Bài giảng Tiết 15 - Tuần 8: Hàm số y = ax + b

I. Mục tiêu:

a). Về kiến thức:

 - Hiểu được sự iến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.

 - Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y = .

 - Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối xứng

 b) Về kỷ năng:

 

doc6 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 15 - Tuần 8: Hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: PPCT: 15 Tuần: 8 § 2: Hàm số y = ax + b Mục tiêu: a). Về kiến thức: - Hiểu được sự iến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất. - Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y = . - Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối xứng b) Về kỷ năng: - Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. - Vẽ được đt y = b , y = - Biết tìm giao điểm của hai đường có phương trình cho trước. c) Về tư duy: Góp phần bồi dưởng tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng tạo Về thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận , tính chính xác. Chuẩn bị: Thực tiễn: Kiến thức học ở lớp 9 HS cần nắm vững để học bài mới Đối với HS : Có đầy đủ SGK, sách bài tập Đối với GV: Dùng bảng phụ Phần bài mới : HĐ của GV HĐ của HS Nội dung Hoạt động 1: Rèn luyện kỷ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất - Yêu cầu HS nhắc lại hàm số bậc nhất , đồ thị hàm số bậc nhất - các bước khảo sát hàm số - Điề chỉnh khi cần thiết và xác nhận kết quả của HS - Hướng dẫn HS vẽ khi không có HS nào vẽ được ( cho 2 điểm để vẽ ) Hoạt động 2: Vẽ được đồ thị của hàm hằng. - Giao nhiệm vụ cho hs - Diều chỉnh khi cần thiết và xác nhận kết quả của hs - HD khi không có hs nào vẽ được. ( cho 2 điểm để vẽ) Hoạt động 3: Giải bài toán : Xác định a, b để đths y = ax +b qua hai điểm A(0 ; 3) và B( ; 0) - HD hs khi cần thiết - Điều chỉnh và xác nhận kết quả. Hoạt động 4: Viết phương trình y = ax + b của các đường thẳng qua A(2 ; -2) và song song với Ox - HD hs khi cần thiết - Điều chỉnh và xác nhận kết quả. Hoạt động 5: Vẽ đồ thị hàm số y = - Điều chỉnh khi cần thiết và xác nhận Hoạt động 6: Vẽ đồ thị hàm số y = + 1 - HD khi cần thiết - Điều chỉnh và xác nhận kết quả của hàm số Hoạt động 7: Vẽ đồ thị hàm số - HD khi cần thiết - Điều chỉnh và xác nhận kết quả của hs - HS nhắc lại hàm số bậc nhất, đồ thị hàm số bậc nhất - Các bước khảo sát hàm số - Ghi nhận kiến thức - HS vẽ đths y = 3x + 2 và y = x + 5 Bài toán: cho hàm số y = 2 - Xác định giá` trị của hàm số tại x = -2, -1, 0, 1, 2. - HS nhận xét những điểm đths y = 2 đi qua. Từ đó nêu nhận xét về đths y = 2 - Nhận nhiệm vụ - Thực hiện các thao tác giải toán. - Nhận nhiệm vụ - Thực hiện các thao tác giải - Cho kết quả - HS nhắc lại = ? - Từ đó hs nhận xét tính đb, nb của hàm số. - Nhận xét đồ thị của hàm số . HS lên bảng làm HS lên bảng làm Phần I trang 39 – 40, hình 17 trang 40 Phần II hình 18 trang 40 Kết quả mong đợi a = - 5, b = 3 Kết quả mong đợi y = -2 y = TXĐ: D = R Bảng biến thiên trang 41 Phần III đồ thị hình vẽ trang 41 Kết quả mong đợi Đồ thị hàm số là hai nửa đường thẳng cùng xuất phát từ điểm (0 ; 1) đối xứng nhau qua Oy. Đồ thị hàm số là hai nửa đường thẳng cùng xuất phát từ điểm (1 ; 1) đối xứng nhau qua đường thẳng x = 1. IV. Củng cố : Qua bài học các em cần thành thạo cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a ), y = b, y = V. Về nhà: - Làm bài 1; 2b,c;3; 4a trang 42 - Chuẩn bị bài hàm số bậc hai. PPCT: 16 Tuần: 8 HÀM SỐ Y = ax + b LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU: - Cũng cố kiến thức đã học về hàm số bậc nhất và vẽ hàm số bậc nhất trên từng khoảng - Cũng cố kiến thức và kĩ năng về tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước - Rèn luyện các kĩ năng: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, hàm số bậc nhất trên từng khoảng, đặc biệt là hàm số y = ½ax + b½ từ đó nêu được các tính chất của hàm số II/ TIẾN HÀNH BÀI HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: Hỏi: Nêu chiều biến thiên của HS y= ax+b? (HSTL . GVNX) 2. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Bài 1: Vẽ đồ thị hàm số: y= 1,5x + 2 -Gợi ý cho học sinh nhận dạng của hàm số y = f(x), từ hệ số bằng –1,5 và đồ thị là đường thẳng -Hỏi tìm b bằng cách nào ? -Yêu cầu học sinh nhắc lại đồ thị hàm số bậc nhất, và 2 điểm đặc biệt đi qua Bài: 2 Gọi (G) là đồ thị của hàm số y = 2½x½ -Giáo viên giúp học sinh nắm được cách tịnh tiến 1 đồ thị -Gọi học sinh nhắc lại 4 trường hợp tịnh tiến -Gợi ý cho học sinh khi tịnh tiến sang trái 1 đơn vị thì f(x) Þ f(x + 1) -Giúp học sinh tránh sai lầm khi tịnh tiến liên tiếp 2 lần. Tịnh tiến lần thứ nhất, được hàm số mới, từ hàm số mới đó tịnh tiến 1 lần nữa Bài 3: Vẽ đồ thị của hàm số sau trên cùng một mặt phẳng toạ độ và nêu nhận xét về quan hệ giữa chúng a)y = x – 2; b)y = x - 3 -Gợi ý cho học sinh hàm số y = x - 2 . Lấy 2 điểm đặc biệt rồi vẽ -Cho hàm số vẽ đồ thị tren từng khoảng -giáo viên: Gợi ý cho học sinh vẽ 2 đường thẳng y = x – 2 ; y = x -3 rồi bỏ phần đường thẳng phía dưới trục hoành -Cho học sinh quan sát hình vẽ rút ra nhận xét về quan hệ hai hàm số trên Bài tập 4: (2- SGK- 42) - Gọi 3 HS lên bảng giải HD: Đồ thị HS đi qua điểm nào thì x thế = hoành của diểm, y thế = tung của điểm -Nghĩ đến hàm số bậc 1 có dạng y = - 1,5x + b -Vì đồ thị qua (- 2 ; 5) thế vào x, y vào tìm được b Học sinh tự tìm 2 điểm đặc biệt A(0 ; b) B (; 0) Vẽ đồ thị Phát biểu và rút ra trường hợp đối với câu a) Học sinh tìm hàm số f(x + 1) = ? Tịnh tiến lần nhất ta được f(x – 2) = 2½x - 2½ Tịnh tiến lần 2 được hàm số y = 2½x - 2½- 1 -Nhận biết được khi bỏ trị tuyệt đối sẽ có 2 hàm số Hàm số vẽ đồ thị · y = x – 2 qua A(0 ; - 2); B(2 ; 0) · y = x – 3, qua A(0; - 3) ; B(3 ; 0) -Nhìn trực quan phát biểu hay từ phân tích bài toán rút ra nhận xét - 3 HS lên bảng a)Đồ thị là đường thẳng và có hệ số góc là: -1,5 nên hàm số có dạng: y = - 1,5x +b. Vì đồ thị qua (- 2 ; 5) nên b = 2 Vậy hàm số có dạng y = 1,5x + 2 b)Vẽ đồ thị y O x ½ ½ 2 B A y = 1,5x + 2 hàm số y = 1,5x + 2 là đường thẳng qua A(0 ; 2) ; B( ; 0) a)Khi (G) tịnh tiến lên 3 đơn vị, ta được đồ thị hàm số y = 2½x½+ 3 b)Gọi f(x) = 2½x½ Khi (G) tịnh tiến sang trái 1 đơn vị ta được đồ thị hàm số y = 2½x + 1½tiếp tục tịnh tiến xuống dưới ta được hàm số y = 2½x - 2½- 1 a)Vẽ đồ thị y = x - 2 BT4: a) a= -5; b=3 b)a=-1; b=3 c) a= 0; b= -3 III/ CỦNG CỐ: - Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất - Nêu được tính chất của hàm số y = ax + b - Dặn dò: Học sinh chuẩn bị bài mới

File đính kèm:

  • doctiet 15,16 y =ax+b.doc