I) MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
- Củng cố kiến thức đã học về hàm số bậc nhất và vẽ hàm số bậc nhất trên từng khoảng.
- Củng cố kiến thức và kĩ năng về tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước.
2.Kó naêng:
- Xác định chiều biến thiên và veõ ñoà thò haøm soá baäc nhaát, haøm soá baäc nhaát treân töøng khoaûng
- Tìm phương trình đồ thị hàm số khi biết một số giả thiết.
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 12: Luyện tập (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/09/2011
Ngày dạy: 21/09 27/09 29/09
Lớp: 10B2 10B4 10B1,10B3
Tiết: 12
LUYỆN TẬP
Số tiết: 01
I) MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
- Củng cố kiến thức đã học về hàm số bậc nhất và vẽ hàm số bậc nhất trên từng khoảng.
- Củng cố kiến thức và kĩ năng về tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước.
2.Kó naêng:
- Xác định chiều biến thiên và veõ ñoà thò haøm soá baäc nhaát, haøm soá baäc nhaát treân töøng khoaûng
- Tìm phương trình đồ thị hàm số khi biết một số giả thiết.
II) CHUẨN BỊ:
1. Giáo Viên: giáo án, SGK, thước kẻ
2. Học Sinh : Ôn tập về hàm số y = ax + b
III) PHƯƠNG PHÁP: xem kẽ bài tập ôn lại lý thuyết.
IV) TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra 15 phút:
Tìm tập xác định của hàm số sau:
a. b. c.
Vẽ đồ thị của hàm số sau: y = 3x – 2
Đáp án
Câu
Đáp án
Thang điểm
1
Hàm số có nghĩa khi: 2x -1 0 x vậy D=R\{ }
Hàm số có nghĩa khi: 4 - x 0 x vậy D= (
Hàm số có nghĩa khi: x+2 0 x vậy D= (-2; +
3đ
3đ
2đ
2
Xác định 2 điểm đúng
Vẽ đồ thị đúng
1đ
1đ
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng- Trình chiếu.
Gv hướng dẫn Hs làm bài tập 1d
Giải bt 2a/SGK
GV: Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
Có nhận xét gì về toạ độ các điểm A và B ?
HS: Đọc bài tập
Điểm A nằm trên Oy còn B nằm trên Ox.
GV: Đồ thị qua điểm A(0;3) có nghĩa gì ?
Khi đó hàm số có công thức như thế nào ?
HS: Đồ thị cắt trục tung tại tung độ bằng 3 nên b = 3
Giải bt 3/SGK
GV: Cho HS nhận dạng bài tập
Hướng dẫn HS thay toạ độ của A và B vào công thức. Sau đó giải hệ phương trình tìm a và b.
HS: Tìm a và b
Thiết lập hệ PT
Giải hệ PT tìm a và b.
GV: Gọi HS tìm a và b và nhận xét bổ sung.
HS: Ghi nhận
GV: Yêu cầu HS lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số vừa tìm được và gọi 1 HS lên bảng
HS: thực hiện vẽ đồ thị
GV: Đồ thị hàm số song song với Ox thì hàm số có dạng như thế nào ?
Gọi HS tìm b
HS: y = b
thay toạ độ của điểm A vào công thức. Tìm b
=> phương trình
GV: Nhận xét.
GV: Yêu cầu HS lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số vừa tìm được và gọi 1 HS lên bảng
HS: thực hiện vẽ đồ thị
Giải bt 4/SGK
GV: Hướng dẫn HS vẽ hai đồ thị hàm số trên cùng hệ trục toạ độ. Sau đó dựa vào điều kiện của biến x để xoá đi phần đồ thị mà có hoành độ không nằm trong khoảng xác định.
Gọi 4 HS vẽ đồ thị của các hàm số: y = 2x ; y = x ; y = x + 1 và y = - 2x + 4
HS: Xác định cách vẽ đồ thị hàm số.
Vẽ đồ thị hàm số y = 2x ;
y = x trên cùng hệ trục toạ độ.
Bài tập 1d/ T42
y = =
Đồ thị là hai nửa đường thẳng cùng xuất phát từ điểm có tọa độ(0 ; 1), đối xứng nhau qua trục Oy.
Bài tập 2 a / T42
A( 0 ; 3 ) và B ( ; 0 )
Vì đồ thị hàm số đi qua A( 0 ; 3 ) nên b = 3
Hàm số có dạng: y = ax + 3
Vì đồ thị hàm số đi qua B ( ; 0 ) nên, ta có : 0 = a. + 3 => a = -5
Vậy : a = - 5 ; b = 3
Bài tập 3 / T42
a) Đi qua điểm A(4 ;3 ) và B (2 ; -1 )
Vì đồ thị hàm số đi qua A(4 ;3 ) và B (2 ; -1 ) nên, ta có :
=>
Vậy : y = 2x – 5
b) Đi qua điểm A ( 1 ; - 1 ) và song song với Ox.
Vì đồ thị hàm số song song với Ox nên hàm số có dạng y = b.
Vì đồ thị hàm số đi qua A(1 ;-1 ) nên, ta có : b = - 1
Vậy : y = - 1
với
Bài tập 4a / T42
với
a) y =
Củng cố: Cho HS nhắc lại các bước vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.
Dặn dò: Học thuộc bài. Làm các bài tập ( SBT) Đọc trước bài : Hàm số bậc hai
Phụ lục:
File đính kèm:
- tiet 12 - luyên tap.doc