Bài giảng Tiết 21 - Bài 2: Hàm số bậc hai

1/ Kiến thức: - Từ đồ thị hàm số bậc hai suy ra sự biến thiên của hàm số bậc

 hai

 - Hiểu và ghi nhớ các tính chất của hàm số y=ax2+bx+c

 2/ Kỷ năng: - Kỹ năng lập bảng biến thiên của hàm số bậc hai

 - Vẽ thành thạo parabol dạng y=ax2+bx+c

 3/ Thái độ: - Cẩn thận chính xác trong tính toán và trong vẽ đồ thị

- Rèn luyện tư duy logic .

B/ PHƯƠNG PHÁP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 912 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 21 - Bài 2: Hàm số bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 21 Ngày soạn: 22/10/2006 Tên bài : §2 HÀM SỐ BẬC HAI A/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: - Từ đồ thị hàm số bậc hai suy ra sự biến thiên của hàm số bậc hai - Hiểu và ghi nhớ các tính chất của hàm số y=ax2+bx+c 2/ Kỷ năng: - Kỹ năng lập bảng biến thiên của hàm số bậc hai - Vẽ thành thạo parabol dạng y=ax2+bx+c 3/ Thái độ: - Cẩn thận chính xác trong tính toán và trong vẽ đồ thị - Rèn luyện tư duy logic . B/ PHƯƠNG PHÁP: Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS phát hiện tìm tòi, chiếm lĩnh tri thức: Gợi mở, vấn đáp. Phát hiện và giải quyết vấn đề. C/ CHUẨN BỊ CỦA GV, HS: 1/ Chuẩn bị của GV: Giáo án, tài liệu tham khảo, các bảng phụ và phiếu học tập. 2/ Chuẩn bị của HS: - SGK, các dụng cụ học tập - Họ kỹ các đặc điểm của đồ thị hàm số bậc hai. Vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc hai D/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1/ Ổn định: Kiểm tra sĩ số 2/ Kiểm tra bài củ: - Nhắc lại các đặc điểm của đồ thị hàm số y=ax2 +bx+c 3/ Bài mới: a) Đặt vấn đề: Ta đã được học về hàm số y=ax2 ở lớp dưới tiết học hôm nay nhằm giúp các em nắm bắt được các tính chất của hàm số bậc hai b) Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC GV: Vẽ đồ thị hàm số y=x2-3x+2. Từ đồ thị hàm số đó suy ra sự biến thiên của nó. GV: Từ dang đồ thị của hàm số bậc hai hãy suy ra tính đồng biến và nghịch biến của hàm số Cho học sinh tự suy ra kết luận về sự đòng biến nghichj biến của hàm số bậc hai. GV: Yêu cầu học sinh tìm tọa độ đỉnh của parabol, trục đối xứng? GV Dựa vào đồ thị cảu hàm số đó hãy cho biết: Chiều biến thiên của hàm số và GTLN của hàm số GV: Yêu cầu học lên bảng vẽ bảng biến thiên của hàm số GV: Viết lại hàm số y=│-x2+4x-3│bằng cách chia khoảng? Từ đó suy ra cách vẽ đồ thị của nó. 3. Sự biến thiên của hàm số bậc hai: Từ đồ thị hàm số bậc hai ta suy ra bảng biến thiên như sau: a<0 x + y a>0 x + y + + Như vậy : Khi a>0, hàm số nghịch biến trên khoảng(-;-b/2a), đồng biến trên(-b/2a; +) Khi a<0, hàm số đồng biến trên khoảng(-;-b/2a), nghịch biến trên (-b/2a; +). Ví dụ: Áp dụng kết quả trên hãy lập bảng biến thiên của hàm số : y=-x2+4x-3 Giải: Vậy đồ thị của hàm số y=-x2+4x-3 là parabol có đỉnh I(2;1), nhận đường thẳng x=2 làm trục đối xứng và hướng bề lõm xuống dưới. Từ đó suy ra hàm số đồng biến trên khoảng (-;2), nghịch biến trên(2;+) Ta có bảng biến thiên: x 2 + y 1 + + Nhận xét ta có thể vẽ đồ thị của hàm số y=‌│ax2+bx+c│ tương tự như cách vẽ đồ thị của hàm số y=│ax +b│ Ví dụ: Vẽ đồ thị hàm số y=│-x2+4x-3│ Vẽ parabol (P1): y=-x2+4x-3 Vẽ parabol (P2): y=-(-x2+4x-3) bằng cách lấy đối xứng (P1)qua trục Ox Xóa đi các điểm của (P1) và (P2) ở dưới trục Ox 4/ Củng cố: Dạng đồ thị hàm số bậc hai và cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai Cách xác định các yếu tố của hàm số bậc hai và đồ thị của nó 5/ Dặn dò, hướng dẫn HS học tập ở nhà: Làm các bài tập trong SGK và sách BT.

File đính kèm:

  • docTiết thứ21.doc