Bài giảng Tiết 22 bài 16 phương trình hoá học ( tiếp) tuần 11

Mục tiêu :

Học sinh hiểu được ý nghĩa của phương trình hoá học : Cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phản ứng hoá học

B. Tiến trình bài giảng :

1. Mở bài : 10’

Kiểm tra bài cũ :

Lập phương trình hoá học từ sơ đồ sau :

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 22 bài 16 phương trình hoá học ( tiếp) tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 Bài 16 PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC ( TT ) Tuần 11 - Ngày soạn : - Ngày dạy : - Dạy lớp : A. Mục tiêu : Học sinh hiểu được ý nghĩa của phương trình hoá học : Cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phản ứng hoá học B. Tiến trình bài giảng : 1. Mở bài : 10’ Kiểm tra bài cũ : Lập phương trình hoá học từ sơ đồ sau : a. Na + O2 ----> Na2O b. P2O5 + H2O ----> H3PO4 2. Phát triển bài : 25’ Tg Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 25’ II. Ý nghĩa của phương trình hoá học : Phương trình hoá học cho ta biết : Tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất trong phản ứng Ví dụ : 4Al + 3O2 à 2Al2O3 Ta có tỉ lệ : Số nguyên tử Al : Số phân tử oxi : Số phân tử Al2O3 là : 4 : 3 : 2 Tỉ lệ này đúng bằng hệ số các chất trong phương trình Bài tập : Lập phương trình hoá học theo sơ đồ sau và cho biết tỉ lệ giữa các chất trong phương trình : a. HgO ----> Hg + O2 b. Fe(OH)3 ----> Fe2O3 + H2O - Viết phương trình hoá học : 4Al + 3O2 à 2Al2O3 lên bảng - Gọi 1 học sinh đọc phương trình - Sửa chữa và kết luận : 4 nguyên tử nhôm tác dụng với 3 phân tử oxi tạo ra 2 phân tử nhôm oxit - Vậy từ phương trình hoá học cho ta biết điều gì ? - Kết luận - Thường thì chỉ quan tâm đến tỉ lệ của từng cặp chất Ví dụ : Giữa Al và O2 ; Giữa O2 và Al2O3 - Viết đề bài tập số 3 lên bảng. Yêu cầu học sinh cả lớp thực hiện - Gọi 2 học sinh lên bảng trình bày - Nhận xét - Sửa chữa - Cả lớp cùng quan sát và nhận xét - Số nguyên tử và số phân tử của các chất trong phương trình hoá học - Cả lớp cùng giải bài tập số 3 - Trao đổi bổ sung 3. Củng cố : 4’ Nêu ý nghĩa của phương trình hoá học 4. Kiểm tra, đánh giá : 5’ Chọn hệ số thích hợp và cho biết tỉ lệ giữa các chất trong phương trình hoá học sau : Zn + HCl à ZnCl2 + H2 5. Dặn dò : 1” - Bài tập về nhà : Bài số 6,7 SGK - Chuẩn bị trước bài thực hành 3

File đính kèm:

  • docTiết 22 Bài 16 PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC.doc
Giáo án liên quan