1/ Về kiến thức :
- HS nhớ lại được những khái niệm cơ bản nhất đã hoạ trong chương : Tổng và hiệu các vectơ ,tích của vectơ với 1 số , tọa độ của vectơ và của điểm , các biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ .
2/ Về kỹ năng :
- HS nhớ những quy tắc đã biết : Quy tắc 3 điểm , quy tắc hình bình hành , quy tắc về hiệu vectơ , điều kiện để 3 vectơ cùng phương , để 3 điểm thẳng hàng
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 13 : ôn tập chương 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13 : ôn tập chương i
I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức :
- HS nhớ lại được những khái niệm cơ bản nhất đã hoạ trong chương : Tổng và hiệu các vectơ ,tích của vectơ với 1 số , tọa độ của vectơ và của điểm , các biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ .
2/ Về kỹ năng :
- HS nhớ những quy tắc đã biết : Quy tắc 3 điểm , quy tắc hình bình hành , quy tắc về hiệu vectơ , điều kiện để 3 vectơ cùng phương , để 3 điểm thẳng hàng …
3/ Về tư duy và thái độ :
- Rèn luyện tính chính xác , cẩn thận
- Rèn luyện tư duy lôgic và trí tưởng tượng
- Bước đầu hiểu được ứng dụng của vectơ trong việc giải toán và các ứng dụng khác
- Biết quy lạ về quen .
II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học :
HS : Giải trước các bài tập ở nhà
GV : Chuẩn bị giáo án
III/ Phương pháp :
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy
IV/ Tiến trình bài giảng :
1/ Kiểm tra bài cũ : Lồng vào các hoạt động của giờ học
2/ Bài mới :
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nhận nhiệm vụ và xem lại hoặc định hướng lời giải
-
- Cho HS làm bài tập ôn tập chương
- Đọc các bài tập trắc nghiệm và tìm phương án trả lời đúng
Hoạt động 2: HS tiến hành tìm lời giải các câu hỏi và có sự hướng dẫn của GV :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Đại diện HS lên bảng làm
- Nhớ lại cách dựng vectơ tổng và vectơ hiệu
Bài 2 : Dựng hình bình hành OACB . Khi đó
, suy ra OC là tia phân giác của góc AOB khi và chỉ khi OA = OB
- HS khác nhận xét
- Đại diện đứng dậy trả lời
- Đại diện HS lên bảng làm
B3 :
Mà = ( đpcm)
B4 :a/ , M là đỉnh thứ tư của hình bình hành ABCM
Gọi I là trung điểm của BC , ta có
hay N là trung điểm của AI
b/ Biểu diễn các vectơ qua các vectơ có chung gốc A từ câu a/ lập hiệu , suy ra p, q
- Nhớ lại tính chất tâm hình bình hành , quy tắc 3 điểm mở rộng
- HS khác nhận xét
- Đại diện đứng dậy trả lời
- Đại diện HS lên bảng làm
HD : b5 : a/
b/
B6 : a/CM không tồn tại số k nào để
b/
c/ Nhớ lại công thức tính tọa độ trọng tâm
- HS khác nhận xét
- Đại diện đứng dậy trả lời
- Cho 2 HS lên làm bài tập 1 và 2
- Cho HS xác định bằng hình vẽ rồi suy ra kết quả
- ? Khi nào OC là tia phân giác của góc AOB
- Nhận và chính xác kết quả
- Trong khi 2 HS đang giải bài , GV cho các HS khác trả lời câu hỏi trắc nghiệm 1, 2, 3, 4, 5 . GV vẽ hình minh họa để giải thích nếu cần
- Cho 2 HS lên làm bài tập 3 và 4
HD bài tập 3 : Nêu tính chất tâm của hình bình hành
- Nhận và chính xác kết quả
- Trong khi 2 HS đang giải bài , GV cho các HS khác trả lời câu hỏi trắc nghiệm từ câu 6 đến câu 12 . GV vẽ hình minh họa để giải thích nếu cần . Gợi ý cách tìm kết quả đúng .
- Cho 2 HS lên làm bài tập 5 và 6
- Nhận và chính xác kết quả
- Trong khi 2 HS đang giải bài , GV cho các HS khác trả lời câu hỏi trắc nghiệm từ câu 13 đến câu 18 . GV vẽ hình minh họa để giải thích nếu cần . Gợi ý cách tìm kết quả đúng .
V / Củng cố :
- Nhắc lại các kiến thức đã học
- Làm bài tập còn lại và bài tập trong SBT
File đính kèm:
- Tiet 13 on tap chuong I.doc