I. Mục tiêu: - H/s biết hoá học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất & ứng dông cña
chúng . Hoá học là một môn học quan trọng & bổ ích , có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta ; H/s biết sơ bộ về phương pháp học tập bộ môn & phải biết làm thế nào để có thể học tốt môn hoá học
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1148 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 01 - Bài 01: mở đầu môn học hoá học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 18/08/2008 Tiết 1 - Bài 1: mở đầu môn hoá học
Giảng: 20/08/2008
* những kiến thức mới cần đạt đợc
Hoá học là khoa học nghiên cu các chất , sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng , tầm quan trọng của bộ môn hoá học
I. Mục tiờu: - H/s biết hoỏ học là khoa học nghiờn cứu cỏc chất, sự biến đổi chất & ứng dụng của
chỳng . Hoỏ học là một mụn học quan trọng & bổ ớch , cú vai trũ quan trọng trong cuộc sống của chỳng ta ; H/s biết sơ bộ về phương phỏp học tập bộ mụn & phải biết làm thế nào để cú thể học tốt mụn hoỏ học
- Rốn luyện kĩ năng quan sỏt, nhận biết, tự rỳt ra kết luận từ hiện tượng thớ nghiện,
h/đ nhúm
- Giỏo dục ý thức yờu thớch mụn học
II. Chuẩn bị của g/v và h/s
1.G/v: - Phiếu học tập
- G/v làm cỏc thớ nghiệm sau:
* Thớ nghiệm cho dd NaOH t/d với dd CuSO4
Thớ nghiệm cho miếng sắt vào dd HCl
Thớ nghiệm cho một chiếc đinh sắt vào dd CuSO4
- Dụng cụ: Giỏ đựng ống nghiệm, ống hỳt, khay nhựa, ống thủy tinh cú ghi số 1, 2, 3
- Hoỏ chất: dd NaOH, dd CuSO4, dd HCl , đinh sắt, miếng nhụm
2. H/s: - Đọc trước bài 1 sgk
III. Hoạt động dạy & học
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ (lồng vào giờ học ):
3. Bài mới: * Mở bài: Hoỏ học là gỡ ? hoỏ học cú vai trũ như thế nào trong cuộc sống của chỳng
ta ? Phải làm gỡ để cú thể học tốt mụn hoỏ học ?
Tg
H/đ của g/v và h/s
Nội dung ghi bài
22
phút
9
phút
9
phút
Hoạt động 1
- G/v thụng tin về học tập mụn hoỏ học: phải cú kĩ năng làm thớ nghiệm & nhận xột kết quả thớ nghiệm, an toàn trong khi làm thớ nghiệm ...
- Chỳng ta hiểu hoỏ học là gỡ ? giải quyết v/đ đú chỳng ta đi làm một số thớ nghiệm đơn giản sau:
- Hướng dẫn h/s đọc thụng tin phần 1 kết hợp q/s hỡnh 0.1 & 0.2 tr.3 sgk nắm được nội dung sau:
+ Cho biết dụng cụ, hoỏ chất, cỏch tiến hành thớ nghiệm 1 & 2
- Y/c hoạt động theo nhún lớn nhúm thảo luận thống nhất kết quả (2 phút)
- Đ/d nhúm bỏo cỏo – nhúm khỏc bổ xung
- G/v nhận xột & chốt lại
- G/v làm mẫu thớ nghiệm 1 cỏc nhúm q/s
- Hướng dón cỏc nhúm tiến hành thớ nghiệm
- G/v quan sỏt, theo dừi, sửa sai cho cỏc nhúm
- Nhúm thảo luận, ghi hiện tượng, kết quả
thớ nghiệm thống nhất kết quả (5 phút)
- Đ/d nhúm bỏo cỏo – nhúm khỏc bổ xung
+ Ở thớ nghiệm 1 cú sự biến đổi của chất: chất mới khụng tan trong nước
+ Ở thớ nghiệm 2 cú sự biến đổi về chất: tạo ra chất khớ sủi bọt trong chất lỏng
? qua kết quả của thớ nghiệm cỏc em cú thể rỳt ra kết luận gỡ ?
- H/s trả lời h/s khỏc bổ xung
+ Cỏc thớ nghiệm trờn đều cú sự biến đổi về chất
- G/v thụng bỏo sự biến đổi chất là: là khoa học nghiờn cứu cấu tạo cỏc chất , sự biến đổi chất & ứng dụng của chỳng
- G/v đưa phiếu học tập cho h/s quan sỏt:
Nớc Nớc Giấm
Vôi
a b c
? Em cho biết ngời ta sử dụng cốc nhôm để đựng:
a) nớc b) nớc vôi c) giấm ăn
Theo em cách sử dụng nào đúng , vì sao ?
- Y/c thảo luận nhóm bàn thống nhất kết quả (2 phút)
- Đ/d nhóm báo cáo nhóm khác bổ xung
- G/v nhận xét và đa đáp án đúng:
a: đúng b & c: sai
- Nếu học sinh không giải thích đợc vì sao g/v đa ra lời giải đáp: sở dĩ các em cha hiểu đợc cách dùng nào đúng , cách dùng nào sai là do chúng ta cha có kiến thức về các chất hoá học. Vì vậy chúng ta phải học hoá học và “hoá học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi các chất & ứng dụng của chúng”.
- Hớng dẫn h/s đọc kết luận phần (3) tr.3 sgk
- G/v chốt lại
Hoạt động 2
- G/v đặt v/đ nh vậy hoá học có vai trò nh thế nào ? để hiểu nội dung đó các em trả lời một số câu hỏi sau:
? Em hãy kể tên một vài đồ dùng, vật dụng sinh hoạt đợc s/x từ sắt, nhôm, đồng, chất dẻo ?
- H/s trả lời h/s khác bổ xung
? Em hãy kể tên một vài loài sản phẩm hoá học đợc dùng trong s/x nông nghiệp
- H/s trả lời h/s khác bổ xung
? Em hãy kể tên những sản phẩm phục vụ trực tiếp cho việc học tập của em & cho việc bảo vệ sức khoẻ cho gia đình em ?
- H/s trả lời h/s khác bổ xung
- G/v đa ra tranh ứng dụng của hiđro , của oxi , gang thép ....
? Từ những phân tích trên em có kết luận gì về vai trò của hoá học trong cuộc sống chúng ta ?
- H/s trả lời h/s khác bổ xung
- G/v nhận xét & chốt kiến thức
Hoạt động 3
- G/v thông báo nội dung thảo luận nhóm: Muốn học tập tốt bộ môn hoá học , các em phải làm gì ?
- Thảo luận nhóm bàn thống nhất kết quả (1 phút)
- Đ/d nhóm báo cáo nhóm khác bổ xung
- G/v nhận xét & chốt kiến thức
- G/v đặt v/đ vậy học thế nào thì đợc coi là học tốt môn hoá học ?
- G/v thuyết trình & hớng dẫn h/s đọc thông tin phần 2 tr.5 sgk
I. Hoỏ học là gỡ ?
1/ Thớ nghiệm:
- TN 1: cho dd đồng sunfat t/d với dd natri hiđroxit
- TN 2: Cho đinh sắt vào ống nghiệm có chứa dd axit clohiđric
2/ Nhận xột: Hoỏ học là khoa học nghiờn cứu cỏc chất, sự biến đổi chất ...
II. Hoá học có vai trò nh thế nào trong cuộc sống của chúng ta
- Hoá học có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta
III. Các em cần phải làm gì để có thể học tốt môn hóa học
1/ Khi học tập môn hoá học các em cần chú ý thực hiện các h/đ sau:
- Học theo sgk phần 1 tr.5
2/ Phơng pháp học tập bộ môn hoá học nh thế nào là tốt ?
- Học theo sgk tr.5
4. Củng cố (4 phút ): 1/ Em cho biết hoá học là gì ? Vai trò của hoá học trong cuộc sống ?
2/ Các em cần làm gì để học tốt môn hoá học ?
5.Dặn dũ (1 phút ): - Đọc trớc bài 2 tr.7 sgk 7 học thuộc ghi nhớ
IV. Rỳt kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 1.doc