MỤC TIÊU.
Qua bài học HS cần đạt:
1. Về kiến thức:
Củng cố cho học sinh các kiến thức:
+ Hệ thức lượng trong tam giác vuông
+ Hệ thức lượng trong tam giác bất kì: định lí cosin, định lí sin, công thức tính diện tích tam giác, Công thức tính độ dài đường trung tuyến
+ Giải tam giác, ứng dụng vào việc đo đạc trong thực tế
2. Về kĩ năng:
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1369 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 2: Hệ thức lượng trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/01/2012
Ngày dạy: 13/01 14/01
Lớp: 10B2, 10B3 10B1, 10B4
Tiết: 02
HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC
Số tiết: 01
I. MỤC TIÊU.
Qua bài học HS cần đạt:
Về kiến thức:
Củng cố cho học sinh các kiến thức:
+ Hệ thức lượng trong tam giác vuông
+ Hệ thức lượng trong tam giác bất kì: định lí cosin, định lí sin, công thức tính diện tích tam giác, Công thức tính độ dài đường trung tuyến
+ Giải tam giác, ứng dụng vào việc đo đạc trong thực tế
2. Về kĩ năng:
+ Vận dụng các kiến thức trên vào bài tập cụ thể.
Về tư duy và thái độ:
+ Tích cực chủ động tham gia xây dựng bài học và giúp học sinh nhận định tính đúng sai của một vấn đề.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
Chuẩn bị của GV: Giáo án, phấn, bảng, đồ dùng dạy học còn có:
Chuẩn bị của HS: Ngoài đồ dùng học tập như SGK, bút,... còn có:
- Kiến thức cũ về hệ thức lượng trong tam giác.
- Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động.
- Máy tính cầm tay.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.
Ổn định tổ chức.
KT sĩ số, KT sự chuẩn bị của HS cho bài học sách, vở, dụng cụ
KT bài cũ:
Câu hỏi: Nhắc lại định nghĩa bất phương trình
Cho bất phương trình mx £ m(m+1). Giải bpt khi m = 2, m = -
Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng- Trình chiếu.
GV: Tổ chức học sinh ôn tập lại các kiến thức cơ bản về các hệ thức lượng trong tam giác.
a/Hệ thức lượng trong tam giác vuông:
b/Hệ thức lượng trong tam giác bất kì:
Định lí Cosin:
Định lí Sin:
c/Các công thức tính diện tích tam giác:
d/Độ dài đường trung tuyến của tam giác:
HS: Thứ tự lên bảng điền vào chỗ trống.
a/Hệ thức lượng trong tam giác vuông:
b/Hệ thức lượng trong tam giác bất kì:
Định lí Cosin:
Định lí Sin:
( R: bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC)
c/Các công thức tính diện tích tam giác:
;
;
(; r là bán kính đường tròn nội tiếp tam giác ABC) (Công thức Hêrông)
d/Độ dài đường trung tuyến của tam giác:
Hoạt động 2: Bài tập
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng- Trình chiếu.
GV: Áp dụng định lý Cô sin tính a.
Hướng dẫn cho học sinh làm các ý còn lại dựa vào ý kiến học sinh phát biểu khi được hỏi.
HS: Thảo luận và trình bày bài giải
Câu b, giáo viên hỏi học sinh cách làm, để các em tự thảo luận và giải bài tập.
BT1: Tính của biết:
Giải:
a. =64+25–40=49a = 7
R = =
S =
S = =
=
p = ;
b. Làm tương tự.
4. Củng cố toàn bài:
Đan xen trong tiến trình ôn tập.
5. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà
Hướng dẫn cách học, tự học bài. Nhắc nhở những HS chưa đạt yêu cầu bài học cách khắc phục, vươn lên.
Ra bài tập về nhà SGK. Hướng dẫn cách vận dụng tri thức được học để giải.
6. Phụ lục:
File đính kèm:
- chu de 2 - He thuc luong trong tam giac.doc