Bài giảng Tiết 12: công thức hóa học

1.KiÕn thức:- HS: Biết được Công thức hóa học dùng biểu diển chất , gồm một kí hiệu hóa học ( đơn chất ) hay hai ba kí hiệu hóa học ( hợp chất ) Với các chỉ số ghi ở chân mổi kí hiệu ( chỉ số là 1 thì không ghi )

- HS: biết cách ghi công thức hóa học khi cho biết kí hiệu hay tên nguyên tố và số nguyên tử của mổi nguyên tố có trong một phân tử chất

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2017 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 12: công thức hóa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1’ Ngày soạn :………… Tiết 12: CÔNG THỨC HÓA HỌC A. Mục tiêu : 1.KiÕn thức:- HS: Biết được Công thức hóa học dùng biểu diển chất , gồm một kí hiệu hóa học ( đơn chất ) hay hai ba… kí hiệu hóa học ( hợp chất ) Với các chỉ số ghi ở chân mổi kí hiệu ( chỉ số là 1 thì không ghi ) - HS: biết cách ghi công thức hóa học khi cho biết kí hiệu hay tên nguyên tố và số nguyên tử của mổi nguyên tố có trong một phân tử chất -HS: biết mổi công thức hóa học còn chỉ một phân tử của chẩt từ đơn chất kim loại từ công thức hóa học xác định những nguyên tố tạo ra chất, số nguyên tử của mổi nguyên tố tạo ra chất , số nguyên tử của mổi nguyên tố trong một phân tử và phân tử khối của chất . 2.Kü n¨ng: - rèn luyên kì năng viết kí hiệu hóa học và tính phân tử khối của chất. 3.Th¸i ®é: -Høng thó häc m«n ho¸ häc . B. Phương pháp : Đặt và giãi quyết vấn đề , Đàm thoại gợi mở , hoạt động nhóm C. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : GV: Máy chiếu giấy trông bút dạ , tranh vẽ tượng trưng một mẩu kim loại đồng , khí hiđro , khí ôxi , muối ăn , nước . - HS: ôn tập các khái niệm ; Đơn chất , hợp chất ,phân tử D. Tiến trình lên lớp : I. Ổn định tổ chức : II. Kiểm tra bài cũ : không III. Bài mới : 1. Đặt vấn đề : Cá em đã biết , người ta đặt ra kí hiệu hóa học để biểu diển nguyên tố hóa học . Thế còn chất thì biểu diển bằng cách nào ? 2. Phát triển bài : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10’ Hoạt động 1: CÔNG THỨC HÓA HỌC CỦA ĐƠN CHẤT GV: Treo tranh mô hình tượng trưng mẫu đồng , mẫu hiđro, ôxi , nước .muôí ăn . GV; Cho biết số nguyên tử có trong một phân tử ở mổi mẩu đơn chất trên ? GV: Em hãy nhắc lại định nghĩa đơn chất là gì ? HS: Ở mẩu đơn chất đồng hạt hợp thành là nguyên tử đồng . - Ở mẩu khí hiđrô và ôxi phân tử gồm hai nguyên tử liên kết với nhau - HS: Đơn chất là những chất được tạonên từ một nguyên tố hóa học . HS: Đơn chất được tạo nên từ một Vậy trong công thức của đơn chất có mấy loại kí hiệu hóa học ? - Khái quát : thường gặp x= 1 đối với kim loại và một số phi kim , x = 2 đối với một số phi kim … GV: Ghi ví dụ lên bảng : - Vậy cách đoc như thế nào . nguyên tố hóa học . HS: Đơn chất được tạo nên từ một nguyên tố hóa học nên công thức của đơn chất chỉ gồm một kí hiệu hóa học . * công thức chung của đơn chất : Ax Alà kí hiệu nguyên tố x là chỉ số nguyên tử ( 1, 2, 3 …) Ví dụ : - Kim loại đồng : Cu - Khí Hiđro : H2 - Các bon : C 15’ Hoạt động 2: CÔNG THỨC HÓA HỌC CỦA HỢP CHẤT GV: Gọi HS nhắc lại định nghĩa hợp chất ? - Vậy em hãy dự đóan xem trong công thức hóa học của hợp chất có bao nhiêu kí hiệu hóa học .? GV: Treo tranh vẽ mô hình tượng trưng của mẩu nước và muối ăn . GV: Yêu cầu HS quan sát tranh vẽ và cho biết ; số nguyên tử của mổi nguyên tố trong một phân tử chất trên ? GV: Gĩa sử kí hiệu hóa học của các nguyên tố hóa học tạo nên chất là A. B.C… Và số nguyên tử của mổi nguyên tố là x ,y, z Vậy công thức hóa học của các hợp chất trên được viết như thế nào ? GV: Hướng dẫn HSnhìn vào tranh vẽ để ghi lại công thức của muối ăn , nước khí cácbonnic. HS: Hợp chất là những chất tạo nên từ 2 nguyên tố hóa học trở lên . HS: Trong công thức hóa học của hợp chất có hai ba kí hiệu hóa học trở lên . HS: số nguyên tử của mổi nguyên tố là 1, 2,… HS: Công thức dạng chung của hợp chất là : AxBy , AxByCz …. - A, B, C … Là kí hiệu hóa học của nguyên tố Trong đó : - x, y, z… là các số nguyên chỉ số nguyên tử của nguyen tố - HS công thức hoấ học của muối ăn là GV: Đưa bài tập 1lên màn hình cho HSgiải : Bài tập 1: Viết công thức hóa học của các chất sau : a. Mêtan biết phân tử có 1C, 4H . b. Nhôm Ôxit biết trong phân tử có : 2Al, 3O . c. Khí Clo biết trong phân tử có 2 nguyên tử Clo . d. Khí Ôzôn biết trong phân tử có 3O . - Cho biết chất nào là đơn chất chất nào là hợp chất . -NaCl - H2O , CO2 HS: - CH4 , Al2O3 , Cl2 , O3 Các đơn chất là : Cl2 , O3 - Các hợp chất là : CH4 , Al2O3 13’ Hoạt động 3 : Ý NGHĨA CỦA CÔNG THỨC HÓA HỌC 5’ GV: Đặt vấn đề : Các công thức hóa học trên cho chúng ta biết những điều gì ? GV yêu cầu HS thảo luận nhóm GV: Lưu ý cho HS cách viết chỉ số nguyên tử và hệ số phân tử của chất . GV: Lấy ví dụ yêu cầu HS nêu ý nghĩa của công thức hóa học của các công thức : CaCO3 , H2SO4 , NH3 HS các nhóm thảo luận: - Công thức hóa học của một chất cho biết ; Nguyên tố hóa học nào tạo ra chất - Số nguyên tử của mổi nguyên tố có trong một phân tử chất - Phân tử khối của chất . -HSlàm bài tập và neu ý nghĩa của công thức hóa học đã biết . IV. Củng cố : - GV : định nghĩa đơn chất và hợp chất cho ví dụ? - Công thức hóa học cho ta biết được những gì? - Bài tập1 : Hãy cho biết trong các chất sau , chất nào là đơn chất là hợp chất ? - Tính phân tử khối của các chất đó ? C2H6 , Br2 , MgCO3 Bài tập :2 Em hãy hoàn thành bảng sau : Công thức hóa học số nguyên tử của mổi nguyên tố trong một phân tử chất Phân tử khối của chất SO3 1’ CaCl2 2Na, 1S , 4O 1Ag , 1N , 3O V. Dặn dò : - Học bài cũ theo SGK - Làm bài tập : 1.2.3,4 SGK - Chuẩn bị bài hóa trị ở nhà * Rút kinh nghiệm : …………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docTIET 12.doc
Giáo án liên quan