* Kiến thức: Biết được vai trò, vị trí, đặc điểm của nghề trồng cây ăn quả trong đời sống kinh tế và sản xuất.
* Kỹ năng: Nắm được đặc điểm và yêu cầu, triển vọng phát triển của nghề.
* Thái độ: Yêu thích nghề trồng cây ăn quả.
II./ CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Bảng số liệu phát triển của nghề trồng cây ăn quả ở địa phương.
78 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 8188 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 1 bài 1 : giới thiệu nghề trồng cây ăn quả, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 21 / 08 / 2011
Ngày giảng: 13 / 08 / 2011
Tiết 1
Bài 1 : GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ
I./ MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Biết được vai trò, vị trí, đặc điểm của nghề trồng cây ăn quả trong đời sống kinh tế và sản xuất.
* Kỹ năng: Nắm được đặc điểm và yêu cầu, triển vọng phát triển của nghề.
* Thái độ: Yêu thích nghề trồng cây ăn quả.
II./ CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Bảng số liệu phát triển của nghề trồng cây ăn quả ở địa phương.
2. Học sinh:
SGK đồ dùng học tập. Kiến thức liên quan
III./TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC.
1. ỔN định ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ : Không
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò, nhiệm vụ của nghề trồng cây ăn quả.
- Em hãy kể tên một số giống cây ăn quả có giá trị ở nước ta mà em biết?
- Hãy quan sát H1/SGK
- Cho lớp HĐ nhóm từng bàn để trả lời vai trò và vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong cuộc sống và sản xuất?
- Hãy liên hệ tại gia đình em trồng cây ăn quả có vai trò như thế nào?
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm và yêu cầu của nghề.
- Cho học sinh đọc thông tin phần II trong SGK.
- Đối tượng lao động của nghề là gì?
- Hãy kể tên các công việc lao động của nghề?
- Hãy nêu tên các dụng cụ dùng cho nghề trồng cây ăn quả?
- Nghề trồng cây ăn quả có điều kiện lao động như thế nào?
GV tổng hợp các ý kiến và kết luận
- Quan sát H2 và cho biết sản phẩm của nghề là những loại quả nào?
- Nghề trồng cây ăn quả có những yêu cầu gì?
- Tại sao phải có những yêu cầu như vậy?
- Trong những yêu cầu đó thì yêu cầu nào là quan trọng nhất?
GV nhấn mạnh yêu càu về tri thức và phải yêu nghề
Hoạt động 3: Tìm hiểu triển vọng phát triển của nghề:
- Hiện nay nghề trồng cây ăn quả đang có xu thế phát triển như thế nào?
GV cho HS xem bảng số liệu về nghề trồng cây ăn quả
I. VAI TRÒ, VỊ TRÍ CỦA NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ:
- Cung cấp cho người tiêu dùng.
- Cung nguyên liệu cho công nghiệp chế biến đồ hộp, nước giải khát.
- Cung cấp hàng hoá cho xuất khẩu.
II. ĐẶC ĐIỂM VÀ YÊU CẦU CỦA NGHỀ:
1. Đặc điểm của nghề:
- Đối tượng lao động: Là các loại cây ăn quả lâu năm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao.
- Nội dung lao động: Bao gồm các công việc Nhân giống, làm đất, gieo trồng, chăm bón, thu hoạch, bảo quản, chế biến.
- Dụng cụ lao động: Dao, cuốc, kéo cắt cành, xẻng, bình tưới …
- Điều kiện lao động:
+ Làm việc thường xuyên ngoài trời.
+ Tiếp xúc trực tiếp với hoá chất.
+ Tư thế làm việc luôn thay đổi.
- Sản phẩm: Các loại quả.
2. Yêu cầu của nghề đối với người lao động.
- Phải có tri thức về khoa học sinh học, hoá học, kỹ thuật nông nghiệp, am hiểu thực tiễn sản xuất. Có kỹ năng cơ bản về nghề trồng cây ăn quả.
- Phải yêu nghề, yêu thiên nhiên, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, năng động, sáng tạo. Có khả năng quan sát, theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây.
- Có sức khoẻ tốt, dẻo dai, thích nghi với công việc hoạt động ngoài trời …
III. TRIỂN VỌNG CỦA NGHỀ:
Hiện nay nghề trồng cây ăn quả đang được khuyến khích phát triển nhằm tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động, sản xuất nhiều hàng hoá cho người tiêu dùng, nguyên liệu, hàng xuất khẩu.
4. Củng cố:
- GV hệ thống phần trọng tâm của bài.
- Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- GV nêu câu hỏi củng cố bài
? Nêu vai trò của nghề trồng cây ăn quả
? Đặc điểm của nghề trồng cây ăn quả
5. Dặn dò:
- Về nhà học bài, tìm hiểu về một số đặc điểm của cây ăn quả ở địa phương
-Chuẩn bị nội dung cho bài học sau.
Ngày soạn : 27 / 08 / 2011
Ngày giảng: 29 / 08 / 2011 (9A, B)
Tiết 2
Bài 2 : MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T1)
I./ MỤC TIÊU:
* Kiến thức:
- Biết được được giá trị của việc trồng cây ăn quả, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.
* Kỹ năng:
- Vận dụng vào tìm hiểu thực tế ở gia đình, địa phương.
* Thái độ:
- Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, ham tìm hiểu thực tế.
II./ CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
-Nghiên cứu SGK tài liệu tham khảo
-Tranh 1 số giống cây ăn quả
2. Học sinh:
- Đọc trước nội dung SGK
-Kiến thức liên quan
III./ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC.
1. ỔN định ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
? Nêu vai trò của nghề trồng cây ăn quả
3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu giá trị của việc trồng cây ăn quả.
- Cho HS đọc nội dung trong SGK.
- Hãy cho biết giá trị nào là quan trọng nhất? Vì sao?
GV Hd nêu các giá trị cho VD
-Nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, là hàng hoá xuất khẩu có giá trị kinh tế cao. Vì nghề trồng cây ăn quả ngoài các giá trị trên thì mục đích chính là đem lại hiệu quả kinh tế).
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả
- Cho học sinh đọc thông tin phần 1 trong SGK.
- Cho HS quan sát 1 cây ăn quả thực tế.
- Hãy kể tên các bộ phận của cây?
- Hãy phân biệt điểm giống và khác nhau giữa hai loại rễ?
GV HD HS tìm hiểu như ND SGK cho VD minh hoạ
- Hãy kể tên một số loại cây ăn quả không phải là thân gỗ? -Chuối, thanh long, dừa …)
- Hãy cho biết tác dụng của từng loại hoa? -Hoa đực thụ phấn, Hoa cái và hoa lưỡng tính kết quả)
- Hãy cho biết cây ăn quả phải chịu những tác động ngoại cảnh nào?
- Nếu nhiệt độ cao hoặc thấp quá thì cây có hiện tượng gì?
- Lượng mưa phân bố như thế nào là hợp lý?
- Có loại cây ăn quả nào ưa bóng râm hay không?
- Loại đất nào thích hợp nhất cho cây ăn quả? -Đất dỏ Bazan, đất phù sa).
HS đọc tìm hiểu ND SGK trả lời
GV kết luận các ND liên hệ các VD
I. GIÁ TRỊ CỦA VIỆC TRỒNG CÂY ĂN QUẢ:
- Giá trị dinh dưỡng.
- Một số bộ phận của một số cây có khả năng chữa bệnh thông thường.
- Nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, là hàng hoá xuất khẩu có giá trị kinh tế cao.
- Có tác dụng bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ đất.
II. ĐẶC ĐIỂM THỰC VẬT VÀ YÊU CẦU NGOẠI CẢNH CỦA CÂY ĂN QUẢ:
1. Đặc điểm thực vật:
a. Rễ: Có hai loại
- Rễ mọc thẳng xuống đất -Rễ cọc) giúp cho cây đứng vững, hút nước, chất dinh dưỡng nuôi cây.
- Rễ mọc ngang, nhỏ và nhiều có tác dụng hút nước, chất dinh dưỡng nuôi cây.
b. Thân: Đa phần cây ăn quả là thân gỗ, nhưng cũng có một số là thân thảo, mềm
c. Hoa: Nhìn chung có 3 loại hoa.
- Hoa đực
- Hoa cái.
- Hoa lưỡng tính.
d. Quả và hạt:
- Nhìn chung có nhiều loại quả.
- Số lượng, màu sắc, hình dạng của hạt tuỳ thuộc vào loại quả.
2. Yêu cầu ngoại cảnh.
a. Nhiệt độ: Với nhiều loại cây khác nhau nên nhiệt độ thích hợp cho từng loại cây khác nhau -250C – 300C).
b. Độ ẩm và lượng mưa:
- Độ ẩm không khí 80 – 90%
- Lượng mưa 1000 – 2000mm phân bố đều trong năm.
c. Ánh sáng: Đa số cây ăn quả là cây ưa ánh sáng.
d. Chất dinh dưỡng: Cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng theo các thời kỳ để có năng suất, chất lượng cao.
e. Đất: Thích hợp với các loại đất có tầng dày, kết cấu tốt, nhiều chất dinh dưỡng, ít chua, dễ thoát nước.
4. Củng cố:
- GV hệ thống phần trọng tâm của bài.
- Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
5. Dặn dò:
- Về nhà học bài, trả lời câu hỏi 1 cuối bài
- Đọc trước và chuẩn bị nội dung cho bài học sau phần III,IV.
Ngày soạn : 01 / 09 / 2011
Ngày giảng: 05 / 09 / 2011 (9A)
06 / 09 / 2011 (9B)
Tiết 3
Bài 2 : MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T2)
I./ MỤC TIÊU:
* Kiến thức:
- Biết được được kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả.Cách thu hoạch bảo quản
* Kỹ năng:
-Vận dụng vào tìm hiểu thực tế ở gia đình, địa phương.
* Thái độ:
-Yêu thích nghề trồng cây ăn quả
II./ CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: - Nghiên cứu SGK tài liệu tham khảo
- Bảng 2/ SGK.
2. Học sinh: - Tìm hiểu đặc điểm về cây ăn quả ở địa phương
III./ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC.
1. ổn định ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
? Nêu giá trị của việc trồng cây ăn quả
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả..
- Cho lớp hoạt động nhóm theo bàn để điền tên các loại cây ăn quả vào bảng 2 trong SGK?
GV cho VD thêm mỗi loại
- Có những phương pháp nhân giống cây ăn quả nào?
- Hãy kể tên một số phương pháp nhân giống vô tính mà em biết?
GV nêu PP phổ biến
- Tại sao khi trồng cây ăn quả phải cần biết đến thời vụ?
- Tại sao lại phải trồng vào các tháng trên?
- Trồng cây theo khoảng cách nhất định có tác dụng gì?
III. KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY ĂN QUẢ:
1. Giống cây.
Cây ăn quả nhiệt đới.
Cây ăn quả ôn đới.
Cây ăn quả á nhiệt đới
2. Nhân giống:
- Nhân giống bằng phương pháp hữu tính như gieo bằng hạt.
- Nhân giống bằng phương pháp vô tính như giâm, chiết, ghép, tách chồi, nuôi cấy mô …
3. Trồng cây ăn quả:
a. Thời vụ:
- Miền bắc:
+ Vụ xuân: Từ tháng 2 đến tháng 4.
+ Vụ thu: Từ tháng 8 đến tháng 10.
- Miền nam: Đầu mùa mưa -tháng 4-5).
b. Khoảng cách trồng:
- Tại sao khi đào hố cần để riêng lớp đất mặt ra 1 bên?
- Cho học sinh đọc quy trình trồng cây
GV HD thêm qua các VD minh hoạ
- Cho HS đọc nội dung phần chăm sóc.
- Làm cỏ dại có tác dụng gì?
- Tại sao phải bón phân thúc? Bón vào những thời kì nào?
- Khi nào ta nên tưới nước cho cây?
- Hãy cho biết thế nào là tạo hình, sửa cành?
- Tác dụng của việc làm này?
- Hãy kể các cách mà ở nhà em dùng để phòng trừ sâu bệnh?
- Khi sử dụng chất điều hoà sinh trưởng ta cần lưu ý điều gì?
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm quả.
HS đọc nghiên cứu ND SGK
-Khi thu hoạch cần lưu ý gì ?
- Khi bảo quản cần lưu ý điều gì?
- Có những cách chế biến nào ?
GV Nêu các lưu ý khi thu hoạch,bảo quản,chế biến
c. Đào hố, bón phân lót:
d. Trồng cây:
Cây ăn quả được trồng theo quy trình:
Đào hố trồng Bóc vỏ bầu Đặt cây vào hố Lấp đất Tưới nước.
4. Chăm sóc:
a. Làm cỏ, vun xới
b. Bón phân thúc:
c. Tưới nước:
d. Tạo hình, sửa cành:
e. Phòng trừ sâu bệnh:
g. Sử dụng chất điều hoà sinh trưởng:
IV./ THU HOẠCH – BẢO QUẢN – CHẾ BIẾN:
1. Thu hoạch:
- Các loại quả có vỏ mỏng, mọng nước nên dễ bị dập nước bởi vậy khi thu hoạch cần nhẹ nhàng, tránh dập nát.
- Quả hái về được làm sạch, phân loại và để nơi râm mát.
2. Bảo quản :
- Sử lí bằng hoá chất tia phóng xạ, hoặc bảo quản lạnh
3. Chế biến :
-Tuỳ theo loại quả mà chế biến
4. Củng cố:
- GV hệ thống phần trọng tâm của bài.
- Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
5. Dặn dò:
- Về nhà học bài trả lời câu hỏi cuối bài.
- Chuẩn bị nội dung cho bài 3
Ngày soạn : 10 / 09 / 2011
Ngày giảng: 12 / 09 / 2011
Bài 3: CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ
I./ MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Biết được được kỹ thuật xây dựng vười ươm cây ăn quả.
* Kỹ năng: Biết được đặc điểm và yêu cầu kỹ thuật của phương pháp nhân giống hữu tính.
* Thái độ: Yêu thích nghề trồng cây ăn quả
II./ CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: - Nghiên cứu SGK tài liệu tham khảo
- Hình 4 phóng to
2. Học sinh: - Đọc trước ND bài 3
- Kiến thức liên quan
III./ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC.
1. ỔN định ổn định tổ chức .
2.Kiểm tra bài cũ :
Hãy kể tên các công việc chăm sóc cây ăn quả?
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách xây dựng vườn ươm cây ăn quả.
- Cho HS biết được ươm cây là một khâu quan trọng trong sự phát triển của nghề trồng cây ăn quả.
+ Là nơi chọn lọc, bồi dưỡng các giống tốt.
+ Là nơi sử dụng các phương pháp nhân giống để sản xuất cây giống.
- Để có vườn ươm hợp lý ta phải chọn những tiêu chuẩn nào?
- HS tìm hiểu Nd SGK trả lời
- Đất nào là thích hợp nhất cho ươm cây ăn quả?
GV nhắc lại các điều kiện cần thiết để chon làm vườn ươm cho VD
- Cho HS quan sát H4 trong SGK.
- Hãy cho biết vườn ươm thường thiết kế làm mấy phần?
- Hãy cho biết ý nghĩa, công dụng của các khu trong vườn ươm?
GV phân tích đặc điểm các khu cho ví dụ liên hệ thực tế.
GV nêu tầm quan trọng của 3 khu trên
Hoạt động 2: Tìm hiểu các phương pháp nhân giống cây ăn quả..
- Hãy cho biết ưu, nhược điểm của phương pháp nhân giống hữu?
- Cho HS biết các trường hợp sử dụng phương pháp này:
+ Gieo hạt lấy cây làm gốc ghép.
+ Dùng đối với loại cây chưa có phương pháp nhân giống nào khác.
+ Giống cây đa phôi để giữ được đặc tính của cây mẹ.
GV giải thích đây là phương pháp được sử dụng nhân giống ở thời điểm đầu ít được sử dụng để nhân giống làm cây con giống đi trồng ở các vườn trồng.
I. XÂY DỰNG VƯỜN ƯƠM CÂY ĂN QUẢ
1. Chọn địa điểm:
- Gần vườn trồng, nơi tiêu thụ và thuạn tiện cho việc vận chuyển.
- Gần nguồn nước tưới.
- Đất vườn ươm phải thoát nước, bằng phẳng, tầng đất mặt dầy, độ màu mỡ cao, độ chua tuỳ loại cây.
2. Thiết kế vườn ươm:
Được chia làm 3 khu:
Khu cây giống.
Khu nhân giống.
Khu luân canh.
II./ CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ:
1. Phương pháp nhân giống hữu tính:
- Đây là phương pháp tạo cây con bằng hạt.
- Sử dụng phương pháp này cần lưu ý:
+ Phải biết được đặc tính chín của hạt để có biện pháp xử lý.
+ Khi gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất phải tưới nước, phủ rơm rạ để giữ ẩm, chăm sóc thường xuyên.
4. Củng cố:
- GV hệ thống phần trọng tâm của bài.
- Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- GV lưu ý cách lập vườn ươm
5. Dặn dò:
- Về nhà học bài,tìm hiểu cách lập vườn ươm ở địa phương
- Chuẩn bị nội dung mục II.2 cho bài học sau.
- Tìm hiểu các phương pháp nhân giống vô tính ở địa phương
Ngày soạn: 12/ 09 / 2012 Tuần: 4
Ngày dạy: 14/ 09 / 2012 Tiết : 4
Bài 3. CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (tt)
I. MỤC TIÊU:
- Biết được các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
- Nắm được đặc điểm và yêu cầu kỹ thuật của phương pháp nhân giống vô tính.
- Yêu thích nghề trồng cây ăn quả
II. CHUẨN BỊ:
GV: Tranh vẽ: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
HS: Tìm hiểu trước nội dung mục II.2 bài3
III. PHƯƠNG PHÁP : Trực quan - nêu vấn đề
IV. TÌNH HÌNH CÁC LỚP DẠY
- Lớp 9A: SS: , Nữ: , DT : , NDT
HS vắng: . ................................................. HS cá biệt: ..........
- Lớp 9B: SS: , Nữ: , DT : , NDT:
HS vắng: . ................................................. HS cá biệt: ..........
V. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC.
1. Kiểm tra bài cũ :
? Nêu ưu nhựơc điểm của phương pháp nhân giống hữu tính
2. Bài mới : Muốn phát triển nghề trồng cây ăn quả nhanh, đạt hiệu kinh tế phải có nhiều giống cây ăn quả tốt, khoẻ mạnh, sạch bệnh, chất lượng cao. Muốn vậy cần có những phương pháp nhân giống phù hợp và hiệu quả.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu các phương pháp nhân giống cây ăn quả
GV: Cho HS quan sát hình vẽ các phương pháp nhân giống vô tính.
? Hãy quan sát hình và cho biết đặc điểm của phương pháp chiết cành?
HS: trả lời, bổ sung
? Cành chiết nên chọn như thế nào cho đảm bảo?
? Hãy cho biết thời vụ của chiết cành?
? Hãy quan sát hình và cho biết đặc điểm của phương pháp giâm cành?
GV: nhắc lại đặc điểm của phương pháp chiết cành nêu những lưu ý khi thực hiện cho ví dụ minh hoạ
HS: QS tranh vẽ tìm hiểu nội dung SGK trả lời câu hỏi:
- Cành giâm nên chọn như thế nào cho đảm bảo?
? Hãy cho biết thời vụ của giâm cành?
GV: cho ví dụ phân tích đặc điểm
? Hãy quan sát hình và cho biết đặc điểm của phương pháp ghép?
GV : Cho HS hoạt động nhóm để tìm hiểu.
? Có những kiểu ghép cành ?
? Đặc điểm của các phương pháp ghép?
? Các lưu ý khi sử dụng phương pháp ghép?
? Thời vụ ghép?
HS: trả lời các câu hỏi, nhận xét bổ sung
GV hướng dẫn HS trên hình vẽ và nhắc lại các đặc điểm cho ví dụ nêu phương pháp ghép đang sử dụng phổ biến
GV: Hướng dẫn hs thảo luận nhomshoanf thành bảng 3 sgk
HS: Thảo luận nhóm đại diện trả lời, hs khác nhận xét bổ sung
GV: Nhận xét chốt lại
II. CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ
2. Phương pháp nhân giống vô tính:
a. Chiết cành: Là phương pháp nhân giống bằng cách tách cành từ cây mẹ để tạo cây con.
- Cành chiết có 1-2 năm tuổi, đường kính 1-1,5cm, không sâu bệnh, nằm giữa tầng tán.
- Thời vụ thích hợp: Vụ thu, xuân đối với miền Bắc, đầu mùa mưa đối với miền Nam.
b. Giâm cành: Là phương pháp nhân giống dựa trên khả năng hình thành rễ phụ của các đoạn cành -Hoặc các đoạn rễ) đã cắt rời khỏi cây mẹ.
c. Ghép: Là phương pháp gắn một đoạn cành (Cành) hay mắt (Chồi) lên gốc của một cây cùng họ để tạo nên một cây mới.
C1: Ghép cành: Là cách áp dụng cho các loại cây ăn quả khó lấy mắt.
* Ghép áp: Cách ghép này có tỉ lệ sống cao nhưng công phu và tỉ lệ nhân giống thấp.
* Ghép chẻ bên:
* Ghép nêm: Thường áp dụng cho các loại cây ăn quả như: Nhãn, ổi, mít …
C2: Ghép mắt: Là cách ghép phổ biến cho nhiều loại cây ăn quả.
* Ghép của sổ: Cách ghép này có tỉ lệ sống cao, thường áp dụng cho các loại cây to như nhãn, vải …
* Ghép chữ T
* Ghép mắt nhỏ có gỗ.
4. Củng cố:
- Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
? Có những phương pháp nhân giống vô tính nào?
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Về nhà học bài trả lời câu hỏi cuối bài
- Chuẩn bị dụng cụ vật liệu cho tiết thực hành sau như mục I bài 4
* Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 19/ 09 / 2012 Tuần: 5
Ngày dạy: 21/ 09 / 2012 Tiết : 5
Bài 4 : THỰC HÀNH GIÂM CÀNH (T1)
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách giâm cành theo các thao tác kỹ thuật.
- Làm được các thao tác của quy trình thực hành.
- Yêu thích môn học, có ý thức tự giác thực hành đảm bảo vệ sinh an toàn TH
II. CHUẨN BỊ:
Gv: Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
- Dao nhỏ sắc.
- Khay nhựa.
- Kéo cắt cành.
HS: Đất để giâm cành, túi bầu PE, cành giâm
III. PHƯƠNG PHÁP : Trực quan - nêu vấn đề
IV. TÌNH HÌNH CÁC LỚP DẠY
- Lớp 9A: SS: , Nữ: , DT : , NDT
HS vắng: . ................................................. HS cá biệt: ..........
- Lớp 9B: SS: , Nữ: , DT : , NDT:
HS vắng: . ................................................. HS cá biệt: ..........
V. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Kiểm tra:
? Nêu các phương pháp nhân giống? Thế nào là phương pháp chiết cành?
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần có cho bài.
GV giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực hành
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Hoạt động 2: Tìm hiểu quy trình thực hành.
GV: Cho HS quan sát quy trình trong SGK.
? Hãy cho biết để giâm một cành đúng quy trình kỹ thuật cần theo mấy bước?
- Cho HS quan sát H10.a
- Lưu ý HS thời vụ giâm tốt nhất -MB: Vụ thu và vụ xuân; MN vào đầu mùa mưa)
? Tại sao phải cắt bớt phiến lá? (Giảm sự thoát hơi nước)
GV: Cho HS quan sát H10.b và đọc các yêu cầu khi xử lý cành giâm?
GV: làm thao tác cho HS quan sát.
GV: Cho HS quan sát H10.c và đọc thông tin sgk
? Nêu các yêu cầu khi cắm cành giâm?
GV làm các thao tác cho HS quan sát.
GV: Cho HS quan sát H11.d
? Ta có thể làm những công việc gì để chăm sóc cành giâm?
HS: Trả lời, nhận xét bổ sung
I. DỤNG CỤ VÀ VẬT LIỆU:
- Kéo cắt cành, dao nhỏ sắc.
- Thuốc kích thích ra rễ.
- Khay nhựa.
- Đất bột có trộn cát sạch.
- Cành giâm.
II. QUY TRÌNH THỰC HÀNH:
Quy trình bao gồm 4 bước:
B1: Cắt cành giâm:
- Dùng dao sắc cắt vát cành giâm có đường kính 0,5 cm thành từng đoạn 5-7 cm, trên cành giâm có 2-4 lá.
- Bỏ ngọn và cành sát thân cây mẹ, cắt bớt phiến lá.
B2: Xử lý cành giâm.
Nhúng cành giâm vào thuốc kích thích ra rễ với độ sâu 1-2 cm, trong thời gian 5-10 giây. Sau đó vẩy cho khô.
B3: Cắm cành giâm.
- Cắm cành giâm hơi chếch so với mặt luống đất hoặc cát với độ sâu 3-5cm, khoảng cách các càch là 5x5 hoặc 10x10
- Nếu cắm vào bầu thì mỗi bầu cắm 1 cành và xếp bầu cạnh nhau.
B4: Chăm sóc cành giâm.
- Tưới nước thường xuyên dưới dạng sương mù đảm bảo đất, cát đủ độ ẩm.
- Phun thuốc trừ nấm và vi khuẩn.
- Sau 15 ngày nếu thấy rẽ mọc nhiều và hơi chuyển từ màu trắng sang vàng thì chuyển ra vườn ươm hoặc bầu đất.
4. Củng cố:
- GV nhắc lại các bước tiến hành giâm cành theo quy trình.
? Cho học sinh nhắc lại quy trình.
- Cho đại diện 1-2 HS lên làm lại các thao tác.
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Về nhà học bài thực hành tại gia đình
- Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, vật liệu cần thiết cho bài thực hành giờ sau.
* Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn : 26 / 09 / 2012 Tuần: 6
Ngày dạy: 28/ 09 / 2012 Tiết :6
9/10/2007
Bài 4: THỰC HÀNH : GIÂM CÀNH (TT)
I. Mục tiêu
- Biết cách giâm cành theo các thao tác kỹ thuật.
- Làm được các thao tác của quy trình thực hành.
- Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành.
II. Chuẩn bị
GV: Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả, kéo cắt cành, khay nhựa.
HS: Đất bột có trộn cát sạch, cành giâm, dao nhỏ sắc, bình tưới có hoa sen.
III. Phương pháp: Thực hành
IV. Tình hình các lớp dạy
- Lớp 9A: SS: , Nữ: , DT : , NDT
HS vắng: . ................................................. HS cá biệt: ..........
- Lớp 9B: SS: , Nữ: , DT : , NDT:
HS vắng: . ................................................. HS cá biệt: ..........
V. Tiến trình lên lớp
1. Kiểm tra bài cũ:
? Hãy kể tên các bước của quy trình giâm cành? Hãy kể tên một số loại cây ăn quả sử dụng phương pháp giâm cành?
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành.
GV: nêu mục tiêu bài thực hành.
GV: kiểm tra sự chuẩn bị cảu HS giới thiệu mục đích giờ thực hành
Hoạt động 2: Ổn định tổ chức thực hành.
GV: cho HS nhắc lại các dụng cụ, vật liệu cần có cho bài.
GV: kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
HS: đưa ra sự chuẩn bị của mình, thành lập nhóm theo phân công.
GV: Phân nhóm và chia khu vực làm thực hành của các nhóm.
- Cho các nhóm trưởng lên nhận dụng cụ, vật liệu để làm thực hành.
Hoạt động 3: Thực hành.
GV: làm mẫu từng bước của quy trình thực hành cho HS quan sát.
Lưu ý: Trong điều kiện khí hậu nước ta, thường áp dụng phương pháp xử lý nhanh chất kích thích ra rễ ở nồng độ hoá chất cao từ 2000 - 8000ppm -Tùy từng loại cây), với thời gian từ 5 - 10 giây.
- Cho 1 - 2 học sinh nhắc lại quy trình giâm cành.
- Cho các nhóm tiến hành làm thực hành tại khu vực được phân công.
- Thường xuyên theo dõi, uốn nắn những sai sót của học sinh trong khi làm thực hành.
- Hướng dẫn thu dọn, vệ sinh khu vực thực hành.
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả.
GV : đưa ra các tiêu chí để các nhóm tự đánh giá kết quả của nhau.
HS: Các nhóm đánh giá kết quả chéo của nhau theo các tiêu chí đánh giá của GV đưa ra.
I. Chuẩn bị
- Làm được các thao tác kỹ thuật trong việc giâm cành.
- Đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
II. ổn định tổ chức
III. Tiến hành
- Tiến hành làm theo các bước đã được quan sát:
B1: Cắt cành giâm:
B2: Xử lý cành giâm.
B3: Cắm cành giâm.
B4: Chăm sóc cành giâm.
IV. Đánh giá kết quả
Các tiêu chí để đánh giá:
- Sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu.
- Thực hiện quy trình.
- Thời gian hoàn thành.
- Số lượng cành giâm được.
4. Củng cố:
- GV nhận xét chung về giờ học của cả lớp.
+Nêu các ưu, nhược điểm của các nhóm, nguyên nhân.
+ Cho điểm các nhóm.
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Về nhà làm lại các bước của quy trình giâm càch.
- Đọc trước nội dung chuẩn bị dụng cụ vật liệu cho bài “Thực hành: Chiết cành”.
* Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Ngày soạn : 03/ 10 / 2012 Tuần: 7
Ngày dạy: 05/ 10 / 2012 Tiết :7
Bài 5: THỰC HÀNH CHIẾT CÀNH (T1)
I./ Mục tiêu
- Biết cách chiết cành theo các thao tác kỹ thuật.
- Làm được các thao tác của quy trình thực hành.
- Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành.
II. Chuẩn bị
Giáo viên:
- Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
- Kéo cắt cành.
- Khay nhựa.
- Dao nhỏ sắc
Học sinh:
- Đất để bó bầu. Dao nhỏ sắc.
- Mảnh P.E để bó bầu.
- Dây buộc. Cành chiết.
III./ Phương pháp: Thực hành
IV. Tình hình các lớp dạy
- Lớp 9A: SS: , Nữ: , DT : , NDT
HS vắng: . ................................................. HS cá biệt: ..........
- Lớp 9B: SS: , Nữ: , DT : , NDT:
HS vắng: . ................................................. HS cá biệt: ..........
V. Tiến trình lên lớp
1. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu đặc điểm của phương pháp nhân giống bằng cách chiết cành?
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS.
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành.
GV: nêu mục tiêu bài thực hành.
Hoạt động 2: Giới thiệu các dụng cụ và
vật liệu cần có cho bài.
GV: giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực hành
Hoạt động 3: Tìm hiểu quy trình thực hành.
GV; Cho HS quan sát quy trình trong SGK.
? Hãy cho biết để chiết một cành đúng quy trình kỹ thuật cần theo mấy bước?
GV: Cho HS quan sát H11.a
? Hãy cho biết chọn cành chiết như thế nào là tốt nhất?
- Lưu ý HS thời vụ chiết tốt nhất -MB: Vụ thu và vụ xuân; MN vào đầu mùa mưa)
- Cho HS quan sát H11.b và đọc các yêu cầu khi khoanh vỏ?
GV: làm thao tác cho HS quan sát.
- Lưu ý HS khi khoanh vỏ cần dùng dao sắc, tránh làm dập phần vỏ còn lại.
? Giải thích cho HS tại sao phải cạo lớp vỏ trắng sát phần gỗ -Cho rễ ra nhanh).
? Tại sao phải trộn đất mùn
File đính kèm:
- GIAO_AN_CN9_.doc