1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Hiểu được sự biến thiên của hàm số bậc 2
-Biết được các bước của bài toán khảo sát hàm số
1.2Về kỹ năng
-Xác định được chiều biến thiên của hàm số y = ax2+bx+c
-Vẽ được đồ thị của hàm số
-Tìm được phương trình : y = ax2+bx +c khi biết 1 hệ số và 2 điểm đồ
3 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 13-14 Hàm số bậc hai (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 27/9
Ngày giảng :
Tiết : 13-14 Hàm số bậc hai
1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Hiểu được sự biến thiên của hàm số bậc 2
-Biết được các bước của bài toán khảo sát hàm số
1.2Về kỹ năng
-Xác định được chiều biến thiên của hàm số y = ax2+bx+c
-Vẽ được đồ thị của hàm số
-Tìm được phương trình : y = ax2+bx +c khi biết 1 hệ số và 2 điểm đồ
thị đi qua
1.3 Về tư duy
-từ trực quan của đồ thị hàm số suy ra chiều biến thiên
-Đồ thị hàm số y = ax2+bx+c được suy ra từ y = ax2 bằng cách
"tịnh tiến"
1.4 Về thái độ
-Tích cực , sáng tạo
2.Chuẩn bị
2.1Thực tiễn
-Học sinh đã được học về hàm số y = ax2
2.2Phương tiện
-Đồ thị của hàm số y = ax2 ,, y = ax2 + bx , y = ax2+bx +c
3.Về phương pháp dạy học
-Từ hàm số đã học y = ax2 xác định đỉnh của đồ thị
-Biến đổi y = ax2+bx + c => điểm cao nhất (thấp nhất)-đỉnh của đồ thị
-Từ trực quan cảu đồ thị suy ra chiều biến thiên của hàm số
4.Tiến trình bài học và các hoạt động
4.1Các tình huống và hoạt động học tập
-Hoạt động 1: Nhắc lại hàm số y = ax2
-Hoạt động 2: Xác định điểm cao nhất , thấp nhất là đỉnh của đồ thị
-Hoạt động 3: Biến đổi hàm số y = ax2+bx+c = a(
xác định đỉnh của đồ thị I(
-Hoạt động 4: Thực hiện vẽ dạng đồ thị y = ax2+bx+c
Khái quát dạng đồ thị
-Hoạt động 5: Trình bày cách vẽ đồ thị
-Hoạt động 6: Học sinh vẽ đồ thị y = -2x2+x +3
-Hoạt động 7:Trình bày chiều biến thiên của hàm số (dựa theo đồ thị)
-Hoạt động 8 : định lý về chiều biến thiên
4.2Tiến trình bài học
1.Kiểm tra bài cũ
-Kiểm tra tình hình học bài , làm bài ở nhà của học sinh
2.Bài mới
Hoạt động 1
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Nhắc lại kết quả về đồ thị hàm số y=ax2
*Giới thiệu hàm số
y = ax2 +bx+c
I.Đồ thị của hàm số bậc hai
Hoạt động 2
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Nhận xét: điểm thấp nhất của đồ thị
-trường hợp a>0
-Trường hợp a<0
*Trình bày đỉnh của dồ thị y = ax2
Biến đổi y = ax2+bx+c
1.Nhận xét
a)Đỉnh parabol y = ax2
là 0(0;0)
b)Đỉnh của đồ thị
y = ax2+bx+c
Hoạt động 3
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Nhận xét về bề lõm của đồ thị trong trường hợp a>0 và a<0
*Vẽ dạng đồ thị
y= ax2+bx+c với a>0
và a<0
2. Đồ thị
Tiết 2
Hoạt động 4
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Vẽ đồ thị
y = -2x2 + x +3
*Trình bày cách vẽ đồ thị , cách tìm đỉnh , một số điểm ...
3. Cách vẽ
xác định đỉnh
Vẽ trục đối xứng
Xác định giao của đồ thị với ox , oy
và một số điểm
d)Vẽ Parabol
Hoạt động 5
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
a>0
x
-Ơ -b/2a +Ơ
y
+Ơ +Ơ
-D/4a
a<0
x
-Ơ -b/2a +Ơ
y
-D/4a
-Ơ -Ơ
*Dựa vào đồ thị hãy cho biết hàm số đồng biến
nghịch biến trong những khoảng nào?
II.Chiều biến thiên của hàm số bậc hai
Hoạt động 6
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Học sinh đọc(ghi)
định lý trong SGK
Gọi học sinh đọc định lý
Định lý
3.Củng cố toàn bài
-Nhắc lại đồ thị hàm số bậc hai (đỉnh , trục đối xứng , chiều biến thiên)
-Khảo sát hám số : tìm tập xác định , tìm chiều biến thiên , tìm đỉnh
vẽ đồ thị
4.Bài tập về nhà
-Làm bài tập trang 49
-Đọc bài đọc thêm trang 46 - 49
File đính kèm:
- D10-13-14(34).doc