi ñeå tieát sau. - GV nhaän xeùt tieát hoïc. 1 HS leân thi keå veà Söï chuyeån ñoäng cuûa Traùi Ñaát - 3HS nhaéc laïi töïa baøi. - 2 HS ngoài caïnh nhau quan saùt caùc hình trang 116, vaø traû lôøi theo gôïi yù : - Em thaáy heä Maët Trôøi coù 9 haønh tinh Töø Maët Trôøi ra xa daàn, Traùi Ñaát laø haønh tinh thöù 3 - HS caùc nhoùm thaûo luaän - moät soá HS leân trình baøy keát quaû laøm vieäc theo caëp … Em thaáy trong heä Maët Trôøi coù Traùi Ñaát laø haønh tinh coù söï soáng … troàng caây, giöõ gìn moâi tröôøng xung quanh ñeå Traùi Ñaát luoân xanh , saïch vaø ñeïp - HS nhaän xeùt boå sung HS thöïc hieän HS tham gia chôi - Ñaïi dieän 4 nhoùm trình baøy keát quaû cuûa nhoùm mình . - HS khaùc nhaän xeùt hoaøn thieän phaàn trình baøy cuûa nhoùm Caû lôùp laøm vieäc theo nhoùm Trình baøy KQ ñaùnh giaù choïn ñoâi thaéng . Thứ ba ngày 12 tháng 04 năm 2011 Môn: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN Tiết: 61-31 Bài: BÁC SĨ Y- ÉC - XANH I . MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU A . Tập đọc Đọc đúng, rành mạch, ngắt nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu và giữa các cụm từ dài; Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. Hiểu ND: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc-xanh (sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại); nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung. (trả lời được các CH 1, 2, 3, 4 trong Sgk). Giáo dục HS biết yêu thương và giúp đỡ đồng loại. B . Kể chuyện - Bước đầu biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của bà khách, dựa theo tranh minh họa. - HS khá, giỏi biết kể lại câu chuyện theo lời của bà khách. II . CHUẨN BỊ Tranh minh hoạ truyện trong SGK (phóng to) Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc và các gợi ý để HS kể chuyện . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Kiểm tra : “Bài Một mái nhà chung ” +GV nhận xét –TD C. Bài mới GT chủ điểm mới và bài đọc Trong tuần 31 các em sẽ được học các bài gắn với chủ điểm ngôi nhà chung ; qua đó các em sẽ có hiểu biết về một số dân tộc của các nước trên thế giới .Bài học hôm nay GT cho các em biết một bác sĩ người nước ngoàiđã có công lao to lớn với đất nước ta , qua bài “Bác sĩ Y-éc-xanh” … GV ghi tựa * Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài. - Luyện đọc + GV treo tranh bài : HS xem ảnh Bác sĩ Y-éc-xanh + Đây là ảnh Bác sĩ Y-éc-xanh.Ở Hà Nội TP HCM, Nha Trang, Đà Lạt đều có đường phố mang tên ông . + GV đọc diễn cảm toàn bài : - Tóm tắt nội dung : + Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc- xanh : sống để yêu thương giúp đỡ đồng loại . +Nói lên sự gắn bó của Y-éc –xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung. GV NX-TD * Hướng dẫn HS luyện đọckết hợp giải nghĩa từ -Lời bà khách thể hiện sự kính trọng -Lời Y-éc-xanh chậm rãi nhưng kiên quyết, đầy nhiệt huyết . - Đọc từng câu - GV phát hiện lỗi phát âm của HS để sửa cho các em. - b)Đọc từng đoạn + Bài có mấy đoạn ? (Coi như mỗi chỗ xuống dòng là một đoạn) - GV treo bảng phụ hướng dẫn đọc. - Từng nhóm thi đọc đoạn . - GV nhận xét cách đọc của HS + Giải nghĩa các từ trong SGK - Luyện đọc theo nhóm (GV đi đến từng nhóm động viên… tích cực đọc) - GV chuyển ý hướng dẫn các em tìm hiểu nội dung bài. + Y –éc- xanh là người Pháp gốc Thụy Sĩ. ông sinh năm 1863 ở Thụy Sĩ và mất năm 1943 ở Nha Trang, Việt Nam. Ông là học trò của nhà bác học vĩ đại Lu-iPa-xtơ. Ông rời nước Pháp sang VN từ thuở còn trẻ để nghiên cứu các bệnh nhiệt đới. Giữa lúc dịch hạch lan tràn, ông không sợ nguy hiểm, sang Hồng Công để nghiên cứu về căn bệnh này và đã phát hiện ra vi trùng dịch hạch. Đối với nước ta ông có rất nhiều công lao : sáng lập ra viện Pa-xtơ đầu tiên ở Việt Nam, phát hiện ra vùng đất cao nguyên nổi tiếng Đà Lạt, đem cây canh-ki-na vào trồng ở cao nguyên …Ông cũng là vị hiệu trưởng đầu tiên của trường Đại học Y Hà Nội *Nha Trang : là một thành phố ven biển thuộc tỉnh Khánh Hòa . GV yêu cầu HS đọc thầm +Vì sao bà khách ao ước được gặp bác sĩ Y-éc xanh ? +Các em thử đoán xem bà khách tưởng tượng nhà bác học Y-éc-xanh là người như thế nào ? +Vì sao bà nghĩ là Y-éc-xanh quên nước Pháp ? + Những câu nào nói lên lòng yêu nước của bác sĩ Y-éc –xanh ? + Bac sĩ Y-éc-xanh là người yêu nước nhưng ông vẫn quyết định ở lại Nha Trang vì sao? Chốt :Ông yêu mến phong cảnh và đất nước Việt Nam. Ông nghiên cứu các bệnh nhiệt đới, ở Nha Trang ông mới có thực tế để nghiên cứu. Ông muốn thực hiện lẽ sống của mình : sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại . v THMT : ... c) Luyện đọc lại - Hướng dẫn đọc nhóm 3 bạn ( phân vai : người dẫn chuyện, Y-éc-xanhvà bà khách ) .2HS thi đọc * Kể chuyện - GV nêu nhiệm vụ : Dựa vào 4 tranh minh họa nhớ và kể lại được toàn bộ câu chuyện bằng lời của bà khách -GV Các em nhập vai mình là bà khách Kể lại được ND của câu chuyện. ND tranh1:Bà khách ước ao gặp bác sĩ Y-éc-xanh Tranh2: Bà khách thấy bác sĩ Y-éc-xanh thật giản dị Tranh3:Cuộc trò chuyện giữa 2 người . Tranh 4: Sự đồng cảm của bà khách với tình nhân loại cao cả của bác sĩ Y-éc-xanh. - GV nhận xét lời kể của mỗi bạn (về ý, diễn đạt) bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất D . Củng cố – Dặn dò - Qua câu chuyện ta biết điều gì ? - Nhận xét tiết học - Về tập kể lại cho người thân nghe. Chuẩn bị bài “Bài hát trồng cây ” - HS đọc bài trả lời câu hỏi trong SGK Lớp lắng nghe - 3 HS nhắc lại Lớp quan sát và lắng nghe - HS đọc từng câu trong bài (hai lượt) - 4 HS đọc lại đoạn được hướng dẫn trước lớp. - 4HS thi đọc 4đoạn trước lớp - HS nhận xét … 4 đoạn HS đọc đoạn trong nhóm. Cả lớp đọc đồng thanh bài văn. 1 HS đọc - Cả lớp đọc thầm đoạn 1-2 Thảo luận nhóm đôi các câu hỏi SGK …Vì bà ngưỡng mộ, tò mò muốn biết vì sao bác sĩ Y-éc-xanhchọn cuộc sống nơi góc biển chân trời để nghiên cứu bệnh nhiệt đới . -Cả lớp đọc thầm đoạn 2 … Là người ăn mặc sang trọng, dáng điệu quý phái .Trong thực tế ông mặc bộ quần áo ka ki không là ủi trông như người khách đi tàu ngồi toa hạng 3. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà chú ý …Vì bà thấy Y-éc-xanh không có ý định trở về Pháp. -Tôi là người Pháp. Mãi mãi tôi là công dân Pháp . Người ta không thể nào sống mà không có Tổ quốc - 1 HS đọc – Cả lớp đọc thầm –Trả lời … Ông muốn giúp người dân Việt Nam chống lại bệnh tật / ông yêu mến phong cảnh và đất nước Việt Nam… Ông nghiên cứu các bệnh nhiệt đới, ở Nha Trang ông mới có thực tế để nghiên cứu. HS luyện đọc lại đoạn2 GV hướng dẫn. Thi đọc. Chọn bạn đọc hay. HS khá kể -4HS kể câu chuyện - HS thi kể toàn bộ chuyện - Cả lớp nhận xét, bình chọn người kể hay. HS nêu MÔN: TOÁN Tiết: 152 Bài: LUYỆNTẬP I . MỤC TIÊU - Biết nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số. - Biết tính nhẩm, tính giá trị của biểu thức. - Giáo dục HS tính chính xác. II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Bảng con III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định B . Bài cũ : -GV kiểm tra 1 số vở của HS. - GV nhận xét – Ghi điểm C . Bài mới: - Giới thiệu bài - Ghi tựa. * Thực hành : Bài 1 : Tính HD HS nêu cách tính và tính GV nhận xét, tuyên dương Bài 1 vừa luyện tập điều gì? Bài 2: Cho 2 HS đọc đề + Cho HS nêu tóm tắt bài toán Trong kho : 63150l Đã chuyển :10715 x 3 Còn lại : ? l HS nêu cách thực hiện HS giải bài –1 HS lên bảng giải Bài 2 luyện tập điều gì ? Bài 3b : HS tự làm GV nhận xét, tuyên dương + Bài 3 củng cố cho ta gì ? Bài 4: GVHD: VD: 3nghìn x2 bằng 6 nghìn Viết: 3 000 x 2 = 6 000 11 nghìn x 2 bằng 22 nghìn vậy: 11 000 x2 = 22 000 HS tự làm GV nhận xét, tuyên dương + Bài 2 củng cố cho ta gì ? D . Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét kết quả hoạt động của HS -Về nhà ôn bài và làm lại bài tập - GV nhận xét tiết học. 4HS làm bài tập . 1 tổ nộp vở - 3 HS nhắc tựa HS đọc đề bài 1 Tự đặt tính và tính HS nêu kết quả 21718 12198 18061 10670 x 4 x 4 x 5 x 6 86872 48792 90305 64020 Luyện tập nhân các số có 5 chữ số với số có 1 chữ số HS đọc đề –Lớp đọc thầm dung bút chì gạch chân các yếu tố bài cho và YC HS nêu cách thực hiện +Tìm số dầu đã chuyển (10715 x3) +Tìm số dầu còn lại ( 63150- 32145) Bài giải: Số dầu đã chuyển ra khỏi kho là : 10715 x 3 = 32145 (l) Số dầu còn lại trong kho là: 63150 – 32145= 31005(l) Đáp số : 31005l HS nhận xét bạn, tuyên dương. Vừa luyện tập về giải toán có lời văn kèm theo đơn vị đo khối lượng HS đọc đề HS làm bài - Đại diện 4 nhóm lên bảng làm vào bảng phụ : Lớp theo dõi, nhận xét. Bài 3 luyện tập kĩ năng tính giá trị của biểu thức. HS đọc đề HS làm bài HS lên bảng làm vào bảng phụ : 12nghìn x 2 bằng 24 nghìn. Viết 12 000 x 2 = 24000 13 nghìn x3 bằng 39 nghìn. Viết 13 000 x 3 = 39000 15nghìn x 2 bằng 30 nghìn. Viết 15 000 x 2 = 30000 Lớp theo dõi, nhận xét. Bài 4 luyện tập kĩ năng tính nhẩm các số trong phạm vi 100 000 Môn: THỦ CÔNG Tiết: 31 Bài: LÀM QUẠT GIẤY TRÒN I . MỤC TIÊU Biết cách làm quạt giấy tròn. Làm được quạt giấy tròn. Các nếp gấp có thể cách nhau hơn một ô và chưa đều nhau. Quạt có thể chưa tròn. Với HS khéo tay: Làm được quạt giấy tròn. Các nếp gấp thẳng, phẳng, đều nhau. Quạt tròn. HS hứng thú trong giờ học làm đồ chơi. II . CHUẨN BỊ Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn để HS quan sát. Giấy thủ công, sợi chỉ, kéo thủ công, hồ dán. Tranh qui trình gấp quạt tròn. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét - GV giới thiệu quạt và các bộ phận làm quạt tròn, sau đặt câu hỏi để rút ra một số nhận xét : + Nếp gấp, cách gấp và buộc chỉ giống làm quạt giấy đã học ở lớp 1 . + Điểm khác là là quạt giấy hình tròn và có cán để cầm. + Để gấp được quạt giấy tròn cần dán nối hai tờ giấy thủ công theo chiểu rộng. Hoạt động 2 : Giáo viên hướng dẫn mẫu : * Bước 1 : Cắt giấy - Cắt hai tờ giấy ythủ công hình chữ nhật, chiều dài 24 ô, rộng 16 ô để gấp quạt. - Cắt hai tờ giấy hình chữ nhật cùng màu, chiều dài 16 ô, chiều rộng 12 ô để làm cán quạt. Bước 2 : Gấp dán quạt - Đặt tờ giấy hình chữ nhật thứ nhất lên bàn, mặt kẻ ô ở pjía trên và gấp các nếp cách đều 1ô theo chiều rộng tờ giấy cho đến hết. Sau đó gấp đôi để lấy dấu giữa. - Gấp tờ giấy hình chữ nhật thứ 2 giống tờ thứ nhất. - Dể mặt màu của tờ giấy hình chữ nhật vừa gấp ở cùng một phía, bôi hồ và dán hai mép tờ giấy đã gấp vào với nhau. Dùng chỉ buộc chặt vào nếp gấp giã­ và bôi hồ lên mép gấp trong cùng, ép chặt. Bước 3 : Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt. - Lấy từng tờ giấy làm cán quạt cuộn theo cạnh 16 ô với nếp gấp rộng 1 ô cho đến hết tờ giấy. Bôi hồ vào mép cuối và dán lại để được cán quạt. - Bôi hồ lên hai mép ngoài cùng của quạt và nửa cán quạt. Sau đó lần lượt dán ép hai cán quạt vào hai mép ngoài cùng của quạt như hình 6 . - Mở hai cán quạt theo chiều mũi tên để hai cán quạt ép vào nhau, được chiếc quạt giấy hình tròn. A) b) Thứ tư ngày 13 tháng 04 năm 2011 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: 62 Bài: BÀI HÁT TRỒNG CÂY I . MỤC TIÊU Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt nhịp đúng khi đọc các dòng thơ, khổ thơ. Hiểu ND: Cây xanh mang lại cho con người cái đẹp, ích lợi và hạnh phúc. Mọi người hãy hăng hái trồng cây. (trả lời được các CH trong SGK; thuộc bài thơ). Giáo dục HS biết bảo vệ và trồng cây xanh. II . CHUẨN BỊ: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK III . HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A .Ổn định B . Bài cũ: “ Bác sĩ Y-éc –xanh” . -GV lắng nghe nhận xét - ghi điểm. C .Bài mới : -Giới thiệu bài : Hôm nay các em sẽ học bài “Bài hát trồng cây”, các em sẽ được biết về ích lợi của cây xanh, niềm hạnh phúc mà cây xanh mang lại cho con người - GV ghi tựa - GV đọc diễn cảm - Gợi ý cách đọc : Giọng vui ,. Nhấn giọng ở các từ khẳng định lợi ích của cây. b) GV hướng dẫn đọc, kết hợp giải nghĩa từ GV viết bảng ; ngọn gió, bóng mát, hạnh phúc . Yêu cầu hai HS đọc - lớp đồng thanh + Đọc từng dòng + Đọc từng đoạn : Bài này có thể chia làm 5 khổ . - GV lắng nghe phát hiện sửa lỗi cho các em . - GV giúp các em hiểu các từ ngữ chú giải rung cành, lay lay, vòm cây, -GV gọi HS luyện đọc từng đoạn trong nhóm Yêu cầu HS đọc đồng thanh cả bài *Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Cây xanh mang lại những gì cho con người ? +Hạnh phúc của con người trồng cây là gì ? +Tìm những từ ngữ được lặp lại trong bài thơ. Nêu tác dụng của chúng . v THMT : ... *Luyện đọc lại 5 HS nối tiếp nhau thi đọc 5 đoạn của bài. -GV hướng dẫn HS thể hiện đúng nội dung từng đoạn. Hai HS thi đọc thuộc cả bài. GV và cả lớp bình chọn những bạn đọc hay nhất -GV gọi vài HS lên bảng đọc thuộc bài thơ. D . Củng cố – Dặn dò - GV gọi từng tổ lên đọc thi cả bài. - Bài thơ muốn nói với các em điều gì ? - GD TT: Chúng ta hãy trồng cây và bảo vệ giữ gìn nó . - Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau - GV nhận xét tiết học. 3HS kể nối tiếp bài“Bác sĩ Y-éc –xanh ” theo lời kể của bà khách -3 HS nhăc lại tựa bài. -Lớp lắng nghe để đọc đúng yêu cầu. HS quan sát tranh minh hoạ và ảnh của Pu-skin. HS quan sát và đọc. Mỗi HS đọc 2 dòng - HS đọc nối tiếp mỗi em một câu đến hết bài. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp - HS đọc đồng thanh cả bài - 2 HS đọc – Cả lớp đọc thầm bài … Cây xanh mang lại : -Tiếng hót mê say của các loài chim trên vòm cây. -Ngọn gió mát làm rung cành cây, hoa lá; -Bóng mát trong vòm cây làm con người quên nắng xa, đường dài; -Hạnh phúc được mong chờ cây lớn lên từng ngày. … được mong chờ cây lớn lên từng ngày. … Ai trồng cây, Người đó có, em trồng cây. Tác dụng nhấn mạnh ý khuyến khích mọi người hăng hái trồng cây . HS luyện đọc . Đại diện của các nhóm đọc thuộc bài thơ trước lớp. Các bạn khác nhận xét góp ý HS thi đọc thuộc bài thơ. Cây xanh mang lại cho con người nhiều lợi ích , hạnh phúc. Con người phải bảo vệ cây xanh, tích cực trồng cây. MÔN: CHÍNH TẢ (nghe - viết) Tiết: 61 Bài: BÁC SĨ Y-ÉC-XANH . I . MỤC TIÊU : - Nghe – viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi, không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm đúng BT 2b. - Giáo dục HS tính cẩn thận, thẩm mỹ. II . CHUẨN BỊ : Bảng lớp viết (BT 2b) III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A . Ổn định : B . Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét chung sau kiểm tra. C . Bài mới : Giới thiệu bài : - GV ghi tựa bài . * Hướng dẫn HS viết chính tả : Đọc mẫu Lần 1 bài viết. + Vì sao bác sĩ Y-éc-xanhlà người Pháp nhưng ở lại Nha Trang . v THMT : ... - Hướng dẫn HS nắm nội dung vá cách thức trình bày chính tả : - GV đọc cho HS viết bài - Chấm chữa bài + Cho HS đổi vở, dùng bút chì

File đính kèm:

  • docGA TUAN 31.doc
Giáo án liên quan