/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: - Hiểu quan hệ giữa đồ thị hàm số y=ax2 và hàm số y=ax2+bx+c
- Hiểu và ghi nhớ các tính chất của hàm số y=ax2+bx+c
2/ Kỷ năng: - Khi cho một hàm số bậc hai, biết cách xác định tọa độ đỉnh, phương trình trục đối xứng và hướng bề lõm của parabol
- Vẽ thành thạo parabol dạng y=ax2+bx+c
3/ Thái độ: - Cẩn thận chính xác trong tính toán và trong vẽ đồ thị
- Rèn luyện tư duy logic .
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 2338 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 20 - Bài 2: Hàm số bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 20 Ngày soạn: 18/10/2006
Tên bài :
§2 HÀM SỐ BẬC HAI
A/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: - Hiểu quan hệ giữa đồ thị hàm số y=ax2 và hàm số y=ax2+bx+c
- Hiểu và ghi nhớ các tính chất của hàm số y=ax2+bx+c
2/ Kỷ năng: - Khi cho một hàm số bậc hai, biết cách xác định tọa độ đỉnh, phương trình trục đối xứng và hướng bề lõm của parabol
- Vẽ thành thạo parabol dạng y=ax2+bx+c
3/ Thái độ: - Cẩn thận chính xác trong tính toán và trong vẽ đồ thị
- Rèn luyện tư duy logic .
B/ PHƯƠNG PHÁP:
Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS phát hiện tìm tòi, chiếm lĩnh tri thức:
Gợi mở, vấn đáp.
Phát hiện và giải quyết vấn đề.
C/ CHUẨN BỊ CỦA GV, HS:
1/ Chuẩn bị của GV: Giáo án, tài liệu tham khảo, các bảng phụ và phiếu học tập.
2/ Chuẩn bị của HS: - SGK, các dụng cụ học tập
- Xem lại hàm số y=ax2 ở lớp dưới
D/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1/ Ổn định: Kiểm tra sĩ số
2/ Kiểm tra bài củ: - Nhắc lại các đặc điểm của đồ thị hàm số y=ax2
3/ Bài mới:
a) Đặt vấn đề: Ta đã được học về hàm số y=ax2 ở lớp dưới tiết học hôm nay nhằm giúp các em nắm bắt được các tính chất của hàm số bậc hai
b) Triển khai bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Đồ thị của hàm số y=ax2 là parabol. Nếu tịnh tiến nó sang phải (trái), lên trên xuống dưới thì ta được đồ thị của hàm số gì?
HS: Hàm số bậc hai.
GV: Đồ thị của hàm số bậc hai cũng là một parabol
Ví dụ: Vẽ đồ thị hàm số y=1/2x2
GV: Để có đồ thị của hàm số y=ax2+bx+c ta có thể suy ra từ phép tịnh tiến đồ thị hàm số y=ax2 . Khí đó ta phải biến đổi hàm số y=ax2+bx+c như thế nào?
HS:
ax2+bx+c=
GV: Đồ thị (P) có hình dạng như thế nào?
HS: Như đồ thị hàm số y=ax2
GV: Trong lần tịnh tiến thứ nhất O biến thành I1 tìm tọa độ I1. I1 biến thành I tìm tọa độ của I
GV: Từ đó hãy nêu các cách có thể vẽ đồ thị hàm số bậc hai?
Ví dụ: Vẽ đồ thị hàm số: y=x2-4x+3
1.Định nghĩa: SGK
Tập xác định của hàm số bậc hai: R
Hàm số y=ax2 (a≠0) là trường hợp riêng của hàm số bậc hai
2. Đồ thị của hàm số bậc hai:
a) Nhắc lại về đồ thị hàm số y=ax2(a ≠ 0) :
Ta đã biết, đồ thị hàm số y=ax2 (a ≠ 0) là parabol (P0) có các đặc điểm:
+ Đỉnh của (P0) là O
+ (P0) có trục đối xứng là Oy
+ (P0) hướng bề lõm lên trên nếu a>0
(P0) hướng bề lõm xuống dưới nếu a<0
b) Đồ thị hàm số y=ax2+bx+c (a ≠ 0)
ax2+bx+c=
Nếu đặt p=-;q= ta có:
y=a(x-p)2+q
Ta tịnh tiến đồ thị (P0) y=ax2 như sau
+ Tịnh tiến (P0) sang phải p đơn vị(p>0), sang trái /p/ đơn vị (p<0) ta được (P1)
+ Tịnh tiến (P1) lên trên q đơn vị(q>0), xuống dưới /q/ đơn vị (q<0) ta được (P)
Kết luận: SGK
Cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai:
-Xác định đỉnhcủa parabol
-Xác định trục đối xứng và hướng bề lõm.
- Xác định một số điểm cụ thể của parabol
-Căn cứ vào tính đối xứng, bề lõm và hình dáng parabol để “nối” các điểm đó lại.
4/ Củng cố: Dạng đồ thị hàm số bậc hai và cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai
Cách xác định các yếu tố của hàm số bậc hai và đồ thị của nó
5/ Dặn dò, hướng dẫn HS học tập ở nhà: Làm các bài tập trong SGK và sách BT.
File đính kèm:
- Tiết thứ 20.doc