Giáo án Hình học 10 - Tích của một vec tơ với một số

I. Mục tiêu:

1. Về kiến thức:

- Học sinh nắm được định nghĩa và các tính chất của phép nhân vec tơ với một số.

2. Về kỹ năng:

- Thành thạo cách xác định vectơ k.

3. Về tư duy:

- Biết quy lạ về quen

- Phát triển tư duy khái quát hoá, đẵc bịêt hoá, tương tự hoá.

4. Về thái độ:

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

 

doc4 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Tích của một vec tơ với một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: Tích của một vec tơ với một số (Tiết 1) Giáo viên: Nguyễn Tất Đảm Đơn vị: Trường THPT Lang Chánh I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Học sinh nắm được định nghĩa và các tính chất của phép nhân vec tơ với một số. 2. Về kỹ năng: - Thành thạo cách xác định vectơ k. 3. Về tư duy: - Biết quy lạ về quen - Phát triển tư duy khái quát hoá, đẵc bịêt hoá, tương tự hoá. 4. Về thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1.Thực tiễn: - Học sinh đã được học phép nhân các số thực. Học sinh đã được học phép công, phép trừ hai vectơ, độ dài vectơ. Phương tiện: Chuẩn bị phiếu học tập, tranh vẽ. Gợi ý phương pháp Gợi mở, vấn đáp, đam xen, hoạt động nhóm. Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Xem hình 20 (SGK). Hãy so sánh các cặp vectơ và , và về a, chiều b, độ dài Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên - Nghe, nhìn, hiểu nhiệm vụ - Tìm phương án thắng - Trình bày kết quả - Chỉnh sửa hoàn thiện (nếu có) - Ghi nhận kiến thức - Hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện của Học sinh - Sửa kịp thời các sai lầm - Nhận xét cách viết và ký hiệu - Đặt vấn đề k (k ẻ R) có phải là vectơ không ? Hoạt động 2: Hình thành định nghĩa Cho xác định các điểm E, F, P, Q sao cho = ? Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên - Nghe, hiểu nhiệm vụ - Tìm phương án thắng - Trình bày kết quả - Chỉnh sửa hoàn thiện (nếu có) - Ghi nhận kiến thức - Tổ chức cho học sinh học tập - Yêu cầu học sinh trình bày và nhận xét - Kiểm tra việc thực hiện và nhận xét của học sinh - Treo tranh vẽ minh hoạ Hoạt động 3: Hình thành định nghĩa: Vẽ hình bình hành ABCD a, Xác định điểm E sao cho b, Xác định điểm F sao cho Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên - Tự xây dựng phương án - Ghi nhận kiến thức - Kiển tra và chỉnh sửa sai lầm Hoạt động 4: Phát biểu định nghĩa (SGK) Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên - Nắm được chiều của Vectơ k - Nắm được độ dài của Vectơ k - Thành thạo xác định vectơ k - Đặc bịêt hoá với k = 1, k = -1 Hoạt động 5: Củng cố định nghĩa Phát phiếu học tập (chia nhóm) Hãy ghép đôi một nội dung ở cột một với nội dung ở cột hai để tạo thành mệnh đề đúng. a. 1 véc tơ -2 A cùng chiều với 2 véc tơ -3 B cùng dấu với Đáp án 3 véc tơ C không có chiều 1-A ; 3-A 2-B ; 4-B 4 véc tơ - Luôn cùng chiều với b. 1. Độ dài của véc tơ là A . ỗa ỗ 2. Độ dài của véc tơ là -2 B. + 2a Đáp án 3. Độ dài của véc tơ là C. -a 1-D ; 3-A 2-D ; 4-A 4. Độ dài của véc tơ - D. ỗ2a ỗ Hoạt động 6: Phát biểu các tính chất (SGK) Hoạt động 7: Củng cố các tính chất. Vẽ tam giác ABC biết Xác định các điểm A’ , C’ sao cho Nhận xét gì về 2 véc tơ và Kiểm chứng tính chất (c) bằng cách sử dụng phép cộng, phép trừ 2 véc tơ. Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên - Nghe, hiểu nhiệm vụ, vẽ hình - Tìm phương án thắng. - Trình bày kết quả. - Chỉnh sửa, hoàn thiện (nếu có) - Khai thác cách khác. - Ghi nhận kết quả. - Vẽ hình minh hoạ. - Tổ chức cho học sinh học tập - Nhận xét và hoàn thiện. - Đưa ra mối quan hệ với các tính chất. Củng cố tiết học. Nắm vững các xác định véc tơ. Nắm vững các tính chất của phép nhân véc tơ với một số. Đọc phần còn lại của bài học.

File đính kèm:

  • docHt6 NC.doc