1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Củng cố kiến thức về phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
-Học sinh nắm được hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn
-Nắm được cách giải hệ phương trình bạc nhất 3 ân
1.2Về kỹ năng
-Rèn luyện kỹ năng giải phương trình , hệ phương trình nhiều ẩn
-Biến đổi về hệ phương trình đơn giản hơn
1.3 Về tư duy
5 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 22-23-24 Phương trình và hệ phương trình Bậc nhất nhiều ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/11
Ngày giảng : 12/11
Tiết : 22-23-24 Phương trình và hệ phương trình
Bậc nhất nhiều ẩn
1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Củng cố kiến thức về phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
-Học sinh nắm được hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn
-Nắm được cách giải hệ phương trình bạc nhất 3 ân
1.2Về kỹ năng
-Rèn luyện kỹ năng giải phương trình , hệ phương trình nhiều ẩn
-Biến đổi về hệ phương trình đơn giản hơn
1.3 Về tư duy
-Qui lạ về quen
1.4 Về thái độ
-Hứng thú , chú ý học tập
2.Chuẩn bị
2.1Thực tiễn
-Học sinh chuẩn bị kiến thức đã học
2.2Phương tiện
-Biểu bảng , các hình vẽ
-Đề bài phát cho học sinh
3.Về phương pháp dạy học
-Vấn đáp , Gợi mở
-Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề
-Chia nhóm nhỏ học tập
4.Tiến trình bài học và các hoạt động
4.1Các tình huống,hoạt động học tập
-Hoạt động 1: Ôn phương trình bậc nhất nhiều ẩn
-Hoạt động 2: Ôn hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
-Hoạt động 3: Hệ ba phương trình bậc nhất ba ẩn ,
hệ phương trình dạng tam giác
-Hoạt động 4: Cách giải hệ ba nhương trình bậc nhất 3 ẩn
4.2Tiến trình bài học
1.Kiểm tra bài cũ
-Cho ví dụ về PT bậc nhất hai ẩn
-Phương trình bậc nhất hai ẩn mỗi nghiệm cảu nó có mấy số
2.Bài mới
Hoạt động 1
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Học sinh trả lời:
Cặp (1 ; -2) Là nghiệm
pt 3x - 2y = 7
*Phương trình còn vô
số nghiệm
*Học sinh biểu diễn tập nghiệm 2x-3y = 6
-2
3
y
x
*Nêu câu hỏi : em hãy nhắc lại phương trình bậc nhất 2 ẩn
*Cặp (1;-2) có phải là nghiệm pt 3x-2y = 7 không ? phương trình còn có nghiệm khác không ?
*Biểu diễn hình học tập
y
x
nghiệm PT
*Hãy biểu diên tập nghiệm ph : 2x - 3y = 6
I. Ôn tập về phương trình và hệ phương trình
bậc nhất 2 ẩn
1.Phương trình bậc nhất hai ẩn : ax + by + c = 0
*Nghiệm pt
*Biểu diễn nghiệm
*Chú ý:
+ a = b = 0 và c # 0 phương trình vô nghiệm
+ a = b = c = 0 phương trình vô số nghiệm
Hoạt động 2
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Học sinh nhắc lại kiến thức
*Giải hệ phương trình
2x +3y = 3
x + 2y = 5
*Cho biết dạng tổng quát
của hệ pt bậc nhất 2 ẩn
*Nghiệm của phương trình ?
*Giải hệ phương trình
2. Hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn
Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn có dạng tổng quát là:
ax + by = c
a'x +b'y = c'
Tiết 3
Hoạt động 3
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Trả lời :
một nghiệm của pt
ax +by +cz = d là một bộ gồm 3 số (x0;y0;z0)
*Giải hệ phương trình
(i)
*Giải hệ (ii)
+Nhân hai vế của (1)
với -2 cộng với (2)
+Nhân hai vế của (1) với 4 cộng với (3)
x + 2y + 2z = 0,5 (1)
-y + z = -3 (4)
y + 9z = -2 (5)
+cộng hai vế của (4)
với (5) ta được
x + 2y + 2z = 0,5 (1)
-y + z = -3 (4)
10z = -2 (5)
x = -3,5
y = 2,5
z = -0,5
*Một nghiệm của phương trình bậc nhất 3 ẩn gồm mấy số
*Ba hệ số a , b, c , không đồng thời bằng không
nhưng cũng có thể , một hoặc hai trong ba hệ số bằng không
chẳng hạn :
2x - y + z = 0
(i) 2y - 3z = 2
2z = 4
(PT dạng tam giác )
* x + 2y + 2z = 0,5 (1)
(ii) 2x + 3y +5z = -2 (2)
-4x - 7y + z = -4 (3)
*Đưa hệ (2) về dạng PT
tam giác
II. Hệ ba phương trình bậc nhất 3 ẩn
+Phương trình bậc nhất
ba ẩn : ax +by +cz = d
x , y , z là ẩn , a ,b ,c , d
là hệ số
+Hệ ba phương trình bậc nhất ba ẩn
a1x + b1y + c1z = d1
a2x + b2y + c2z = d2
a3x + b3y + c3z = d3
ẩn là : x , y , z , hệ số
a , b, c , d
Tiết 3
Hoạt động 4
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Học sinh giải bài
a) 3x + 4y = 5
4x - 2y = 2
3x + 4y = 5
8x - 4y = 4
x = 9/11
y = (5- 27/11)/4
b) 0,3x - 0,2y = 0,5
0,5x + 0,4y = 1,2
0,6x - 0,4y = 1
0,5x + 0,4y = 1,2
x = 2
y = 0,5
*Chia bảng chép đầu bài
*Gọi học sinh chữa bài
*Quán xuyến cả lớp làm bài
Bài tập:
1. Giải các hệ PT sau:
a) 3x + 4y = 5
4x - 2y = 2
b) 0,3x - 0,2y = 0,5
0,5x + 0,4y = 1,2
Hoạt động 4
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Học sinh giải bài
1)Gọi số tiền 1 quả quýt x ( 0<x< 17800đ)
số tiền 1 quả cam y
(0<y< 17800/7)
2) Hệ phương trình
10x +7y = 17800
12x +6y = 18000
3) Giải hệ
x =
y =
Trả lời:
*Nhắc lại các bước làm bài
*Gọi học sinh giải bài
2. Hai bạn vân và lan đến củă hàng mua trái cây . Bạn Vân mua 10 quả quýt , 7 quả cam với giá tiền 17 800đ .Bạn Lan mua 12 quả quýt , 6 quả cam hết 18 000đ hỏi giá mỗi quả quýt , cam
Hoạt động 4
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Học sinh giải bài
trên bảng , số còn lại giải vào vở
a) Nhân hai vế của (1)
với -2 công với (2) ,
nhân hai vế của (1) với
-3 cộng với (3) ta được
a) x+3y+2z = 8 (1)
-4y - z = -10 (2)
-8y -5z = -18 (3)
x + 3y + 2z = 8
-4y - z = -10
-3z = 2
b)
x - 3y + 2z = -7(1)
-2x + 4y + 3z = 8 (2)
3x + y + - z = 5 (3)
*Chép đầu bài
*Gọi học sinh làm bài
*Gợi ý : biến đổi vè phương trình dạng tam giác
3. Giải các hệ phương trình sau:
a) x + 3y + 2z = 8 (1)
2x +2y +z = 6 (2)
3x + y + z + = 6 (3)
b) x - 3y + 2z = -7(1)
-2x + 4y + 3z = 8 (2)
3x + y + - z = 5 (3)
3.Củng cố toàn bài
- Nhắc lại toàn bài
- Nhắc cách giải hện hai phương trình hai ẩn
- Cấch giải hệ nhiều phương trình nhiều ẩn
4.Bài tập về nhà
-Học sinh về nhà làm bài tập trang 68 - 69
File đính kèm:
- D10-22-23-24.doc