1/ Về kiến thức :
- Củng cố các kiến thức đã học trong Đ1 về hàm số
2/ Về kỹ năng :
Tìm TXĐ của hàm số , sử dụng tỉ số biến thiên để khảo sát sự biến thiên của hàm số trên 1 khoảng đã cho và lập bảng biến thiên của nó , xác định được mối quan hệ giữa hai hàm số ( cho bởi biểu thức ) khi biết đồ thị của hàm số này là do tịnh tiến đồ thị của hàm số kia song song với trục tọa độ
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 17 : luyện tập toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 : Ngày soạn : 10/10/06
luyện tập
I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức :
- Củng cố các kiến thức đã học trong Đ1 về hàm số
2/ Về kỹ năng :
Tìm TXĐ của hàm số , sử dụng tỉ số biến thiên để khảo sát sự biến thiên của hàm số trên 1 khoảng đã cho và lập bảng biến thiên của nó , xác định được mối quan hệ giữa hai hàm số ( cho bởi biểu thức ) khi biết đồ thị của hàm số này là do tịnh tiến đồ thị của hàm số kia song song với trục tọa độ .
3/ Về tư duy và thái độ :
- Biết được tính chất của hàm số và ý nghĩa thực tế của nó
- Rèn luyện tính cẩn thận
- Biết quy lạ về quen .
II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học :
HS : Chuẩn bị làm bài tập ở nhà
GV : Giáo án
III/ Phương pháp :
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy , đan xen hoạt động nhóm
IV/ Tiến trình bài giảng :
1/ Kiểm tra bài cũ : Lồng vào các hoạt động học tập của giờ học
2/ Bài mới :
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Tiếp thu nhiệm vụ
- Xem lại kết quả đã giải bài tập ở nhà
- Nghe câu hỏi , tìm phương án trả lời
- Nêu vấn đề được giải quyết của bài học
Hoạt động 2: Tiến hành giải các bài tập SGK
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nghe và đại diện HS đứng dậy trả lời
- Chính xác hoá kết quả bài toán
- Ghi nhớ sai lầm
- Nghe và đại diện HS đứng dậy trả lời
- Chính xác hoá kết quả bài toán
- Ghi nhớ nhớ tính chất, đặc điểm của đồ thị hàm số
- Hoạt động nhóm : thảo luận để tìm ra kết quả bài toán .
- Đại diện nhóm trình bày
-Đại diện nhómnhận xét kết quả của nhóm bạn
- Phát hiện sai lầm và sửa chữa , khớp đáp số với GV
- Độc lập tiến hành giải
- Đại diện HS lên bảng làm
- Chính xác hoá kết quả
- Ghi nhận các chú ý
- Độc lập tiến hành giải
- Đại diện HS lên bảng làm
- Chính xác hoá kết quả
- Ghi nhận các chú ý
- Độc lập tiến hành giải
- 3 đại diện HS lên bảng làm
- Chính xác hoá kết quả
- Độc lập tiến hành giải
- 2 đại diện HS lên bảng làm
- Chính xác hoá kết quả
- Nghe và đại diện HS đứng dậy trả lời
- Chính xác hoá kết quả bài toán
- Độc lập tiến hành giải
- Nhớ lại định lí
- 2 đại diện HS đứng dậy trả lời
- Chính xác hoá kết quả
- Độc lập tiến hành giải
- Nhớ lại định lí
- 3 đại diện HS lên bảng làm
- Chính xác hoá kết quả
- Gọi HS đứng tại chỗ trả lời kết quả bài 7
- Nhận và chính xác kết quả của HS
- Đánh giá sai lầm thường gặp
- Gọi HS đứng tại chỗ trả lời kết quả bài 8
- HS trả lời , Gv vẽ hình minh hoạ để giải thích , gợi ý
- Nhận và chính xác kết quả của HS
- Nêu tính chất , đặc điểm đồ thị của hàm số
+ Chia HS thành 4 nhóm làm bài 9
+ Theo dõi hoạt động của từng nhóm , giúp đỡ khi cần thiết .
+ Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét lời giải của nhóm bạn
+ Sửa chữa sai lầm
+ Chính xác hoá kết quả và đưa kết quả từ bảng phụ cho HS theo dõi
- Gọi HS lên bảng làm bài 10
- Nhận và chính xác kết quả của HS
- Nêu cách tìm TXĐ và giá trị của hàm số tại 1 điểm của loại hàm số này
- Gọi HS lên bảng làm bài 11
- Nhận và chính xác kết quả của HS
- Nêu cách kiểm tra 1 điểm có thuộc đồ thị hàm số không
- Gọi 3 HS lên bảng làm bài 12 và 1 HS đứng tại chỗ nêu cách làm
- Nhận xét và chính xác kết quả
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài 13
- Nhận xét và chính xác kết quả
- Gọi HS đứng tại chỗ trả lời kết quả bài 14
- Nhận và chính xác kết quả của HS
- Đánh giá sai lầm thường gặp
- Gọi 2 HS đứng tại chỗ trả lời kết quả bài 15
- Nhận và chính xác kết quả của HS
- Gọi 3 HS đứng tại chỗ trả lời kết quả bài 15
- Nhận và chính xác kết quả của HS
V / Củng cố :
Qua bài học các em nắm được quy tắc nào là hàm số, đặc điểm của đồ thị hàm số , cách tìm TXĐ của hàm số , cách khảo sát sự biến thiên của hàm số , mối quan hệ giữa hai hàm số ( cho bởi biểu thức ) khi biết đồ thị của hàm số này là do tịnh tiến đồ thị của hàm số kia song song với trục tọa độ .
File đính kèm:
- Tiet 17 Luyen tap.doc