Về kiến thức:
+ Củng cố các kiến thức đã học về hàm số bậc nhất.
* Về kỹ năng:
+ HS biết vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.
+ HS biết vận dụng tính tăng giảm và các tính chất của hàm bậc nhất để giải một số dạng bài tập.
Chuẩn bị:
3 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 14: Bài tập hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 25 / 10 / 2007 (tuần 8).
Tên bài dạy: Bài tập hàm số bậc nhất.
Tiết: 14.
Mục đích:
* Về kiến thức:
+ Củng cố các kiến thức đã học về hàm số bậc nhất.
* Về kỹ năng:
+ HS biết vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.
+ HS biết vận dụng tính tăng giảm và các tính chất của hàm bậc nhất để giải một số dạng bài tập.
Chuẩn bị:
* Giáo viên:
+ Thước kẻ, phấn màu, bảng phụ.
* Học sinh: Xem bài trước ở nhà theo hướng dẫn của GV.
Phương pháp: Đàm thoại gợi mở.
Tiến trình lên lớp:
* Ổn định lớp.
* Kiểm tra bài cũ:
+ Dạng của hàm số bậc nhất ? Tính chất của đồ thị của hàm số bậc nhất ? Sự biến thiên của hàm số bậc nhất ?
Bài tập áp dụng: Xét tính tăng giảm của hàm số và vẽ đồ thị của nó.
* Bài mới:
1. Bài tập 1 SGK trang 41
Vẽ đồ thị hàm số và hàm số .
Hoạt động 1: Đồ thị hàm số .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nhận xét đồ thị của hàm số này ?
Xác định điểm trên hệ trục ?
Vẽ đồ thị ?
Song song với Ox và đi qua điểm .
Vẽ hình vuông OBCD. Độ dài dường chéo bằng . Vẽ đường tròn tâm O bán kính cắt Oy tại .
HS vẽ hình.
Hoạt động 2: Đồ thị hàm số .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Định nghĩa của giá trị tuyệt đối ?
Vẽ đồ thị hàm số với điều kiện ?
Vẽ đồ thị hàm số với điều kiện ?
Nhận xét đồ thị của hàm số ?
.
HS vẽ hình.
HS thực hiện.
Là hàm chẵn, đồ thị đối xứng qua trục Oy.
2. Bài tập 2 SGK trang 42
Xác định a, b để đồ thị hàm số đi qua và .
Hoạt động 3: Xác định a, b.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Đồ thị hàm số đi qua A, B thì ta có điều gì ?
Xác lập hệ phương trình.
Giải hệ phương trình ?
Toạ độ của A, B thỏa phương trình .
3. Bài tập 3 SGK trang 42
Viết phương trình của đường thẳng biết rằng đường thẳng này đi qua và song song với Ox.
Hoạt động 4: Xác định a, b.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Đồ thị hàm số đi qua A thì ta có điều gì ?
Đồ thị hàm số song song Ox cho ta kết luận gì ?
Lập phương trình ?
Kết luận ?
Toạ độ của A thỏa phương trình .
Phương trình của đường thẳng có dạng
.
.
* Củng cố:
+ Tập xác định và sự biến thiên của hàm số ?
+ Tập xác định và sự biến thiên của hàm số ?
+ Tính chất đồ thị của các hàm số và ?
* Dặn dò: Làm bài tập 4 SGK trang 42.
File đính kèm:
- giao an dai so 10 tiet 14.doc