Bài giảng Tiết 13 : ôn tập chương 1

1/ Về kiến thức :

- HS nhớ lại được những khái niệm cơ bản nhất đã hoạ trong chương : Tổng và hiệu các vectơ ,tích của vectơ với 1 số , tọa độ của vectơ và của điểm , các biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ .

2/ Về kỹ năng :

- HS nhớ những quy tắc đã biết : Quy tắc 3 điểm , quy tắc hình bình hành , quy tắc về hiệu vectơ , điều kiện để 3 vectơ cùng phương , để 3 điểm thẳng hàng

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 13 : ôn tập chương 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13 : ôn tập chương i I/ Mục tiêu : 1/ Về kiến thức : - HS nhớ lại được những khái niệm cơ bản nhất đã hoạ trong chương : Tổng và hiệu các vectơ ,tích của vectơ với 1 số , tọa độ của vectơ và của điểm , các biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ . 2/ Về kỹ năng : - HS nhớ những quy tắc đã biết : Quy tắc 3 điểm , quy tắc hình bình hành , quy tắc về hiệu vectơ , điều kiện để 3 vectơ cùng phương , để 3 điểm thẳng hàng … 3/ Về tư duy và thái độ : - Rèn luyện tính chính xác , cẩn thận - Rèn luyện tư duy lôgic và trí tưởng tượng - Bước đầu hiểu được ứng dụng của vectơ trong việc giải toán và các ứng dụng khác - Biết quy lạ về quen . II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học : HS : Giải trước các bài tập ở nhà GV : Chuẩn bị giáo án III/ Phương pháp : Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy IV/ Tiến trình bài giảng : 1/ Kiểm tra bài cũ : Lồng vào các hoạt động của giờ học 2/ Bài mới : Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ : Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nhận nhiệm vụ và xem lại hoặc định hướng lời giải - - Cho HS làm bài tập ôn tập chương - Đọc các bài tập trắc nghiệm và tìm phương án trả lời đúng Hoạt động 2: HS tiến hành tìm lời giải các câu hỏi và có sự hướng dẫn của GV : Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Đại diện HS lên bảng làm - Nhớ lại cách dựng vectơ tổng và vectơ hiệu Bài 2 : Dựng hình bình hành OACB . Khi đó , suy ra OC là tia phân giác của góc AOB khi và chỉ khi OA = OB - HS khác nhận xét - Đại diện đứng dậy trả lời - Đại diện HS lên bảng làm B3 : Mà = ( đpcm) B4 :a/ , M là đỉnh thứ tư của hình bình hành ABCM Gọi I là trung điểm của BC , ta có hay N là trung điểm của AI b/ Biểu diễn các vectơ qua các vectơ có chung gốc A từ câu a/ lập hiệu , suy ra p, q - Nhớ lại tính chất tâm hình bình hành , quy tắc 3 điểm mở rộng - HS khác nhận xét - Đại diện đứng dậy trả lời - Đại diện HS lên bảng làm HD : b5 : a/ b/ B6 : a/CM không tồn tại số k nào để b/ c/ Nhớ lại công thức tính tọa độ trọng tâm - HS khác nhận xét - Đại diện đứng dậy trả lời - Cho 2 HS lên làm bài tập 1 và 2 - Cho HS xác định bằng hình vẽ rồi suy ra kết quả - ? Khi nào OC là tia phân giác của góc AOB - Nhận và chính xác kết quả - Trong khi 2 HS đang giải bài , GV cho các HS khác trả lời câu hỏi trắc nghiệm 1, 2, 3, 4, 5 . GV vẽ hình minh họa để giải thích nếu cần - Cho 2 HS lên làm bài tập 3 và 4 HD  bài tập 3 : Nêu tính chất tâm của hình bình hành - Nhận và chính xác kết quả - Trong khi 2 HS đang giải bài , GV cho các HS khác trả lời câu hỏi trắc nghiệm từ câu 6 đến câu 12 . GV vẽ hình minh họa để giải thích nếu cần . Gợi ý cách tìm kết quả đúng . - Cho 2 HS lên làm bài tập 5 và 6 - Nhận và chính xác kết quả - Trong khi 2 HS đang giải bài , GV cho các HS khác trả lời câu hỏi trắc nghiệm từ câu 13 đến câu 18 . GV vẽ hình minh họa để giải thích nếu cần . Gợi ý cách tìm kết quả đúng . V / Củng cố : - Nhắc lại các kiến thức đã học - Làm bài tập còn lại và bài tập trong SBT

File đính kèm:

  • docTiet 13 on tap chuong I.doc