Bài giảng Tiết 16: Hàm số bậc hai (tiếp theo)

Mục đích:

 * Về kiến thức:

 + HS biết sự biến thiên và tính chất của đồ thị của hàm số bậc hai.

 * Về kỹ năng:

 + HS biết lập bảng biến thiên của hàm số bậc hai.

 + HS biết vẽ đồ thị của hàm số bậc hai.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 16: Hàm số bậc hai (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 26 / 10 / 2007 (tuần 8). Tên bài dạy: Hàm số bậc hai (tiếp theo). Tiết: 16. Mục đích: * Về kiến thức: + HS biết sự biến thiên và tính chất của đồ thị của hàm số bậc hai. * Về kỹ năng: + HS biết lập bảng biến thiên của hàm số bậc hai. + HS biết vẽ đồ thị của hàm số bậc hai. Chuẩn bị: * Giáo viên: + Thước kẻ, phấn màu, bảng phụ. * Học sinh: Xem bài trước ở nhà theo hướng dẫn của GV. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở. Tiến trình lên lớp: * Ổn định lớp. * Kiểm tra bài cũ: + Toạ độ đỉnh của đồ thị hàm số ? Trục đối xứng của đồ thị hàm số ? + Các bước vẽ đồ thị hàm số ? Bài tập áp dụng: Tìm đỉnh và trục đối xứng của đồ thị hàm số ? Đồ thị của hàm số này quay bề lõm lên trên hay quay xuống dưới ? * Bài mới: 1. Chiều biến thiên của hàm số bậc hai Định lý: SGK. Hoạt động 1: Tiếp cận định lý. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Từ đồ thị hàm số với hãy chỉ ra khoảng tăng giảm của hàm số ? — Từ đồ thị hàm số với hãy chỉ ra khoảng tăng giảm của hàm số ? — Hàm số giảm trên khoảng và tăng trên khoảng . — Hàm số tăng trên khoảng và giảm trên khoảng . 2. Bài tập 1 SGK trang 49 Xác định toạ độ của đỉnh và các giao điểm với trục tung, trục hoành (nếu có) của parabol Hoạt động 2: Xác định đỉnh của . Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Công thức toạ độ đỉnh của parabol ? — Xác định các hệ số a, b, c ? — Tính và ? — Muốn tìm toạ độ giao điểm của parabol với Ox ta cần làm gì ? — Muốn tìm toạ độ giao điểm của parabol với Oy ta cần làm gì ? — Tìm toạ độ giao điểm ? — . — . — HS xác định. — Cho và tìm x. — Cho và tìm y. — HS thực hiện. 3. Bài tập 2 SGK trang 49 Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số . Hoạt động 3: Vẽ đồ thị hàm số . Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Các bước vẽ đồ thị hàm số ? — Hãy xác định toạ độ đỉnh ? — Xác định trục đối xứng ? — Xác định giao điểm của đồ thị với các trục toạ độ ? — Vẽ parabol ? — HS trả lời. — . — . — — HS vẽ đồ thị. 4. Bài tập 3 SGK trang 49 Xác định parabol biết rằng parabol đó đi qua và . Hoạt động 3: Xác định parabol. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Parabol đi qua A và B ta có được điều gì ? — Thiết lập hệ phương trình ? — Giải hệ phương trình ? — Toạ độ của A và B thoả phương trình parabol. — — * Củng cố: + Tập xác định, sự biến thiên, toạ độ đỉnh, trục đối xứng của hàm số ? * Dặn dò: Làm bài tập 3b – c – d SGK trang 49.

File đính kèm:

  • docgiao an dai so 10 tiet 16.doc