1/ Về kiến thức :
- Củng cố các kiến thức đã học trong Đ3 về hàm số bậc hai
- Củng cố kiến thức và kĩ năng tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước
2/ Về kỹ năng :
Vẽ đồ thị hàm số bậc hai và hàm số y = | ax2 + bx + c | , từ đó lập được bảng biến thiên và nêu được tính chất của hàm số này .
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 22 : ngày soạn : 21/10/06 luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 : Ngày soạn : 21/10/06
luyện tập
I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức :
- Củng cố các kiến thức đã học trong Đ3 về hàm số bậc hai
- Củng cố kiến thức và kĩ năng tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước
2/ Về kỹ năng :
Vẽ đồ thị hàm số bậc hai và hàm số y = | ax2 + bx + c | , từ đó lập được bảng biến thiên và nêu được tính chất của hàm số này .
3/ Về tư duy và thái độ :
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ khi vẽ đồ thị
- Biết quy lạ về quen .
II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học :
HS : Chuẩn bị làm bài tập ở nhà
GV : Giáo án
III/ Phương pháp :
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy
IV/ Tiến trình bài giảng :
1/ Kiểm tra bài cũ : Lồng vào các hoạt động học tập của giờ học
2/ Bài mới :
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nhận nhiệm vụ
- Tiến hành giải hoặc xem lại lời giải
- Giao nhiệm vụ cho HS : Làm các bài tập ở SGK hoặc xem lại kết quả đã làm ở nhà
Hoạt động 2: Tiến hành giải bài tập
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Xem lại giải hoặc giải bài tập hoặc theo dõi lời giải trên bảng
Đặt f(x) = - x2 + 2x + 3 và g(x) = 0,5 x2 + x – 4
b/ f(x) > 0 - 1 < x < 3
g(x) > 0 x 2
c/ f(x) 3
g(x) < 0 - 4 < x < 2
- Hàm số y = 3x2 – 6 x + 7 có GTNN bằng 4 khi x = 1
- Hàm số y = -5x2 – 5 x + 3 có GTLN bằng 4,25 khi x = -0,5
- Hàm số y = x2 – 6 x + 9 có GTNN bằng 0 khi x = 3
- Hàm số y = -4x2 + 4 x - 1 có GTLN bằng 0 khi x = 0,5
- Độc lập giải
- Theo dõi hình vẽ và đưa ra điều kiện thích hợp , Căn cứ vào hướng lõm và số giao điểm với trục hoành
a/ a > 0 và Δ < 0
b/ a < 0 và Δ < 0
c/ / a 0
- Nhớ lại cách vẽ và độc lập vẽ
- 3 đại diện lên bảng vẽ
- Tìm mối liên hệ của các hàm số cần vẽ với các hàm số không có giá trị tuyệt đối hoặc phá giá trị tuyệt đối
- Ghi nhận cách làm
- Tiến hành vẽ
- 2 đại diện lên bảng vẽ
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài 32
- Chính xác kết quả và nhấn mạnh cách giải bài toán
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài 33
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ cho biết khi nào hàm số đạt được GTLN/ GTNN và bằng bao nhiêu , khi nào ?
- Chính xác kết quả
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài 34
- Vẽ hình minh hoạ cho từng câu
- Chính xác kết quả
- Gọi 3 HS lên bảng làm bài 35
- Chính xác kết quả và nhấn mạnh cách vẽ từng câu
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài 36
- Chính xác kết quả và nhấn mạnh cách vẽ từng câu
V/ Củng cố :
Nhắc lại các kiến thức về hàm số bậc hai
BTVN : Bài tập còn lại SGK và ở sách bài tập
File đính kèm:
- Tiet 22Luyen tap.doc