A-Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: HS Biết được:
- Tính chất hóa học chung của bazơ (tác dụng với axit)
- Tính chất hóa học riêng của bazơ tan (kiềm) tác dụng với chất chỉ thị màu, với oxit axit, với dung dịch muối.
- Tính chất riêng của bazơ không tan trong nước (bị nhiệt phân hủy).
9 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1520 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 11:về tính chất hóa học của bazơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11: TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA BAZƠ
A-Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: HS Biết được:
- Tính chất hóa học chung của bazơ (tác dụng với axit)
- Tính chất hóa học riêng của bazơ tan (kiềm) tác dụng với chất chỉ thị màu, với oxit axit, với dung dịch muối.
- Tính chất riêng của bazơ không tan trong nước (bị nhiệt phân hủy).
2. Kĩ năng:
- Biết tra bảng tính tan để biết bazơ tan và bazơ không tan
- Quan sát thí nghiệm rút ra nhận xét về tính chất hóa học của bazơ
- Nhận biết dd bazơ bằng chất chỉ thị màu
- Viết PTHH thể hiện tính chất hóa học của bazơ và bài toán tính theo PTHH. Tính k/l; Vdd bazơ cần dùng hay nồng độ %, CM của dd bazơ thu được.
3. Thái độ:
- Tạo cho học sinh hứng thú học tập.
B-Trọng tâm: Tính chất hóa học của bazơ
C-Chuẩn bị
1. Thầy:
- Hóa chất: quỳ tím, phenolphtalein, dd NaOH, Cu(OH)2 (gv điều chế sẵn).
- Dụng cụ: ống nghiệm, đèn cồn, ống nhỏ giọt, giá thí nghiệm, giá đựng ống nghiệm.(gv chuÈnbị cho 4 nhóm, mỗi nhóm gồm đủ các loại trên)
2. Trò:
Bút dạ, giấy khổ to.
D-Hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra (6’)
Câu hỏi: Cho các chất: HCl; H2SO4; Cu(OH)2; NaOH; NaOH. Chất nào là bazơ, bazơ nào tan, bazơ nào không tan trong nước?
GV gọi 1 em đứng tại chỗ trả lời.
GV cho các em nhận xét
GV nhận xét và cho điểm.
2. Giới thiệu (1’)
Các em đã học tính chất hóa học của oxit và axit, còn bazơ có tính chất hóa học nào? Giữa bazơ tan trong nước và bazơ không tan trong nước có tính chất hóc học giống và khác nhau như thế nào? Đó chính là nội dung của bài học hôm nay.
3. Bài mới (27’)
Ho¹t ®éng cña thÇy
TG
Ho¹t ®éng cña trß
GV cho HS làm TN
GV chia lớp làm 4 nhóm, trong đó 1em là nhóm trưởng chỉ đạo, 1em thư kí ghi chép hiện tượng.
+ Nhỏ 1 giọt dd NaOH vào quỳ tímàquan sát
+ Nhỏ 1 giọt dd phenolphtalein vào 1-2 ml dd NaOH rồi quan sát.
GV hỏi: các nhóm cho đại diện báo cáo hiện tượng xảy ra.
GV nhận xét và ghi bảng.
GV: vậy chất chỉ thị màu có tác dụng gì?
GV: các em làm bài tập 1(GV đưa bảng phụ lên)
+ Có 3 lọ mất nhãn, mỗi lọ đựng 1dd không màu sau: NaCl, H2SO4, Ca(OH)2, chỉ dùng quỳ tím hãy nhận ra mỗi lọ đựng chất gì?
GV gọi 1 em đọc đề bài, yêu cầu của bài? Em cho biết mỗi chất thuộc loại nào?
GV gọi 1 em nêu cách nhận biết
GV: NX và cho điểm
GV: Ngoài tác dụng với chất chỉ thị màu thì dd bazơ còn tác dụng với chất nào mà em đã học?
GV: tác dụng như thế nào các em sang tính chất 2.
1 em nhắc lại oxit axit td với bazơ nào, sp là gì?
GV nhận xét và ghi bảng
GV cho 2 Hs lªn viÕt pthh
Gv nhận xét, kết luận.
GV: ở trên các em đã nêu được bazơ còn tác dụng với oxit axit. Vậy những bazơ nào tác dụng với axit, các em sang tính chất 3.
GV: Qua bài tính chất hóa học của axit em cho biết những bazơ nào tác dụng với axit (bazơ tan hay không tan trong nước)
GV: sản phẩm là gì? Gọi là pư gì?
GV NX và ghi bảng
GV cho 2 em lên bảng viết PTHH
+ 1 em viết với bazơ tan
+ 1 em viết với bazơ không tan
GV NX và kết luận.
GV: còn bazơ không tan có tính chất hóa học riêng nào? Các em sang tính chất 4
GV phân nhóm như tính chất 1
GV HD HS quan sát hóa chất trước khi thí nghiệm
GV HD HS làm TN và quan sát chất rắn sau kkhi nung nóng Cu(OH)2
GV đi từng nhóm quan sát HS
GV gọi đại diện nhóm nêu hiện tượng:
GV: vậy nung bazơ không tan thu được gì
GV KL về tính chất 4.
GV: em lấy một số vd khác về bazơ không tan.
GV: dd bazơ còn tác dụng với muối và tác dụng như thế nào đến bài 9 cô giới thiệu.
5’
7’
15’
1. Tác dụng của dung dịch bazơ với chất chỉ thị màu
HS làm thí nghiệm:
-HS nêu hiện tượng
HS khác nhận xét
Néi dung (HS ghi)
- Các dd bazơ (kiềm) làm đổi màu chất chỉ thị:
+ Làm quỳ tím thành màu xanh
+ phenolphtalein không màu thành đỏ.
HS: phân biệt dd bazơ với dd của loại chất khác.
HS: NaCl là muối, H2SO4 là axit,…
HS: nhỏ lần lượt từng giọt vào…
Hoặc kẻ bảng:
Chất
TT
NaCl
H2SO4
Ca(OH)2
Quỳ tím
Tím
Đỏ
Xanh
HS khác nhận xét
HS: dd bazơ còn tác dụng với axit và oxit axit.
2. Tác dụng của dung dịch bazơ với oxit axit
HS: td bazơ tan, sp là muối và nước.
HS lªn b¶ng viÕt pthh
-HS khác NX
Néi dung (HS ghi)
Dung dịch bazơ (kiềm) tác dụng với oxit axit tạo ra muối và nước
PTHH:
Ca(OH)2 + CO2 àCaCO3 + H2O
6NaOH+P2O5à2Na3PO4+3H2O
3. Tác dụng của bazơ với axit
HS: tất cả các bazơ đều pư
HS: sp là muối và nước, pư này gọi là pư trung hòa.
HS khác NX
-Hs lªn b¶ng viÕt pthh
HS khác nhận xét
Néi dung:
- Bazơ tan và bazơ không tan đều tác dụng với axit tạo ra muối và nước (gọi là pư trung hòa)
- PTHH:
Fe(OH)3+3HClàFeCl 3+3H 2O
2NaOH+H2SO 4 àNa 2SO4+2H2O
4. Bazơ không tan bị nhiệt phân hủy.
HS làm thí nghiệm:
-HS nêu hiện tượng
+ Chất rắn trước khi nung màu xanh
+ Chất rắn sau khi nung màu đen và có hơi nước tạo ra.
HS khác nhận xét
Néi dung (HS ghi)
-bazơ không tan bị nhiệt phân hủy thành oxit bazơ tương ứng và nước.
- PTHH:
Cu(OH)2àCuO+ H2O
HS: Mg(OH)2; Fe(OH)3,…
4. Củng cố(10’)
Câu1: Em hãy nêu lại tính chất hóa học của bazơ, trong đó những tính chất nào là của bazơ tan, tính chất nào là của bazơ không tan?
HS: Tính chất hóa học của bazơ là
DD bazơ làm đổi màu chất chỉ thị
DD bazơ tác dụng với oxit axit
DD bazơ tác dụng với axit
DD bazơ tác dụng với dd muối
Bazơ không tan bị nhiệt phân hủy.
Trong đó: tính chất của bazơ tan là các t/c: 1; 2; 3; 4. tính chất của bazơ không tan là t/c 3 và 5.
GV cho HS khác NX
GV KL và cho điểm.
Câu2: GV cho HS làm BT2/sgk_25
GV đưa bảng phụ lên bảng
1 em đọc đầu bài
GV gợi ý chất tác dụng với HCl là bazơ nào?
HS: tất cả
GV: chất tác dụng với CO2 là bazơ nào?
HS: bazơ không tan
GV: cho 2 HS làm mỗi em 2 phần
HS khác nhận xét, GV nhận xét và cho điểm.
Câu3: Bài tập 5 phần a/sgk_25
GV yêu cầu HS đọc đầu bài
GV: yêu cầu của bài là gì?
Để tìm CM ta đi tìm đại lượng nào?
GV: vậy em nêu các bước giải
GV hướng dẫn HS về nhà hoàn thiện
GV hệ thống toàn bài
5. Hướng dẫn(1’)
BTVN: Số 1; 3; 5/sgk_25
(Lớp A làm cả bài 5; lớp khác làm phần a).
tÝnh chÊt hãa häc cña baz¬
A. môc tiªu
Nh÷ng tÝnh chÊt hãa häc chung cña baz¬ vµ viÕt ®îc ph¬ng tr×nh hãa häc t¬ng øng cho mçi tÝnh chÊt.
VËn dông nh÷ng hiÓu biÕt vÒ tÝnh chÊt hãa häc cña baz¬ ®Ó gi¶i thÝch nh÷ng hiÖn tîng thêng gÆp trong ®êi sèng s¶n xuÊt.
VËn dông nh÷ng tÝnh chÊt cña baz¬ ®Ó lµm c¸c bµi tËp ®Þnh tÝnh vµ ®Þnh lîng.
Gi¸o dôc cho HS lßng ham mª nghiªn cøu khoa häc.
B. Träng t©m: tÝnh chÊt ho¸ häc cña baz¬
c. chuÈn bÞ cña gv vµ hs
1/GV: M¸y chiÕu.
Hãa chÊt: Dung dÞch NaOH;Dung dÞch Ca(OH)2; Dung dÞch HCl;Dung dÞch H2SO4 lo·ng; Dung dÞch CuSO4;CaCO3 (hoÆc Na2CO3);Phenolphtalein; Quú tÝm
Dông cô:Gi¸ èng nghiÖm; èng nghiÖm; §òa thñy tinh
2/ HS: nghiªn cøu bµi.
d. Ho¹t ®éng d¹y häc
1/ KiÓm tra :
2/ Giíi thiÖu bµi (2’) Sgk.tr24
3/ Bµi míi :
Ho¹t ®éng 1
lµm thay ®æi mµu chÊt chØ thÞ (5¢)
Ph¬ng ph¸p ( Ho¹t ®éng cña thÇy)
T/g
Néi dung ( H§ cña trß)
GV: Híng dÉn HS lµm thÝ nghiÖm:
- Nhá 1 giät dung dÞch NaOH lªn mÈu quú tÝm ® quan s¸t
- Nhá 1 giät dung dÞch phenolphtalein (kh«ng mµu) vµo èng nghiÖm cã s½n 1 ® 2 ml dung dÞch NaOH ® quan s¸t sù thay ®æi mµu s¾c
GV: Gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm nhËn xÐt.
GV: Dùa vµo tÝnh chÊt nµy, cã thÓ ph©n biÖt dung dÞch baz¬ víi c¸c dung dÞch kh¸c,
3’
2’
HS: Lµm thÝ nghiÖm theo nhãm
HS: nhËn xÐt:
C¸c dung dÞch baz¬ (kiÒm) lµm ®æi mµu chÊt chØ thÞ
- Quú tÝm chuyÓn xanh
- Phenolphtalein kh«ng mµu thµnh mµu hång
Ho¹t ®éng 2
2. t¸c dông víi oxit axit (3¢)
Ph¬ng ph¸p ( Ho¹t ®éng cña thÇy)
T/g
Néi dung ( H§ cña trß)
GV: Gîi ý cho HS nhí l¹i tÝnh chÊt nµy (ë bµi oxit) vµ yªu cÇu HS chän chÊt ®Ó viÕt ph¬ng tr×nh ph¶n øng minh häa
3’
HS: Nªu tÝnh chÊt:
Dung dÞch baz¬ (kiÒm) t¸c dông víi oxit axit t¹o thµnh muèi vµ níc
Ph¬ng tr×nh:
Ca(OH)2 + SO2 ® CaSO3 + H2O
Ho¹t ®éng 3
3. t¸c dông víi axit (6’¢)
Ph¬ng ph¸p ( Ho¹t ®éng cña thÇy)
T/g
Néi dung ( H§ cña trß)
GV: yªu cÇu HS nh¾c l¹i tÝnh chÊt hãa häc cña axit ® Liªn hÖ ®Õn tÝnh chÊt t¸c dông víi baz¬.
GV: Ph¶n øng gi÷a axit vµ baz¬ gäi lµ ph¶n øng g×?
GV: yªu cÇu HS viÕt ph¬ng tr×nh ph¶n øng.
9’
Baz¬ tan vµ kh«ng tan ®Òu t¸c dông víi axit t¹o thµnh muèi vµ níc.
HS: Ph¶n øng gi÷a axit vµ baz¬ gäi lµ ph¶n øng trung hßa
Fe(OH)3 + 3HCl ® FeCl3 + 3H2O
Ba(OH)2 + 2HNO3 ® Ba(NO3)2 + H2O
Ho¹t ®éng 4
4. BAZ¥ Kh«ng TAN BÞ NHIÖT PH¢N HñY (11¢)
Ph¬ng ph¸p ( Ho¹t ®éng cña thÇy)
T/g
Néi dung ( H§ cña trß)
GV: Híng dÉn HS lµm thÝ nghiÖm
- T¹o ra Cu(OH)2 b»ng c¸ch cho CuSO4 t¸c dông víi NaOH
- Dïng kÑp gç, kÑp èng nghiÖm vµ ®un èng nghiÖm cã chøa Cu(OH)2 trªn ngän löa ®Ìn cån. NhËn xÐt hiÖn tîng (mµu s¾c cña chÊt r¾n tríc vµ sau khi ®un nãng)GV: Gäi HS nªu nhËn xÐt.
GV: Gäi mét HS viÕt ph¬ng tr×nh ph¶n øng
GV: Giíi thiÖu tÝnh chÊt cña dung dÞch baz¬ víi dung dÞch muèi (häc ë bµi 9)
8’
3’
HS: Lµm thÝ nghiÖm theo nhãm
HS: Nªu hiÖn tîng:
- ChÊt r¾n ban ®Çu cã mµu xanh
- Sau khi ®un, chÊt r¾n cã mµu ®en vµ cã h¬i níc t¹o thµnh
HS: Nªu nhËn xÐt:
Baz¬ kh«ng tan vµ nhiÖt ph©n hñy t¹o ra oxit vµ níc.
HS: ViÕt ph¬ng tr×nh ph¶n øng:
Cu(OH)2 CuO + H2O
4/LuyÖn tËp – cñng cè(15¢)
Gäi HS nªu l¹i tÝnh chÊt chung cña baz¬; tÝnh chÊt ho¸ häc riªng cña baz¬ tan, tÝnh chÊt ho¸ häc riªng nµo baz¬ kh«ng tan. So s¸nh tÝnh chÊt cña 2 lo¹i baz¬ nµy.
Bµi tËp 2,4
5/ Híng dÉn(3’) Bµi tËp vÒ nhµ: 1, 3, 5 (SGK 25)
File đính kèm:
- Giao an thi hoa hoc 9Tiet 11.doc