Bài giảng Tiết : 13-14 Hàm số bậc hai (tiếp)

1.Mục tiêu

1.1Về kiến thức

 -Hiểu được sự biến thiên của hàm số bậc 2

 -Biết được các bước của bài toán khảo sát hàm số

1.2Về kỹ năng

 -Xác định được chiều biến thiên của hàm số y = ax2+bx+c

 -Vẽ được đồ thị của hàm số

 -Tìm được phương trình : y = ax2+bx +c khi biết 1 hệ số và 2 điểm đồ

 

doc3 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 13-14 Hàm số bậc hai (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 27/9 Ngày giảng : Tiết : 13-14 Hàm số bậc hai 1.Mục tiêu 1.1Về kiến thức -Hiểu được sự biến thiên của hàm số bậc 2 -Biết được các bước của bài toán khảo sát hàm số 1.2Về kỹ năng -Xác định được chiều biến thiên của hàm số y = ax2+bx+c -Vẽ được đồ thị của hàm số -Tìm được phương trình : y = ax2+bx +c khi biết 1 hệ số và 2 điểm đồ thị đi qua 1.3 Về tư duy -từ trực quan của đồ thị hàm số suy ra chiều biến thiên -Đồ thị hàm số y = ax2+bx+c được suy ra từ y = ax2 bằng cách "tịnh tiến" 1.4 Về thái độ -Tích cực , sáng tạo 2.Chuẩn bị 2.1Thực tiễn -Học sinh đã được học về hàm số y = ax2 2.2Phương tiện -Đồ thị của hàm số y = ax2 ,, y = ax2 + bx , y = ax2+bx +c 3.Về phương pháp dạy học -Từ hàm số đã học y = ax2 xác định đỉnh của đồ thị -Biến đổi y = ax2+bx + c => điểm cao nhất (thấp nhất)-đỉnh của đồ thị -Từ trực quan cảu đồ thị suy ra chiều biến thiên của hàm số 4.Tiến trình bài học và các hoạt động 4.1Các tình huống và hoạt động học tập -Hoạt động 1: Nhắc lại hàm số y = ax2 -Hoạt động 2: Xác định điểm cao nhất , thấp nhất là đỉnh của đồ thị -Hoạt động 3: Biến đổi hàm số y = ax2+bx+c = a( xác định đỉnh của đồ thị I( -Hoạt động 4: Thực hiện vẽ dạng đồ thị y = ax2+bx+c Khái quát dạng đồ thị -Hoạt động 5: Trình bày cách vẽ đồ thị -Hoạt động 6: Học sinh vẽ đồ thị y = -2x2+x +3 -Hoạt động 7:Trình bày chiều biến thiên của hàm số (dựa theo đồ thị) -Hoạt động 8 : định lý về chiều biến thiên 4.2Tiến trình bài học 1.Kiểm tra bài cũ -Kiểm tra tình hình học bài , làm bài ở nhà của học sinh 2.Bài mới Hoạt động 1 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Nhắc lại kết quả về đồ thị hàm số y=ax2 *Giới thiệu hàm số y = ax2 +bx+c I.Đồ thị của hàm số bậc hai Hoạt động 2 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Nhận xét: điểm thấp nhất của đồ thị -trường hợp a>0 -Trường hợp a<0 *Trình bày đỉnh của dồ thị y = ax2 Biến đổi y = ax2+bx+c 1.Nhận xét a)Đỉnh parabol y = ax2 là 0(0;0) b)Đỉnh của đồ thị y = ax2+bx+c Hoạt động 3 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Nhận xét về bề lõm của đồ thị trong trường hợp a>0 và a<0 *Vẽ dạng đồ thị y= ax2+bx+c với a>0 và a<0 2. Đồ thị Tiết 2 Hoạt động 4 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Vẽ đồ thị y = -2x2 + x +3 *Trình bày cách vẽ đồ thị , cách tìm đỉnh , một số điểm ... 3. Cách vẽ xác định đỉnh Vẽ trục đối xứng Xác định giao của đồ thị với ox , oy và một số điểm d)Vẽ Parabol Hoạt động 5 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung a>0 x -Ơ -b/2a +Ơ y +Ơ +Ơ -D/4a a<0 x -Ơ -b/2a +Ơ y -D/4a -Ơ -Ơ *Dựa vào đồ thị hãy cho biết hàm số đồng biến nghịch biến trong những khoảng nào? II.Chiều biến thiên của hàm số bậc hai Hoạt động 6 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Học sinh đọc(ghi) định lý trong SGK Gọi học sinh đọc định lý Định lý 3.Củng cố toàn bài -Nhắc lại đồ thị hàm số bậc hai (đỉnh , trục đối xứng , chiều biến thiên) -Khảo sát hám số : tìm tập xác định , tìm chiều biến thiên , tìm đỉnh vẽ đồ thị 4.Bài tập về nhà -Làm bài tập trang 49 -Đọc bài đọc thêm trang 46 - 49

File đính kèm:

  • docD10-13-14(34).doc